Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 74

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 74
fram eftir að blómaskeiði sagnaritunar lýk- ur eða um það bil sem það er að renna sitt skeið, og það einkum vegna áhrifa frá er- lendum hirðbókmenntum sem fara að ber- ast hingað um miðbik þrettándu aldar. Seinna viðhorfið er að fomaldarsögur séu fyrst og fremst munnlegar bókmenntir sem menn þáðu í ákveðnu formi frá forfeðrum sínum og flutm meira eða minna óbreyttar eftir minni þar til líða tók á 13. öldina þegar tekið var til við að festa þær á bókfell vegna sömu áhrifa frá erlendum bókmenntum. Nauðsynlegt er að setja spumingamerki við þessi viðhorf þó það jafngildi því ekki að hafna þeim alfarið. Sú hugmynd að fom- aldarsögurnar standi næst þeirri fomu, munnlegu sagnahefð sem hér mun hafa ver- ið sérstaklega sterk og teygði rætur sínar langt aftur í heiðna tíma skýrir ekki hvers vegna þar kennir áhrifa frá kristnum helgi- bókmenntum, fræðiritum, flökkusögnum og fleiru. Þær em ekki fulltrúar hreinnar norrænnar hefðar, hafi hún einhvem tímann verið til, þar sem í þeim má greina áhrif frá suðrænum bókmenntategundum. Enn síður er hægt að sjá að þetta séu sérstaklega heiðnar bókmenntir, þó persónur þeirra séu nær undantekningarlaust heiðingjar. Miklu nær væri að tala um að í þeim ríki ákveðin viðhorf kristinna manna til heiðni. Það viðhorf að fornaldarsögur verði til vegna áhrifa frá frönskum, enskum og þýskum hirðbókmenntum sem berast hing- að um Noreg frá þriðja áratugi þrettándu aldar verður ekki síður að endurmeta. Raunar hafa fomaldarsögur svipaða stöðu í íslenskum bókmenntum og hirðbókmennt- imar í Evrópu, þar sem þær em ýkjukennd- ar hetjusögur af köppum liðinna alda og vissulega em þær á margan hátt keimlíkar riddarasögum. Önnur einkenni greina fornaldarsögur frá riddarasögum: þær ger- ast í sérstökum sagnaheimi, setja á svið persónur, blanda á sérstæðan hátt saman bundnu máli og óbundnu. Ef til vill má skýra þennan skyldleika og mun þannig að ekki hafí verið um bein áhrif að ræða, held- ur að höfundar fornaldarsagna hafi verið að bregðast á sjálfstæðan hátt við sömu menn- ingarlegu og sögulegu aðstæðum sem ólu af sér riddarabókmenntir sunnar í Evrópu. Um þá hugmynd að fomaldarsögur komi fram svona seint er það að segja að vitnis- burður handrita leyfír okkur ekki að full- yrða annað þar sem hin elstu sem varðveita fornaldarsögur em frá fyrstu ámm fjórt- ándu aldar. Raunar geta handrit glatast og margt bendir til þess að fornaldarsögur hafi þegar verið komnar í umferð talsvert fyrr. Ymis rök hníga að því til dæmis að Saxi málspaki og höfundur Skjöldungasögu hafí haft aðgang að einhverju sem líktist sumum fornaldarsögum sem varðveist hafa í hand- ritum sem em yngri en verk þeirra.1 Þeirri hugmynd að fomaldarsögur séu hnignunarbókmenntir er alveg óhætt að hafna. Þetta em ekki síðri bókmenntir en annað sem ritað var á þrettándu öld. Þær eru einungis öðmvísi. Það mætti orða það svo að þær séu ritaðar í annarri tóntegund. Aftur á móti er annað viðhorf sem stund- um hefur komið fram og ástæða er að skoða nánar, en það er að fornaldarsögur hafi vax- ið á einhvem hátt upp úr jarðvegi konunga- sagnaritunar, en þá sem sjálfstætt afsprengi þeirra á sama hátt og íslendingasögur og samtíðarsögur og er líklegast að þær hafí komið fram um svipað leyti og þessar bók- menntategundir, þ.e. á fyrstu áratugum þrettándu aldar, og þróast samhliða þeim. Reyndar má greina mikinn enduróm af fornaldarsögum í mörgum af bestu og ef til 72 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.