Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 81
að honum hefur verið sleppt við refsingu en geta ekki heppnast fyrr en hann hefur tekið þessa refsingu út á táknrænan hátt. I seinna tilfellinu má finna sömu þættina og í hinu fyrra. Faðir vill refsa manni fyrir að hafa drepið son sinn. I fyrra tilvikinu er þessi maður einnig sonur föðurins en er vísað út úr fjölskyldunni. I hinu seinna er honum vísað inn í fjölskylduna þar sem hann gerist tengdasonur konungsins eftir að sakleysi hans hefur verið sannað eftir tákn- ræna refsingu. Heiðrekur hefur því gengið í gegnum ein- hvers konar ferli og eftir að hann hefur tekið þessa táknrænu refsingu út breytist líf hans. Hann sest í helgan stein og gerist vitur og vinsæll konungur. Þó sá hluti sögunnar sem segir frá Heiðreki sé flókinn, þá er hann ekki sundurlaus eins og stundum hefur ver- ið sagt. Hann hefur þvert á móti mjög skýra formgerð. Kristnar hugmyndir Hægt væri að halda áfram með svipuðum hætti og sýna hvemig einstakir hlutar sög- unnar eru byggðir upp en hér verður látið staðar numið og litið á það hvemig þetta merkingarfræðilega sköpunarverk, Her- varar saga og Heiðreks, fjallar um samtíma sinn eða réttara sagt hvemig finna má hug- arheim og viðfangsefni 13. aldarinnar í sög- unni. Til að byrja með skal aftur bent á að Heiðreki er bjargað frá hengingardauða af því að konungssonurinn sem hann var talinn hafa drepið — sem hann raunar bar á sig að hafa drepið — kemur aftur. Þrettándu aldar Evrópubúar, og þar vom íslendingar engin undantekning, skynjuðu heiminn og sjálfa sig mun meir en gerist nú á dögum í gegnum boðskap kristinnar kirkju. Þeir fóm oftar í kirkju, heyrðu meira af helgisögum og sögum úr Biblíunni. Þeir hafa verið fljótari en við að koma auga á aðstæður í frásögnum sem krefjast eða bjóða upp á kristilega túlkun. Eins hafa hugsunarform þeirra verið mótaðri af hugs- unarformum kristninnar. Endurkoma konungssonarins sem leysir syndarann, þ.e. bróðurmorðingjann, frá refsingu sem hann verðskuldar þó, hlýtur að hafa verið kunnuglegt stef fyrir njótend- ur Hervarar sögu á miðöldum, að minnsta kosti er líklegra að þeir hafi skynjað það en við nútímafólk. Upprisa Krists leysti mann- kynið frá syndum sínum — og feðranna — og mun gera mönnunum kleift að njóta eilífrar sælu í Himnaríki. I hugmyndaheimi kristninnar getur hver einstaklingur leyst sig frá syndum sínum með því að bera á sig glæp sinn og taka út táknræna refsingu í formi skrifta. Þetta á einnig við Islendinga á þrettándu öld, eins og ljóst er hverjum þeim sem les Sturlungu. Þar kemur fram að mönnum var mjög um- hugað um afdrif sálarinnar eftir dauðann og tóku gjaman á sig stórar skriftir til að hreinsa sig af syndum sínum. Af þessu má ljóst vera að sagan af bróð- urmorðingjanum Heiðreki, sem tekur út táknræna refsingu fyrir synd sína, hefur getað talað til íslendinga á þrettándu öld, einmitt á tímum þegar kirkjan leggur æ meiri áherslu á sálarheill hvers einstaklings og á mikilvægi þess að skrifta. Sú áhersla efiist mjög í kringum Kirkjuþingið í Later- an árið 1215 en tilskipanir frá því byrja að taka gildi hér á landi þegar árið 1224. TMM 1992:3 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.