Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 38
skipa siglíngu á ári, gaf niðjunum þessa gjöf í vegamesti á hinni þúngu braut: fom- sögumar með minmngum sínum um hetjur og örlög bókfestar á sjálfu móðurmáli skáldskaparins. A þessari gjöf nærðist þjóðin. Þessi gjöf var fjöregg hennar, líf hennar í dauðanum. Trúin á hetjuna sem bregður sér hvorki við sár né bana og kann ekki að láta yfirbugast, þessi manndómstrú var okkar líf . . . Hetjuskáldskapur þrett- ándu aldar varð uppistaða þjóðarsálarinnar. Á þeim tímum sem niðurlægíng okkar var dýpst kendi fomsagan að við værum hetjur og kynbornir menn. Fornsagan var okkar óvinnanlega borg, og það er hennar verk að við emm sjálfstæð þjóð í dag (65-66). Freistandi er að spyija hvort eitthvað af þessu jákvæða viðhorfi leynist — þrátt fyrir allt — milli lína í Sjálfstæðu fólki eða Gerplu. V Lesendur Sjálfstœðs fólks hafa löngum litið söguhetjuna, Bjart í Sumarhúsum, ólíkum augum. Til munu þeir sem hafa látið íroníu undirtitilsins fram hjá sér fara og lesið sög- una sem lofgjörð um viljafestu Bjarts og harðfylgi í baráttunni fyrir sjálfstæði, þrátt fyrir mjög eindregnar vísbendingar af hálfu sögumanns um að barátta hans sé háð á röngum forsendum. Enn aðrir hafa sem kunnugt er einblínt á hið neikvæða og hlægilega við Bjart og talið að hann og lúsug tík hans séu níðstöng reist íslenskum bændum. Útlendur stúdent, sem ekki þurfti að hafa áhyggjur af orðstír íslenskra bænda í veröldinni, sagði við mig eftir lestur sög- unnar að honum fyndist Bjartur vera „lítill Hitler“. Þeim lesanda varð starsýnna á harðstjóm Bjarts á heimili sínu en flestum íslenskum lesendum. Ef við tökum undirtitil Sjálfstœðs fólks nógu alvarlega til að spyrja hvers konar hetjusaga sé þar á ferð, er ljóst að hún tilheyrir fyrri flokknum sem ég gat um, segir frá manni sem þrátt fyrir mikla krafta og sterkan vilja bíður ósigur: að vísu er hann ekki drepinn, enda stríðið sem hann heyr ekki af því tagi þar sem sverðum er beitt eða byssum, en hann tapar sjálfstæð- inu, sem hann hefur barist fyrir, þegar hann missir jörðina. Hetjulundin, íhefðbundnum skilningi, kemur fram í því að hann lætur ekki bugast heldur byijar baslið af nýju. Allt bendir til að sú lota muni fara á sömu leið eða verr en hin fyrri. Út frá þessu er Bjartur tragísk hetja. En ef við lítum á hvemig honum er lýst og berum saman við fomar bækur er hann meira í ætt við hina kómísku hetju sem sigrar í hverri raun og deyr úr elli. Bjartur er fremur ófríður eins og algengt er um slíkar hetjur, skáldmæltur og orðhepp- inn. Reyndar em mörg dæmi þess að illa fari fyrir mönnum sem eru honum líkir að þessu leyti, og mætti nefna Skarphéðin og Gretti Ásmundarson. Málið vandast þegar kemur að þeim hetjuhugsjónum sem felast í sögunni af Bjarti og gefa lífi hans merkingu. Sá munur sem þá kemur í ljós milli fomsögu og skáld- sögu er í rauninni kennimark nútímaskáld- sögu gagnvart frásagnarlist miðalda: skáldsagan felur í sér margræðni og íroníu sem risrir svo djúpt að nær að kjama heims- myndarinnar. Bjartur lifir í sjálfsblekkingu, og hetjuskapur hans í baráttunni fyrir sjálf- stæði er því marklaus, hann er alltaf að sá í akur óvinar síns: hann fórnar öllu án þess að vinna nokkuð, frelsi hans er þrældómur. Hetjusaga Bjarts er þó ekki eina sagan sem af honum er sögð í Sjálfstœðufólki. Þar er líka fjallað um baráttu mannlegra tilfinn- 36 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.