Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 35
einnig í mörgum nútímasögum, ekki síst myndrænum, og íþróttafréttum. Á hinn bóginn eru til frásagnir þar sem talað er um hetjuskap án tengsla við krafta eða vígfimi. Sá sem hefur litla líkamsburði eða jafnvel enga getur sýnt hugrekki og trúnað við hugsjón með lífið að veði. Þannig getum við staðið andspænis ýmiss konar „hetjum" sem beint má rekja til hinn- ar fomu hetju en virðast þó nær algerar andstæður hver annarrar. Hetjudýrkun getur virst heldur einföld og jafnvel einfeldningsleg, en verður þó ekki skilin frá ást á góðum sögum. Það sem gerir hetjuna sögulega, gerir hana að söguhetju, er fýsi hennar að hætta lífinu sem vegst á við mikla hæfileika til að veija það. Þessi fýsn getur virst handan mannlegrar skynsemi, því að einatt verður ávinningur af hetjuleg- um afrekum eða fómum smár miðað við tilkostnað. Sálfróðir menn væm vísir til að segja að í hetjusögum takist á lífsfýsn og dauðafýsn mannskepnunnar. Segja má að hetjuhugsjónin tilheyri fomum tímum og með nútímanum komi til skjalanna mat á hetjuskapnum í anda þeirra hygginda sem í hag koma og löngum hafa verið borgurum og búmm ofarlega í huga. Með Don Kíkóta særðu bókmenntir nýaldar amk. eina tegund hetjudýrkunar banasári. En hetjuímyndin á í því sammerkt einum af helstu andstæðing- um sínum, hinum þríhöfða þursi, að hún er ekki auðdrepin. Svo er að sjá sem hetjudýrk- un finni sér ævinlega ný form, stingi fram nýju höfði, þegar eitt hefur verið höggvið af. Mætti draga saman mörg dæmi því til stuðn- ings í bókmenntum Evrópumanna, svo að ekki sé minnst á leikrit, kvikmyndir og fréttamiðla. Allt fram á okkar daga hefur hetjudýrkun magnast á ófriðartímum og óspart verið beitt til múgseljunar. III Ekki verður því haldið fram að hetjudýrkun hafi ráðið lögum og lofum á Islandi án andófs fram á rithöfundardaga Halldórs Laxness. Kalla má að kirkjan hafi frá önd- verðu reynt með boðskap sínum að andæfa hetjudýrkun af því tagi sem tíðkast hafði á Norðurlöndum, enda þvert á móti allri sið- fræði norrænna manna að tigna þann mann sem lét handtaka sig, hæða og krossfesta án þess að veita nokkra mótspymu. Rökréttu viðbragði fomra hetjudýrkenda við sögum af Hvítakristi er lýst með orðum Þorgeirs Hávarssonar í Gerplu: Þau fræði hef eg numin að móður minni, að margir ágætismenn hafi skorað Hvítakrist á hólm, og hafi hann við aungvan þorað að berjast. Mun hann vera ragur, og vil eg víst flestum konúngum íyrr þjóna en honum (48). Þó er í sögu af Hvítakristi og einnig í fjölmörgum helgisögum að finna æðruleysi gagnvart dauðanum sem hetjudýrkendur hlutu að telja betra en ekki, en hefðbundnar hetjur er ekki að fínna á sannkristnum bók- um, nema Gamlatestamentið sé með þeim talið. Mörkin milli bardagahetja og helgi- manna urðu þó óljósari með riddarasögum sem sögðu frá riddurum ágætum sem einn- ig voru trúmenn. Fræðimenn hafa og velt því fyrir sér hvort ýmislegt lof sem borið er á ribbalda og manndrápara á fomum bók- um kunni að vera til þess ætlað að draga dár að þeim fremur en til vegsemdar, en ég skal 2 láta það liggja milli hluta hér. Skopfærsla hetjuskaparins verður ótví- ræð í íslenskum bókmenntum á 19. öld með Heljarslóðarorrustu Gröndals, og andhetjur TMM 1992:3 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.