Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 38
skipa siglíngu á ári, gaf niðjunum þessa gjöf í vegamesti á hinni þúngu braut: fom- sögumar með minmngum sínum um hetjur og örlög bókfestar á sjálfu móðurmáli skáldskaparins. A þessari gjöf nærðist þjóðin. Þessi gjöf var fjöregg hennar, líf hennar í dauðanum. Trúin á hetjuna sem bregður sér hvorki við sár né bana og kann ekki að láta yfirbugast, þessi manndómstrú var okkar líf . . . Hetjuskáldskapur þrett- ándu aldar varð uppistaða þjóðarsálarinnar. Á þeim tímum sem niðurlægíng okkar var dýpst kendi fomsagan að við værum hetjur og kynbornir menn. Fornsagan var okkar óvinnanlega borg, og það er hennar verk að við emm sjálfstæð þjóð í dag (65-66). Freistandi er að spyija hvort eitthvað af þessu jákvæða viðhorfi leynist — þrátt fyrir allt — milli lína í Sjálfstæðu fólki eða Gerplu. V Lesendur Sjálfstœðs fólks hafa löngum litið söguhetjuna, Bjart í Sumarhúsum, ólíkum augum. Til munu þeir sem hafa látið íroníu undirtitilsins fram hjá sér fara og lesið sög- una sem lofgjörð um viljafestu Bjarts og harðfylgi í baráttunni fyrir sjálfstæði, þrátt fyrir mjög eindregnar vísbendingar af hálfu sögumanns um að barátta hans sé háð á röngum forsendum. Enn aðrir hafa sem kunnugt er einblínt á hið neikvæða og hlægilega við Bjart og talið að hann og lúsug tík hans séu níðstöng reist íslenskum bændum. Útlendur stúdent, sem ekki þurfti að hafa áhyggjur af orðstír íslenskra bænda í veröldinni, sagði við mig eftir lestur sög- unnar að honum fyndist Bjartur vera „lítill Hitler“. Þeim lesanda varð starsýnna á harðstjóm Bjarts á heimili sínu en flestum íslenskum lesendum. Ef við tökum undirtitil Sjálfstœðs fólks nógu alvarlega til að spyrja hvers konar hetjusaga sé þar á ferð, er ljóst að hún tilheyrir fyrri flokknum sem ég gat um, segir frá manni sem þrátt fyrir mikla krafta og sterkan vilja bíður ósigur: að vísu er hann ekki drepinn, enda stríðið sem hann heyr ekki af því tagi þar sem sverðum er beitt eða byssum, en hann tapar sjálfstæð- inu, sem hann hefur barist fyrir, þegar hann missir jörðina. Hetjulundin, íhefðbundnum skilningi, kemur fram í því að hann lætur ekki bugast heldur byijar baslið af nýju. Allt bendir til að sú lota muni fara á sömu leið eða verr en hin fyrri. Út frá þessu er Bjartur tragísk hetja. En ef við lítum á hvemig honum er lýst og berum saman við fomar bækur er hann meira í ætt við hina kómísku hetju sem sigrar í hverri raun og deyr úr elli. Bjartur er fremur ófríður eins og algengt er um slíkar hetjur, skáldmæltur og orðhepp- inn. Reyndar em mörg dæmi þess að illa fari fyrir mönnum sem eru honum líkir að þessu leyti, og mætti nefna Skarphéðin og Gretti Ásmundarson. Málið vandast þegar kemur að þeim hetjuhugsjónum sem felast í sögunni af Bjarti og gefa lífi hans merkingu. Sá munur sem þá kemur í ljós milli fomsögu og skáld- sögu er í rauninni kennimark nútímaskáld- sögu gagnvart frásagnarlist miðalda: skáldsagan felur í sér margræðni og íroníu sem risrir svo djúpt að nær að kjama heims- myndarinnar. Bjartur lifir í sjálfsblekkingu, og hetjuskapur hans í baráttunni fyrir sjálf- stæði er því marklaus, hann er alltaf að sá í akur óvinar síns: hann fórnar öllu án þess að vinna nokkuð, frelsi hans er þrældómur. Hetjusaga Bjarts er þó ekki eina sagan sem af honum er sögð í Sjálfstœðufólki. Þar er líka fjallað um baráttu mannlegra tilfinn- 36 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.