Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 74

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 74
fram eftir að blómaskeiði sagnaritunar lýk- ur eða um það bil sem það er að renna sitt skeið, og það einkum vegna áhrifa frá er- lendum hirðbókmenntum sem fara að ber- ast hingað um miðbik þrettándu aldar. Seinna viðhorfið er að fomaldarsögur séu fyrst og fremst munnlegar bókmenntir sem menn þáðu í ákveðnu formi frá forfeðrum sínum og flutm meira eða minna óbreyttar eftir minni þar til líða tók á 13. öldina þegar tekið var til við að festa þær á bókfell vegna sömu áhrifa frá erlendum bókmenntum. Nauðsynlegt er að setja spumingamerki við þessi viðhorf þó það jafngildi því ekki að hafna þeim alfarið. Sú hugmynd að fom- aldarsögurnar standi næst þeirri fomu, munnlegu sagnahefð sem hér mun hafa ver- ið sérstaklega sterk og teygði rætur sínar langt aftur í heiðna tíma skýrir ekki hvers vegna þar kennir áhrifa frá kristnum helgi- bókmenntum, fræðiritum, flökkusögnum og fleiru. Þær em ekki fulltrúar hreinnar norrænnar hefðar, hafi hún einhvem tímann verið til, þar sem í þeim má greina áhrif frá suðrænum bókmenntategundum. Enn síður er hægt að sjá að þetta séu sérstaklega heiðnar bókmenntir, þó persónur þeirra séu nær undantekningarlaust heiðingjar. Miklu nær væri að tala um að í þeim ríki ákveðin viðhorf kristinna manna til heiðni. Það viðhorf að fornaldarsögur verði til vegna áhrifa frá frönskum, enskum og þýskum hirðbókmenntum sem berast hing- að um Noreg frá þriðja áratugi þrettándu aldar verður ekki síður að endurmeta. Raunar hafa fomaldarsögur svipaða stöðu í íslenskum bókmenntum og hirðbókmennt- imar í Evrópu, þar sem þær em ýkjukennd- ar hetjusögur af köppum liðinna alda og vissulega em þær á margan hátt keimlíkar riddarasögum. Önnur einkenni greina fornaldarsögur frá riddarasögum: þær ger- ast í sérstökum sagnaheimi, setja á svið persónur, blanda á sérstæðan hátt saman bundnu máli og óbundnu. Ef til vill má skýra þennan skyldleika og mun þannig að ekki hafí verið um bein áhrif að ræða, held- ur að höfundar fornaldarsagna hafi verið að bregðast á sjálfstæðan hátt við sömu menn- ingarlegu og sögulegu aðstæðum sem ólu af sér riddarabókmenntir sunnar í Evrópu. Um þá hugmynd að fomaldarsögur komi fram svona seint er það að segja að vitnis- burður handrita leyfír okkur ekki að full- yrða annað þar sem hin elstu sem varðveita fornaldarsögur em frá fyrstu ámm fjórt- ándu aldar. Raunar geta handrit glatast og margt bendir til þess að fornaldarsögur hafi þegar verið komnar í umferð talsvert fyrr. Ymis rök hníga að því til dæmis að Saxi málspaki og höfundur Skjöldungasögu hafí haft aðgang að einhverju sem líktist sumum fornaldarsögum sem varðveist hafa í hand- ritum sem em yngri en verk þeirra.1 Þeirri hugmynd að fomaldarsögur séu hnignunarbókmenntir er alveg óhætt að hafna. Þetta em ekki síðri bókmenntir en annað sem ritað var á þrettándu öld. Þær eru einungis öðmvísi. Það mætti orða það svo að þær séu ritaðar í annarri tóntegund. Aftur á móti er annað viðhorf sem stund- um hefur komið fram og ástæða er að skoða nánar, en það er að fornaldarsögur hafi vax- ið á einhvem hátt upp úr jarðvegi konunga- sagnaritunar, en þá sem sjálfstætt afsprengi þeirra á sama hátt og íslendingasögur og samtíðarsögur og er líklegast að þær hafí komið fram um svipað leyti og þessar bók- menntategundir, þ.e. á fyrstu áratugum þrettándu aldar, og þróast samhliða þeim. Reyndar má greina mikinn enduróm af fornaldarsögum í mörgum af bestu og ef til 72 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.