Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 35
einnig í mörgum nútímasögum, ekki síst myndrænum, og íþróttafréttum. Á hinn bóginn eru til frásagnir þar sem talað er um hetjuskap án tengsla við krafta eða vígfimi. Sá sem hefur litla líkamsburði eða jafnvel enga getur sýnt hugrekki og trúnað við hugsjón með lífið að veði. Þannig getum við staðið andspænis ýmiss konar „hetjum" sem beint má rekja til hinn- ar fomu hetju en virðast þó nær algerar andstæður hver annarrar. Hetjudýrkun getur virst heldur einföld og jafnvel einfeldningsleg, en verður þó ekki skilin frá ást á góðum sögum. Það sem gerir hetjuna sögulega, gerir hana að söguhetju, er fýsi hennar að hætta lífinu sem vegst á við mikla hæfileika til að veija það. Þessi fýsn getur virst handan mannlegrar skynsemi, því að einatt verður ávinningur af hetjuleg- um afrekum eða fómum smár miðað við tilkostnað. Sálfróðir menn væm vísir til að segja að í hetjusögum takist á lífsfýsn og dauðafýsn mannskepnunnar. Segja má að hetjuhugsjónin tilheyri fomum tímum og með nútímanum komi til skjalanna mat á hetjuskapnum í anda þeirra hygginda sem í hag koma og löngum hafa verið borgurum og búmm ofarlega í huga. Með Don Kíkóta særðu bókmenntir nýaldar amk. eina tegund hetjudýrkunar banasári. En hetjuímyndin á í því sammerkt einum af helstu andstæðing- um sínum, hinum þríhöfða þursi, að hún er ekki auðdrepin. Svo er að sjá sem hetjudýrk- un finni sér ævinlega ný form, stingi fram nýju höfði, þegar eitt hefur verið höggvið af. Mætti draga saman mörg dæmi því til stuðn- ings í bókmenntum Evrópumanna, svo að ekki sé minnst á leikrit, kvikmyndir og fréttamiðla. Allt fram á okkar daga hefur hetjudýrkun magnast á ófriðartímum og óspart verið beitt til múgseljunar. III Ekki verður því haldið fram að hetjudýrkun hafi ráðið lögum og lofum á Islandi án andófs fram á rithöfundardaga Halldórs Laxness. Kalla má að kirkjan hafi frá önd- verðu reynt með boðskap sínum að andæfa hetjudýrkun af því tagi sem tíðkast hafði á Norðurlöndum, enda þvert á móti allri sið- fræði norrænna manna að tigna þann mann sem lét handtaka sig, hæða og krossfesta án þess að veita nokkra mótspymu. Rökréttu viðbragði fomra hetjudýrkenda við sögum af Hvítakristi er lýst með orðum Þorgeirs Hávarssonar í Gerplu: Þau fræði hef eg numin að móður minni, að margir ágætismenn hafi skorað Hvítakrist á hólm, og hafi hann við aungvan þorað að berjast. Mun hann vera ragur, og vil eg víst flestum konúngum íyrr þjóna en honum (48). Þó er í sögu af Hvítakristi og einnig í fjölmörgum helgisögum að finna æðruleysi gagnvart dauðanum sem hetjudýrkendur hlutu að telja betra en ekki, en hefðbundnar hetjur er ekki að fínna á sannkristnum bók- um, nema Gamlatestamentið sé með þeim talið. Mörkin milli bardagahetja og helgi- manna urðu þó óljósari með riddarasögum sem sögðu frá riddurum ágætum sem einn- ig voru trúmenn. Fræðimenn hafa og velt því fyrir sér hvort ýmislegt lof sem borið er á ribbalda og manndrápara á fomum bók- um kunni að vera til þess ætlað að draga dár að þeim fremur en til vegsemdar, en ég skal 2 láta það liggja milli hluta hér. Skopfærsla hetjuskaparins verður ótví- ræð í íslenskum bókmenntum á 19. öld með Heljarslóðarorrustu Gröndals, og andhetjur TMM 1992:3 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.