Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 75
vill elstu íslendingasögunum og því er vel hugsanlegt að fomaldarsögumar hafi kom- ið fram heldur fyrr en íslendingasögur. Hvemig má þá skýra tilurð fomaldar- sagna? Ef til vill er það hægt ef við leitumst við að skoða hana í ljósi menningar- og bókmenntasögu. Fornaldarsögur Norður- landa em það form skáldskapar í óbundnu máli sem kemur fram á íslandi um svipað leyti — en þó heldur seinna — og fram komu sunnar í Evrópu bókmenntir á þjóð- tungum, skáldaðar frásagnir sem samdar vom við hirðir veraldlegra höfðingja. Um miðja tólfta öld verður mikil bylting í evr- ópskum bókmenntum með tilkomu þessara sagna og munum við síðar sjá hverjar sögu- legar rætur hennar em, en áður en við kom- um að þeim er vert að fjalla örlítið um innihald þeirra. Eins og fomaldarsögur Norðurlanda, er sögusvið þessara sagna fjarlægt höfundum þeirra frá tólftu og þrettándu öldum jafnt í tíma sem rúmi. Þær hafa gjaman verið flokkaðar eftir sögusviðinu og er talað um þrenns konar efnivið: söguefni frá Róm, þar sem höfundar vinna úr gömlum kvæðum frá tímum Rómverja og Grikkja, söguefni frá Bretagne, þar sem unnið er úr keltnesk- um sögnum og loks söguefni frá Frakklandi sem segir frá afrekum Karlamagnúsar keis- ara og kappa hans sem uppi vom á áttundu og níundu öld. Það mætti hugsa sér að fomaldarsögur Norðurlanda séu afrakstur sjálfstæðrar en skyldrar þróunar hér á landi, þ.e. að á sama hátt og til verða í kringum erlenda höfð- ingja veraldlegar skáldbókmenntir þar sem moðað er úr áðumefndu efni, þá verða til á íslandi skáldbókmenntir þar sem unnið er úr öðm efni sem er álíka fjarlægt höfundum í tíma og rúmi en samt sem áður tengt uppmna þeirra. Efnið er reyndar af marg- breytilegum toga og úr ýmsum áttum en hægt er að tengja það með einum eða öðmm hætti við Norðurlönd. Þessi þróun hefst heldur seinna hér á landi en sunnar í Evrópu, ef gert er ráð fyrir að ritun elstu fomaldarsagna hafi hafist á fyrstu áratugum 13. aldar, þar sem verald- legar skáldbókmenntir koma fram í Frakk- landi og Englandi um miðbik tólftu aldar. Bilið minnkar þó þegar haft er í huga að þessar bókmenntir em í bundnu máli á tólftu öld en em síðan gjaman umskrifaðar í óbundnu máli frá og með aldamótunum 1200. f eddukvæðum gætir nefnilega vissr- ar þróunar í átt að rómönsunni á tólftu öld.“ Gæti sú þróun verið fyrsti vísirinn að því sem síðar átti eftir að verða að fomaldar- sögum. Bókmenntaþróunin í Evrópu á sér ákveð- ið menningarsögulegt samhengi, sem teng- ist því að hlutverk og mikilvægi aðalsins er að breytast. Með aukinni hagsæld á elleftu og tólftu öld verður aðalsstéttin fjölmennari og greinir sig meira frá almenningi. Það sem áður vom vopnaðir stórbændur breyt- ist í lágaðal sem tileinkar sér ákveðna sjálfsmynd eða sjálfsvitund sem verður að nokkurs konar menningarlegri fyrirmynd sem breiðir sig frá Frakklandi um alla Evr- ópu. Þessi menningarlega fyrirmynd er ná- tengd hirðmenningunni sem blómstrar í ■7 álfunni um þetta leyti. Frá bókmenntasögulegu sjónarmiði er þessi þróun einkum merkileg vegna þess að leikmenn, þ.e. veraldlegir höfðingjar, fara nú að beita menningarformum kirkjunnar, sérstaklega ritlistinni, í eigin þágu. Til verða ættartölur, sagnfræðirit og veraldleg- ar skáldsögur sem endurspegla leit hins nýja aðals, þ.e. riddarastéttarinnar, að TMM 1992:3 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.