Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 81
að honum hefur verið sleppt við refsingu en geta ekki heppnast fyrr en hann hefur tekið þessa refsingu út á táknrænan hátt. I seinna tilfellinu má finna sömu þættina og í hinu fyrra. Faðir vill refsa manni fyrir að hafa drepið son sinn. I fyrra tilvikinu er þessi maður einnig sonur föðurins en er vísað út úr fjölskyldunni. I hinu seinna er honum vísað inn í fjölskylduna þar sem hann gerist tengdasonur konungsins eftir að sakleysi hans hefur verið sannað eftir tákn- ræna refsingu. Heiðrekur hefur því gengið í gegnum ein- hvers konar ferli og eftir að hann hefur tekið þessa táknrænu refsingu út breytist líf hans. Hann sest í helgan stein og gerist vitur og vinsæll konungur. Þó sá hluti sögunnar sem segir frá Heiðreki sé flókinn, þá er hann ekki sundurlaus eins og stundum hefur ver- ið sagt. Hann hefur þvert á móti mjög skýra formgerð. Kristnar hugmyndir Hægt væri að halda áfram með svipuðum hætti og sýna hvemig einstakir hlutar sög- unnar eru byggðir upp en hér verður látið staðar numið og litið á það hvemig þetta merkingarfræðilega sköpunarverk, Her- varar saga og Heiðreks, fjallar um samtíma sinn eða réttara sagt hvemig finna má hug- arheim og viðfangsefni 13. aldarinnar í sög- unni. Til að byrja með skal aftur bent á að Heiðreki er bjargað frá hengingardauða af því að konungssonurinn sem hann var talinn hafa drepið — sem hann raunar bar á sig að hafa drepið — kemur aftur. Þrettándu aldar Evrópubúar, og þar vom íslendingar engin undantekning, skynjuðu heiminn og sjálfa sig mun meir en gerist nú á dögum í gegnum boðskap kristinnar kirkju. Þeir fóm oftar í kirkju, heyrðu meira af helgisögum og sögum úr Biblíunni. Þeir hafa verið fljótari en við að koma auga á aðstæður í frásögnum sem krefjast eða bjóða upp á kristilega túlkun. Eins hafa hugsunarform þeirra verið mótaðri af hugs- unarformum kristninnar. Endurkoma konungssonarins sem leysir syndarann, þ.e. bróðurmorðingjann, frá refsingu sem hann verðskuldar þó, hlýtur að hafa verið kunnuglegt stef fyrir njótend- ur Hervarar sögu á miðöldum, að minnsta kosti er líklegra að þeir hafi skynjað það en við nútímafólk. Upprisa Krists leysti mann- kynið frá syndum sínum — og feðranna — og mun gera mönnunum kleift að njóta eilífrar sælu í Himnaríki. I hugmyndaheimi kristninnar getur hver einstaklingur leyst sig frá syndum sínum með því að bera á sig glæp sinn og taka út táknræna refsingu í formi skrifta. Þetta á einnig við Islendinga á þrettándu öld, eins og ljóst er hverjum þeim sem les Sturlungu. Þar kemur fram að mönnum var mjög um- hugað um afdrif sálarinnar eftir dauðann og tóku gjaman á sig stórar skriftir til að hreinsa sig af syndum sínum. Af þessu má ljóst vera að sagan af bróð- urmorðingjanum Heiðreki, sem tekur út táknræna refsingu fyrir synd sína, hefur getað talað til íslendinga á þrettándu öld, einmitt á tímum þegar kirkjan leggur æ meiri áherslu á sálarheill hvers einstaklings og á mikilvægi þess að skrifta. Sú áhersla efiist mjög í kringum Kirkjuþingið í Later- an árið 1215 en tilskipanir frá því byrja að taka gildi hér á landi þegar árið 1224. TMM 1992:3 79
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.