Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 83
erfðarétt yngri sona á íslandi. Hins vegar er ekki ólíklegt að slíkt hafi getað komið upp, þar sem íslenskum höfðingjum hlýtur að hafa verið umhugað um að ríki þeirra lið- uðust ekki í sundur eftir þeirra dag. Sem vísbendingu um þetta má benda á einkenni- lega tilviljun. Þrír af helstu höfðingjum Sturlungaaldar, Jón Loftsson, Snorri Sturluson og Þórður bróðir hans — en um hina tvo fyrmefndu mætti segja að þeir séu meðal höfuðsmiða höfðingjaveldisins — eignast hvor um sig aðeins einn skilgetinn son, Sæmund Jónsson, Jón murt og Böðvar Þórðarson. Hins vegar eignast þeir fjöl- mörg óskilgetin böm. Þetta gæti verið til- viljun en einnig meðvituð leið til að koma í veg fyrir að ríki þeirra liðist í sundur að þeim liðnum. Kaþarsis í Hervarar sögu Þetta síðasta atriði þyrfti nánari athugunar við og er á þessu stigi aðeins hugdetta, en snúum okkur nú aftur að Hervarar sögu. Ef við föllumst á að í henni sé hugsað um þá þróun sem er að eiga sér stað í erfðavenjum höfðingja, hvernig fer þá sú hugsun fram? Hvemig er tekið á þeirri spennu sem af þessari þróun hlýst? Claude Lévi-Strauss segir að hlutverk goðsagna sé að leysa í heimi frásagna og tákna þá spennu sem hlýst af ósættanlegum andstæðum í menningunni eða tilverunni. Er eitthvað slíkt á ferðinni í Hervarar sögu? Þessari spurningu er unnt að svara játandi og má nú komast nærri því að skilgreina á hvem hátt þetta gerist með því að skoða hvemig þessi grundvallarspenna sem breytingar á erfðavenjum skapa, kemur fram með mismunandi hætti og í ákveðinni röð: fyrst í Hervararþætti, svo í Heiðreks- þætti og að lokum í þættinum um Angantý og Hlöð. Hjá Hervöm em viðbrögðin eðlilegust. Henni er ranglega bmgðið um að vera af- kvæmi þræls og hún krefst þess að fá að vita um uppruna sinn, til að endurheimta sjálfs- virðingu sína og að fá þann arf sem hún á rétt á. Það er auðvelt fyrir viðtakendur sög- unnar að tengjast þessu og lifa sig inn í reiði hennar. Hvað Heiðrek varðar, þá er einnig hægur vandi að lifa sig inn í gremju hans yfír að honum skyldi ekki vera boðið til veislu eins og bróður hans en það setur viðtakendur sögunnar skyndilega í spor þess sem kastað hefur steini í blindri reiði og drepið bróður sinn. Þeir fylgja honum síðan á sinni þrauta- göngu þar til hann öðlast táknræna fyrir- gefningu. Að lokum er þátturinn af bræðmnum eins og einfalt harmsögulegt dæmi, þar sem af- leiðingar þess að láta undan reiði yfír ólíkri meðferð skilgetinna og óskilgetinna bama em sýndar. Athyglisvert er að sjá að í þess- um þætti er ekki reynt að láta viðtakendur lifa sig inn í hlutverk þess sem borið hefur skarðan hlut frá borði, heldur er honum lýst meira utan frá. Það er eins og höfundur sögunnar hafi viljað — meðvitað eða ómeðvitað — leiða viðtakendur sögunnar í gegnum ýmiss kon- ar upplifanir tengdar því að vera sviptur arfi annaðhvort vegna þess að maður er óskil- getinn eða yngri: fyrst að setja sig í spor þess sem neitar að vera ekki jafnborinn öðmm, síðan í spor þess sem hefur látið undan reiði sinni og leiðst út í glæp en loks em skelfilegar afleiðingar þess að sætta sig ekki við reglumar eins og þær em sýndar blákalt og utanfrá. TMM 1992:3 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.