Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 75
vill elstu íslendingasögunum og því er vel hugsanlegt að fomaldarsögumar hafi kom- ið fram heldur fyrr en íslendingasögur. Hvemig má þá skýra tilurð fomaldar- sagna? Ef til vill er það hægt ef við leitumst við að skoða hana í ljósi menningar- og bókmenntasögu. Fornaldarsögur Norður- landa em það form skáldskapar í óbundnu máli sem kemur fram á íslandi um svipað leyti — en þó heldur seinna — og fram komu sunnar í Evrópu bókmenntir á þjóð- tungum, skáldaðar frásagnir sem samdar vom við hirðir veraldlegra höfðingja. Um miðja tólfta öld verður mikil bylting í evr- ópskum bókmenntum með tilkomu þessara sagna og munum við síðar sjá hverjar sögu- legar rætur hennar em, en áður en við kom- um að þeim er vert að fjalla örlítið um innihald þeirra. Eins og fomaldarsögur Norðurlanda, er sögusvið þessara sagna fjarlægt höfundum þeirra frá tólftu og þrettándu öldum jafnt í tíma sem rúmi. Þær hafa gjaman verið flokkaðar eftir sögusviðinu og er talað um þrenns konar efnivið: söguefni frá Róm, þar sem höfundar vinna úr gömlum kvæðum frá tímum Rómverja og Grikkja, söguefni frá Bretagne, þar sem unnið er úr keltnesk- um sögnum og loks söguefni frá Frakklandi sem segir frá afrekum Karlamagnúsar keis- ara og kappa hans sem uppi vom á áttundu og níundu öld. Það mætti hugsa sér að fomaldarsögur Norðurlanda séu afrakstur sjálfstæðrar en skyldrar þróunar hér á landi, þ.e. að á sama hátt og til verða í kringum erlenda höfð- ingja veraldlegar skáldbókmenntir þar sem moðað er úr áðumefndu efni, þá verða til á íslandi skáldbókmenntir þar sem unnið er úr öðm efni sem er álíka fjarlægt höfundum í tíma og rúmi en samt sem áður tengt uppmna þeirra. Efnið er reyndar af marg- breytilegum toga og úr ýmsum áttum en hægt er að tengja það með einum eða öðmm hætti við Norðurlönd. Þessi þróun hefst heldur seinna hér á landi en sunnar í Evrópu, ef gert er ráð fyrir að ritun elstu fomaldarsagna hafi hafist á fyrstu áratugum 13. aldar, þar sem verald- legar skáldbókmenntir koma fram í Frakk- landi og Englandi um miðbik tólftu aldar. Bilið minnkar þó þegar haft er í huga að þessar bókmenntir em í bundnu máli á tólftu öld en em síðan gjaman umskrifaðar í óbundnu máli frá og með aldamótunum 1200. f eddukvæðum gætir nefnilega vissr- ar þróunar í átt að rómönsunni á tólftu öld.“ Gæti sú þróun verið fyrsti vísirinn að því sem síðar átti eftir að verða að fomaldar- sögum. Bókmenntaþróunin í Evrópu á sér ákveð- ið menningarsögulegt samhengi, sem teng- ist því að hlutverk og mikilvægi aðalsins er að breytast. Með aukinni hagsæld á elleftu og tólftu öld verður aðalsstéttin fjölmennari og greinir sig meira frá almenningi. Það sem áður vom vopnaðir stórbændur breyt- ist í lágaðal sem tileinkar sér ákveðna sjálfsmynd eða sjálfsvitund sem verður að nokkurs konar menningarlegri fyrirmynd sem breiðir sig frá Frakklandi um alla Evr- ópu. Þessi menningarlega fyrirmynd er ná- tengd hirðmenningunni sem blómstrar í ■7 álfunni um þetta leyti. Frá bókmenntasögulegu sjónarmiði er þessi þróun einkum merkileg vegna þess að leikmenn, þ.e. veraldlegir höfðingjar, fara nú að beita menningarformum kirkjunnar, sérstaklega ritlistinni, í eigin þágu. Til verða ættartölur, sagnfræðirit og veraldleg- ar skáldsögur sem endurspegla leit hins nýja aðals, þ.e. riddarastéttarinnar, að TMM 1992:3 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.