Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 81
að honum hefur verið sleppt við refsingu en geta ekki heppnast fyrr en hann hefur tekið þessa refsingu út á táknrænan hátt. I seinna tilfellinu má finna sömu þættina og í hinu fyrra. Faðir vill refsa manni fyrir að hafa drepið son sinn. I fyrra tilvikinu er þessi maður einnig sonur föðurins en er vísað út úr fjölskyldunni. I hinu seinna er honum vísað inn í fjölskylduna þar sem hann gerist tengdasonur konungsins eftir að sakleysi hans hefur verið sannað eftir tákn- ræna refsingu. Heiðrekur hefur því gengið í gegnum ein- hvers konar ferli og eftir að hann hefur tekið þessa táknrænu refsingu út breytist líf hans. Hann sest í helgan stein og gerist vitur og vinsæll konungur. Þó sá hluti sögunnar sem segir frá Heiðreki sé flókinn, þá er hann ekki sundurlaus eins og stundum hefur ver- ið sagt. Hann hefur þvert á móti mjög skýra formgerð. Kristnar hugmyndir Hægt væri að halda áfram með svipuðum hætti og sýna hvemig einstakir hlutar sög- unnar eru byggðir upp en hér verður látið staðar numið og litið á það hvemig þetta merkingarfræðilega sköpunarverk, Her- varar saga og Heiðreks, fjallar um samtíma sinn eða réttara sagt hvemig finna má hug- arheim og viðfangsefni 13. aldarinnar í sög- unni. Til að byrja með skal aftur bent á að Heiðreki er bjargað frá hengingardauða af því að konungssonurinn sem hann var talinn hafa drepið — sem hann raunar bar á sig að hafa drepið — kemur aftur. Þrettándu aldar Evrópubúar, og þar vom íslendingar engin undantekning, skynjuðu heiminn og sjálfa sig mun meir en gerist nú á dögum í gegnum boðskap kristinnar kirkju. Þeir fóm oftar í kirkju, heyrðu meira af helgisögum og sögum úr Biblíunni. Þeir hafa verið fljótari en við að koma auga á aðstæður í frásögnum sem krefjast eða bjóða upp á kristilega túlkun. Eins hafa hugsunarform þeirra verið mótaðri af hugs- unarformum kristninnar. Endurkoma konungssonarins sem leysir syndarann, þ.e. bróðurmorðingjann, frá refsingu sem hann verðskuldar þó, hlýtur að hafa verið kunnuglegt stef fyrir njótend- ur Hervarar sögu á miðöldum, að minnsta kosti er líklegra að þeir hafi skynjað það en við nútímafólk. Upprisa Krists leysti mann- kynið frá syndum sínum — og feðranna — og mun gera mönnunum kleift að njóta eilífrar sælu í Himnaríki. I hugmyndaheimi kristninnar getur hver einstaklingur leyst sig frá syndum sínum með því að bera á sig glæp sinn og taka út táknræna refsingu í formi skrifta. Þetta á einnig við Islendinga á þrettándu öld, eins og ljóst er hverjum þeim sem les Sturlungu. Þar kemur fram að mönnum var mjög um- hugað um afdrif sálarinnar eftir dauðann og tóku gjaman á sig stórar skriftir til að hreinsa sig af syndum sínum. Af þessu má ljóst vera að sagan af bróð- urmorðingjanum Heiðreki, sem tekur út táknræna refsingu fyrir synd sína, hefur getað talað til íslendinga á þrettándu öld, einmitt á tímum þegar kirkjan leggur æ meiri áherslu á sálarheill hvers einstaklings og á mikilvægi þess að skrifta. Sú áhersla efiist mjög í kringum Kirkjuþingið í Later- an árið 1215 en tilskipanir frá því byrja að taka gildi hér á landi þegar árið 1224. TMM 1992:3 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.