Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 75
vill elstu íslendingasögunum og því er vel hugsanlegt að fomaldarsögumar hafi kom- ið fram heldur fyrr en íslendingasögur. Hvemig má þá skýra tilurð fomaldar- sagna? Ef til vill er það hægt ef við leitumst við að skoða hana í ljósi menningar- og bókmenntasögu. Fornaldarsögur Norður- landa em það form skáldskapar í óbundnu máli sem kemur fram á íslandi um svipað leyti — en þó heldur seinna — og fram komu sunnar í Evrópu bókmenntir á þjóð- tungum, skáldaðar frásagnir sem samdar vom við hirðir veraldlegra höfðingja. Um miðja tólfta öld verður mikil bylting í evr- ópskum bókmenntum með tilkomu þessara sagna og munum við síðar sjá hverjar sögu- legar rætur hennar em, en áður en við kom- um að þeim er vert að fjalla örlítið um innihald þeirra. Eins og fomaldarsögur Norðurlanda, er sögusvið þessara sagna fjarlægt höfundum þeirra frá tólftu og þrettándu öldum jafnt í tíma sem rúmi. Þær hafa gjaman verið flokkaðar eftir sögusviðinu og er talað um þrenns konar efnivið: söguefni frá Róm, þar sem höfundar vinna úr gömlum kvæðum frá tímum Rómverja og Grikkja, söguefni frá Bretagne, þar sem unnið er úr keltnesk- um sögnum og loks söguefni frá Frakklandi sem segir frá afrekum Karlamagnúsar keis- ara og kappa hans sem uppi vom á áttundu og níundu öld. Það mætti hugsa sér að fomaldarsögur Norðurlanda séu afrakstur sjálfstæðrar en skyldrar þróunar hér á landi, þ.e. að á sama hátt og til verða í kringum erlenda höfð- ingja veraldlegar skáldbókmenntir þar sem moðað er úr áðumefndu efni, þá verða til á íslandi skáldbókmenntir þar sem unnið er úr öðm efni sem er álíka fjarlægt höfundum í tíma og rúmi en samt sem áður tengt uppmna þeirra. Efnið er reyndar af marg- breytilegum toga og úr ýmsum áttum en hægt er að tengja það með einum eða öðmm hætti við Norðurlönd. Þessi þróun hefst heldur seinna hér á landi en sunnar í Evrópu, ef gert er ráð fyrir að ritun elstu fomaldarsagna hafi hafist á fyrstu áratugum 13. aldar, þar sem verald- legar skáldbókmenntir koma fram í Frakk- landi og Englandi um miðbik tólftu aldar. Bilið minnkar þó þegar haft er í huga að þessar bókmenntir em í bundnu máli á tólftu öld en em síðan gjaman umskrifaðar í óbundnu máli frá og með aldamótunum 1200. f eddukvæðum gætir nefnilega vissr- ar þróunar í átt að rómönsunni á tólftu öld.“ Gæti sú þróun verið fyrsti vísirinn að því sem síðar átti eftir að verða að fomaldar- sögum. Bókmenntaþróunin í Evrópu á sér ákveð- ið menningarsögulegt samhengi, sem teng- ist því að hlutverk og mikilvægi aðalsins er að breytast. Með aukinni hagsæld á elleftu og tólftu öld verður aðalsstéttin fjölmennari og greinir sig meira frá almenningi. Það sem áður vom vopnaðir stórbændur breyt- ist í lágaðal sem tileinkar sér ákveðna sjálfsmynd eða sjálfsvitund sem verður að nokkurs konar menningarlegri fyrirmynd sem breiðir sig frá Frakklandi um alla Evr- ópu. Þessi menningarlega fyrirmynd er ná- tengd hirðmenningunni sem blómstrar í ■7 álfunni um þetta leyti. Frá bókmenntasögulegu sjónarmiði er þessi þróun einkum merkileg vegna þess að leikmenn, þ.e. veraldlegir höfðingjar, fara nú að beita menningarformum kirkjunnar, sérstaklega ritlistinni, í eigin þágu. Til verða ættartölur, sagnfræðirit og veraldleg- ar skáldsögur sem endurspegla leit hins nýja aðals, þ.e. riddarastéttarinnar, að TMM 1992:3 73
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.