Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 75
vill elstu íslendingasögunum og því er vel hugsanlegt að fomaldarsögumar hafi kom- ið fram heldur fyrr en íslendingasögur. Hvemig má þá skýra tilurð fomaldar- sagna? Ef til vill er það hægt ef við leitumst við að skoða hana í ljósi menningar- og bókmenntasögu. Fornaldarsögur Norður- landa em það form skáldskapar í óbundnu máli sem kemur fram á íslandi um svipað leyti — en þó heldur seinna — og fram komu sunnar í Evrópu bókmenntir á þjóð- tungum, skáldaðar frásagnir sem samdar vom við hirðir veraldlegra höfðingja. Um miðja tólfta öld verður mikil bylting í evr- ópskum bókmenntum með tilkomu þessara sagna og munum við síðar sjá hverjar sögu- legar rætur hennar em, en áður en við kom- um að þeim er vert að fjalla örlítið um innihald þeirra. Eins og fomaldarsögur Norðurlanda, er sögusvið þessara sagna fjarlægt höfundum þeirra frá tólftu og þrettándu öldum jafnt í tíma sem rúmi. Þær hafa gjaman verið flokkaðar eftir sögusviðinu og er talað um þrenns konar efnivið: söguefni frá Róm, þar sem höfundar vinna úr gömlum kvæðum frá tímum Rómverja og Grikkja, söguefni frá Bretagne, þar sem unnið er úr keltnesk- um sögnum og loks söguefni frá Frakklandi sem segir frá afrekum Karlamagnúsar keis- ara og kappa hans sem uppi vom á áttundu og níundu öld. Það mætti hugsa sér að fomaldarsögur Norðurlanda séu afrakstur sjálfstæðrar en skyldrar þróunar hér á landi, þ.e. að á sama hátt og til verða í kringum erlenda höfð- ingja veraldlegar skáldbókmenntir þar sem moðað er úr áðumefndu efni, þá verða til á íslandi skáldbókmenntir þar sem unnið er úr öðm efni sem er álíka fjarlægt höfundum í tíma og rúmi en samt sem áður tengt uppmna þeirra. Efnið er reyndar af marg- breytilegum toga og úr ýmsum áttum en hægt er að tengja það með einum eða öðmm hætti við Norðurlönd. Þessi þróun hefst heldur seinna hér á landi en sunnar í Evrópu, ef gert er ráð fyrir að ritun elstu fomaldarsagna hafi hafist á fyrstu áratugum 13. aldar, þar sem verald- legar skáldbókmenntir koma fram í Frakk- landi og Englandi um miðbik tólftu aldar. Bilið minnkar þó þegar haft er í huga að þessar bókmenntir em í bundnu máli á tólftu öld en em síðan gjaman umskrifaðar í óbundnu máli frá og með aldamótunum 1200. f eddukvæðum gætir nefnilega vissr- ar þróunar í átt að rómönsunni á tólftu öld.“ Gæti sú þróun verið fyrsti vísirinn að því sem síðar átti eftir að verða að fomaldar- sögum. Bókmenntaþróunin í Evrópu á sér ákveð- ið menningarsögulegt samhengi, sem teng- ist því að hlutverk og mikilvægi aðalsins er að breytast. Með aukinni hagsæld á elleftu og tólftu öld verður aðalsstéttin fjölmennari og greinir sig meira frá almenningi. Það sem áður vom vopnaðir stórbændur breyt- ist í lágaðal sem tileinkar sér ákveðna sjálfsmynd eða sjálfsvitund sem verður að nokkurs konar menningarlegri fyrirmynd sem breiðir sig frá Frakklandi um alla Evr- ópu. Þessi menningarlega fyrirmynd er ná- tengd hirðmenningunni sem blómstrar í ■7 álfunni um þetta leyti. Frá bókmenntasögulegu sjónarmiði er þessi þróun einkum merkileg vegna þess að leikmenn, þ.e. veraldlegir höfðingjar, fara nú að beita menningarformum kirkjunnar, sérstaklega ritlistinni, í eigin þágu. Til verða ættartölur, sagnfræðirit og veraldleg- ar skáldsögur sem endurspegla leit hins nýja aðals, þ.e. riddarastéttarinnar, að TMM 1992:3 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.