Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 74
fram eftir að blómaskeiði sagnaritunar lýk- ur eða um það bil sem það er að renna sitt skeið, og það einkum vegna áhrifa frá er- lendum hirðbókmenntum sem fara að ber- ast hingað um miðbik þrettándu aldar. Seinna viðhorfið er að fomaldarsögur séu fyrst og fremst munnlegar bókmenntir sem menn þáðu í ákveðnu formi frá forfeðrum sínum og flutm meira eða minna óbreyttar eftir minni þar til líða tók á 13. öldina þegar tekið var til við að festa þær á bókfell vegna sömu áhrifa frá erlendum bókmenntum. Nauðsynlegt er að setja spumingamerki við þessi viðhorf þó það jafngildi því ekki að hafna þeim alfarið. Sú hugmynd að fom- aldarsögurnar standi næst þeirri fomu, munnlegu sagnahefð sem hér mun hafa ver- ið sérstaklega sterk og teygði rætur sínar langt aftur í heiðna tíma skýrir ekki hvers vegna þar kennir áhrifa frá kristnum helgi- bókmenntum, fræðiritum, flökkusögnum og fleiru. Þær em ekki fulltrúar hreinnar norrænnar hefðar, hafi hún einhvem tímann verið til, þar sem í þeim má greina áhrif frá suðrænum bókmenntategundum. Enn síður er hægt að sjá að þetta séu sérstaklega heiðnar bókmenntir, þó persónur þeirra séu nær undantekningarlaust heiðingjar. Miklu nær væri að tala um að í þeim ríki ákveðin viðhorf kristinna manna til heiðni. Það viðhorf að fornaldarsögur verði til vegna áhrifa frá frönskum, enskum og þýskum hirðbókmenntum sem berast hing- að um Noreg frá þriðja áratugi þrettándu aldar verður ekki síður að endurmeta. Raunar hafa fomaldarsögur svipaða stöðu í íslenskum bókmenntum og hirðbókmennt- imar í Evrópu, þar sem þær em ýkjukennd- ar hetjusögur af köppum liðinna alda og vissulega em þær á margan hátt keimlíkar riddarasögum. Önnur einkenni greina fornaldarsögur frá riddarasögum: þær ger- ast í sérstökum sagnaheimi, setja á svið persónur, blanda á sérstæðan hátt saman bundnu máli og óbundnu. Ef til vill má skýra þennan skyldleika og mun þannig að ekki hafí verið um bein áhrif að ræða, held- ur að höfundar fornaldarsagna hafi verið að bregðast á sjálfstæðan hátt við sömu menn- ingarlegu og sögulegu aðstæðum sem ólu af sér riddarabókmenntir sunnar í Evrópu. Um þá hugmynd að fomaldarsögur komi fram svona seint er það að segja að vitnis- burður handrita leyfír okkur ekki að full- yrða annað þar sem hin elstu sem varðveita fornaldarsögur em frá fyrstu ámm fjórt- ándu aldar. Raunar geta handrit glatast og margt bendir til þess að fornaldarsögur hafi þegar verið komnar í umferð talsvert fyrr. Ymis rök hníga að því til dæmis að Saxi málspaki og höfundur Skjöldungasögu hafí haft aðgang að einhverju sem líktist sumum fornaldarsögum sem varðveist hafa í hand- ritum sem em yngri en verk þeirra.1 Þeirri hugmynd að fomaldarsögur séu hnignunarbókmenntir er alveg óhætt að hafna. Þetta em ekki síðri bókmenntir en annað sem ritað var á þrettándu öld. Þær eru einungis öðmvísi. Það mætti orða það svo að þær séu ritaðar í annarri tóntegund. Aftur á móti er annað viðhorf sem stund- um hefur komið fram og ástæða er að skoða nánar, en það er að fornaldarsögur hafi vax- ið á einhvem hátt upp úr jarðvegi konunga- sagnaritunar, en þá sem sjálfstætt afsprengi þeirra á sama hátt og íslendingasögur og samtíðarsögur og er líklegast að þær hafí komið fram um svipað leyti og þessar bók- menntategundir, þ.e. á fyrstu áratugum þrettándu aldar, og þróast samhliða þeim. Reyndar má greina mikinn enduróm af fornaldarsögum í mörgum af bestu og ef til 72 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.