Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 74
fram eftir að blómaskeiði sagnaritunar lýk- ur eða um það bil sem það er að renna sitt skeið, og það einkum vegna áhrifa frá er- lendum hirðbókmenntum sem fara að ber- ast hingað um miðbik þrettándu aldar. Seinna viðhorfið er að fomaldarsögur séu fyrst og fremst munnlegar bókmenntir sem menn þáðu í ákveðnu formi frá forfeðrum sínum og flutm meira eða minna óbreyttar eftir minni þar til líða tók á 13. öldina þegar tekið var til við að festa þær á bókfell vegna sömu áhrifa frá erlendum bókmenntum. Nauðsynlegt er að setja spumingamerki við þessi viðhorf þó það jafngildi því ekki að hafna þeim alfarið. Sú hugmynd að fom- aldarsögurnar standi næst þeirri fomu, munnlegu sagnahefð sem hér mun hafa ver- ið sérstaklega sterk og teygði rætur sínar langt aftur í heiðna tíma skýrir ekki hvers vegna þar kennir áhrifa frá kristnum helgi- bókmenntum, fræðiritum, flökkusögnum og fleiru. Þær em ekki fulltrúar hreinnar norrænnar hefðar, hafi hún einhvem tímann verið til, þar sem í þeim má greina áhrif frá suðrænum bókmenntategundum. Enn síður er hægt að sjá að þetta séu sérstaklega heiðnar bókmenntir, þó persónur þeirra séu nær undantekningarlaust heiðingjar. Miklu nær væri að tala um að í þeim ríki ákveðin viðhorf kristinna manna til heiðni. Það viðhorf að fornaldarsögur verði til vegna áhrifa frá frönskum, enskum og þýskum hirðbókmenntum sem berast hing- að um Noreg frá þriðja áratugi þrettándu aldar verður ekki síður að endurmeta. Raunar hafa fomaldarsögur svipaða stöðu í íslenskum bókmenntum og hirðbókmennt- imar í Evrópu, þar sem þær em ýkjukennd- ar hetjusögur af köppum liðinna alda og vissulega em þær á margan hátt keimlíkar riddarasögum. Önnur einkenni greina fornaldarsögur frá riddarasögum: þær ger- ast í sérstökum sagnaheimi, setja á svið persónur, blanda á sérstæðan hátt saman bundnu máli og óbundnu. Ef til vill má skýra þennan skyldleika og mun þannig að ekki hafí verið um bein áhrif að ræða, held- ur að höfundar fornaldarsagna hafi verið að bregðast á sjálfstæðan hátt við sömu menn- ingarlegu og sögulegu aðstæðum sem ólu af sér riddarabókmenntir sunnar í Evrópu. Um þá hugmynd að fomaldarsögur komi fram svona seint er það að segja að vitnis- burður handrita leyfír okkur ekki að full- yrða annað þar sem hin elstu sem varðveita fornaldarsögur em frá fyrstu ámm fjórt- ándu aldar. Raunar geta handrit glatast og margt bendir til þess að fornaldarsögur hafi þegar verið komnar í umferð talsvert fyrr. Ymis rök hníga að því til dæmis að Saxi málspaki og höfundur Skjöldungasögu hafí haft aðgang að einhverju sem líktist sumum fornaldarsögum sem varðveist hafa í hand- ritum sem em yngri en verk þeirra.1 Þeirri hugmynd að fomaldarsögur séu hnignunarbókmenntir er alveg óhætt að hafna. Þetta em ekki síðri bókmenntir en annað sem ritað var á þrettándu öld. Þær eru einungis öðmvísi. Það mætti orða það svo að þær séu ritaðar í annarri tóntegund. Aftur á móti er annað viðhorf sem stund- um hefur komið fram og ástæða er að skoða nánar, en það er að fornaldarsögur hafi vax- ið á einhvem hátt upp úr jarðvegi konunga- sagnaritunar, en þá sem sjálfstætt afsprengi þeirra á sama hátt og íslendingasögur og samtíðarsögur og er líklegast að þær hafí komið fram um svipað leyti og þessar bók- menntategundir, þ.e. á fyrstu áratugum þrettándu aldar, og þróast samhliða þeim. Reyndar má greina mikinn enduróm af fornaldarsögum í mörgum af bestu og ef til 72 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.