Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 38
skipa siglíngu á ári, gaf niðjunum þessa gjöf í vegamesti á hinni þúngu braut: fom- sögumar með minmngum sínum um hetjur og örlög bókfestar á sjálfu móðurmáli skáldskaparins. A þessari gjöf nærðist þjóðin. Þessi gjöf var fjöregg hennar, líf hennar í dauðanum. Trúin á hetjuna sem bregður sér hvorki við sár né bana og kann ekki að láta yfirbugast, þessi manndómstrú var okkar líf . . . Hetjuskáldskapur þrett- ándu aldar varð uppistaða þjóðarsálarinnar. Á þeim tímum sem niðurlægíng okkar var dýpst kendi fomsagan að við værum hetjur og kynbornir menn. Fornsagan var okkar óvinnanlega borg, og það er hennar verk að við emm sjálfstæð þjóð í dag (65-66). Freistandi er að spyija hvort eitthvað af þessu jákvæða viðhorfi leynist — þrátt fyrir allt — milli lína í Sjálfstæðu fólki eða Gerplu. V Lesendur Sjálfstœðs fólks hafa löngum litið söguhetjuna, Bjart í Sumarhúsum, ólíkum augum. Til munu þeir sem hafa látið íroníu undirtitilsins fram hjá sér fara og lesið sög- una sem lofgjörð um viljafestu Bjarts og harðfylgi í baráttunni fyrir sjálfstæði, þrátt fyrir mjög eindregnar vísbendingar af hálfu sögumanns um að barátta hans sé háð á röngum forsendum. Enn aðrir hafa sem kunnugt er einblínt á hið neikvæða og hlægilega við Bjart og talið að hann og lúsug tík hans séu níðstöng reist íslenskum bændum. Útlendur stúdent, sem ekki þurfti að hafa áhyggjur af orðstír íslenskra bænda í veröldinni, sagði við mig eftir lestur sög- unnar að honum fyndist Bjartur vera „lítill Hitler“. Þeim lesanda varð starsýnna á harðstjóm Bjarts á heimili sínu en flestum íslenskum lesendum. Ef við tökum undirtitil Sjálfstœðs fólks nógu alvarlega til að spyrja hvers konar hetjusaga sé þar á ferð, er ljóst að hún tilheyrir fyrri flokknum sem ég gat um, segir frá manni sem þrátt fyrir mikla krafta og sterkan vilja bíður ósigur: að vísu er hann ekki drepinn, enda stríðið sem hann heyr ekki af því tagi þar sem sverðum er beitt eða byssum, en hann tapar sjálfstæð- inu, sem hann hefur barist fyrir, þegar hann missir jörðina. Hetjulundin, íhefðbundnum skilningi, kemur fram í því að hann lætur ekki bugast heldur byijar baslið af nýju. Allt bendir til að sú lota muni fara á sömu leið eða verr en hin fyrri. Út frá þessu er Bjartur tragísk hetja. En ef við lítum á hvemig honum er lýst og berum saman við fomar bækur er hann meira í ætt við hina kómísku hetju sem sigrar í hverri raun og deyr úr elli. Bjartur er fremur ófríður eins og algengt er um slíkar hetjur, skáldmæltur og orðhepp- inn. Reyndar em mörg dæmi þess að illa fari fyrir mönnum sem eru honum líkir að þessu leyti, og mætti nefna Skarphéðin og Gretti Ásmundarson. Málið vandast þegar kemur að þeim hetjuhugsjónum sem felast í sögunni af Bjarti og gefa lífi hans merkingu. Sá munur sem þá kemur í ljós milli fomsögu og skáld- sögu er í rauninni kennimark nútímaskáld- sögu gagnvart frásagnarlist miðalda: skáldsagan felur í sér margræðni og íroníu sem risrir svo djúpt að nær að kjama heims- myndarinnar. Bjartur lifir í sjálfsblekkingu, og hetjuskapur hans í baráttunni fyrir sjálf- stæði er því marklaus, hann er alltaf að sá í akur óvinar síns: hann fórnar öllu án þess að vinna nokkuð, frelsi hans er þrældómur. Hetjusaga Bjarts er þó ekki eina sagan sem af honum er sögð í Sjálfstœðufólki. Þar er líka fjallað um baráttu mannlegra tilfinn- 36 TMM 1992:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.