Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 38
skipa siglíngu á ári, gaf niðjunum þessa gjöf í vegamesti á hinni þúngu braut: fom- sögumar með minmngum sínum um hetjur og örlög bókfestar á sjálfu móðurmáli skáldskaparins. A þessari gjöf nærðist þjóðin. Þessi gjöf var fjöregg hennar, líf hennar í dauðanum. Trúin á hetjuna sem bregður sér hvorki við sár né bana og kann ekki að láta yfirbugast, þessi manndómstrú var okkar líf . . . Hetjuskáldskapur þrett- ándu aldar varð uppistaða þjóðarsálarinnar. Á þeim tímum sem niðurlægíng okkar var dýpst kendi fomsagan að við værum hetjur og kynbornir menn. Fornsagan var okkar óvinnanlega borg, og það er hennar verk að við emm sjálfstæð þjóð í dag (65-66). Freistandi er að spyija hvort eitthvað af þessu jákvæða viðhorfi leynist — þrátt fyrir allt — milli lína í Sjálfstæðu fólki eða Gerplu. V Lesendur Sjálfstœðs fólks hafa löngum litið söguhetjuna, Bjart í Sumarhúsum, ólíkum augum. Til munu þeir sem hafa látið íroníu undirtitilsins fram hjá sér fara og lesið sög- una sem lofgjörð um viljafestu Bjarts og harðfylgi í baráttunni fyrir sjálfstæði, þrátt fyrir mjög eindregnar vísbendingar af hálfu sögumanns um að barátta hans sé háð á röngum forsendum. Enn aðrir hafa sem kunnugt er einblínt á hið neikvæða og hlægilega við Bjart og talið að hann og lúsug tík hans séu níðstöng reist íslenskum bændum. Útlendur stúdent, sem ekki þurfti að hafa áhyggjur af orðstír íslenskra bænda í veröldinni, sagði við mig eftir lestur sög- unnar að honum fyndist Bjartur vera „lítill Hitler“. Þeim lesanda varð starsýnna á harðstjóm Bjarts á heimili sínu en flestum íslenskum lesendum. Ef við tökum undirtitil Sjálfstœðs fólks nógu alvarlega til að spyrja hvers konar hetjusaga sé þar á ferð, er ljóst að hún tilheyrir fyrri flokknum sem ég gat um, segir frá manni sem þrátt fyrir mikla krafta og sterkan vilja bíður ósigur: að vísu er hann ekki drepinn, enda stríðið sem hann heyr ekki af því tagi þar sem sverðum er beitt eða byssum, en hann tapar sjálfstæð- inu, sem hann hefur barist fyrir, þegar hann missir jörðina. Hetjulundin, íhefðbundnum skilningi, kemur fram í því að hann lætur ekki bugast heldur byijar baslið af nýju. Allt bendir til að sú lota muni fara á sömu leið eða verr en hin fyrri. Út frá þessu er Bjartur tragísk hetja. En ef við lítum á hvemig honum er lýst og berum saman við fomar bækur er hann meira í ætt við hina kómísku hetju sem sigrar í hverri raun og deyr úr elli. Bjartur er fremur ófríður eins og algengt er um slíkar hetjur, skáldmæltur og orðhepp- inn. Reyndar em mörg dæmi þess að illa fari fyrir mönnum sem eru honum líkir að þessu leyti, og mætti nefna Skarphéðin og Gretti Ásmundarson. Málið vandast þegar kemur að þeim hetjuhugsjónum sem felast í sögunni af Bjarti og gefa lífi hans merkingu. Sá munur sem þá kemur í ljós milli fomsögu og skáld- sögu er í rauninni kennimark nútímaskáld- sögu gagnvart frásagnarlist miðalda: skáldsagan felur í sér margræðni og íroníu sem risrir svo djúpt að nær að kjama heims- myndarinnar. Bjartur lifir í sjálfsblekkingu, og hetjuskapur hans í baráttunni fyrir sjálf- stæði er því marklaus, hann er alltaf að sá í akur óvinar síns: hann fórnar öllu án þess að vinna nokkuð, frelsi hans er þrældómur. Hetjusaga Bjarts er þó ekki eina sagan sem af honum er sögð í Sjálfstœðufólki. Þar er líka fjallað um baráttu mannlegra tilfinn- 36 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.