Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 81
að honum hefur verið sleppt við refsingu en geta ekki heppnast fyrr en hann hefur tekið þessa refsingu út á táknrænan hátt. I seinna tilfellinu má finna sömu þættina og í hinu fyrra. Faðir vill refsa manni fyrir að hafa drepið son sinn. I fyrra tilvikinu er þessi maður einnig sonur föðurins en er vísað út úr fjölskyldunni. I hinu seinna er honum vísað inn í fjölskylduna þar sem hann gerist tengdasonur konungsins eftir að sakleysi hans hefur verið sannað eftir tákn- ræna refsingu. Heiðrekur hefur því gengið í gegnum ein- hvers konar ferli og eftir að hann hefur tekið þessa táknrænu refsingu út breytist líf hans. Hann sest í helgan stein og gerist vitur og vinsæll konungur. Þó sá hluti sögunnar sem segir frá Heiðreki sé flókinn, þá er hann ekki sundurlaus eins og stundum hefur ver- ið sagt. Hann hefur þvert á móti mjög skýra formgerð. Kristnar hugmyndir Hægt væri að halda áfram með svipuðum hætti og sýna hvemig einstakir hlutar sög- unnar eru byggðir upp en hér verður látið staðar numið og litið á það hvemig þetta merkingarfræðilega sköpunarverk, Her- varar saga og Heiðreks, fjallar um samtíma sinn eða réttara sagt hvemig finna má hug- arheim og viðfangsefni 13. aldarinnar í sög- unni. Til að byrja með skal aftur bent á að Heiðreki er bjargað frá hengingardauða af því að konungssonurinn sem hann var talinn hafa drepið — sem hann raunar bar á sig að hafa drepið — kemur aftur. Þrettándu aldar Evrópubúar, og þar vom íslendingar engin undantekning, skynjuðu heiminn og sjálfa sig mun meir en gerist nú á dögum í gegnum boðskap kristinnar kirkju. Þeir fóm oftar í kirkju, heyrðu meira af helgisögum og sögum úr Biblíunni. Þeir hafa verið fljótari en við að koma auga á aðstæður í frásögnum sem krefjast eða bjóða upp á kristilega túlkun. Eins hafa hugsunarform þeirra verið mótaðri af hugs- unarformum kristninnar. Endurkoma konungssonarins sem leysir syndarann, þ.e. bróðurmorðingjann, frá refsingu sem hann verðskuldar þó, hlýtur að hafa verið kunnuglegt stef fyrir njótend- ur Hervarar sögu á miðöldum, að minnsta kosti er líklegra að þeir hafi skynjað það en við nútímafólk. Upprisa Krists leysti mann- kynið frá syndum sínum — og feðranna — og mun gera mönnunum kleift að njóta eilífrar sælu í Himnaríki. I hugmyndaheimi kristninnar getur hver einstaklingur leyst sig frá syndum sínum með því að bera á sig glæp sinn og taka út táknræna refsingu í formi skrifta. Þetta á einnig við Islendinga á þrettándu öld, eins og ljóst er hverjum þeim sem les Sturlungu. Þar kemur fram að mönnum var mjög um- hugað um afdrif sálarinnar eftir dauðann og tóku gjaman á sig stórar skriftir til að hreinsa sig af syndum sínum. Af þessu má ljóst vera að sagan af bróð- urmorðingjanum Heiðreki, sem tekur út táknræna refsingu fyrir synd sína, hefur getað talað til íslendinga á þrettándu öld, einmitt á tímum þegar kirkjan leggur æ meiri áherslu á sálarheill hvers einstaklings og á mikilvægi þess að skrifta. Sú áhersla efiist mjög í kringum Kirkjuþingið í Later- an árið 1215 en tilskipanir frá því byrja að taka gildi hér á landi þegar árið 1224. TMM 1992:3 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.