Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 83
erfðarétt yngri sona á íslandi. Hins vegar er ekki ólíklegt að slíkt hafi getað komið upp, þar sem íslenskum höfðingjum hlýtur að hafa verið umhugað um að ríki þeirra lið- uðust ekki í sundur eftir þeirra dag. Sem vísbendingu um þetta má benda á einkenni- lega tilviljun. Þrír af helstu höfðingjum Sturlungaaldar, Jón Loftsson, Snorri Sturluson og Þórður bróðir hans — en um hina tvo fyrmefndu mætti segja að þeir séu meðal höfuðsmiða höfðingjaveldisins — eignast hvor um sig aðeins einn skilgetinn son, Sæmund Jónsson, Jón murt og Böðvar Þórðarson. Hins vegar eignast þeir fjöl- mörg óskilgetin böm. Þetta gæti verið til- viljun en einnig meðvituð leið til að koma í veg fyrir að ríki þeirra liðist í sundur að þeim liðnum. Kaþarsis í Hervarar sögu Þetta síðasta atriði þyrfti nánari athugunar við og er á þessu stigi aðeins hugdetta, en snúum okkur nú aftur að Hervarar sögu. Ef við föllumst á að í henni sé hugsað um þá þróun sem er að eiga sér stað í erfðavenjum höfðingja, hvernig fer þá sú hugsun fram? Hvemig er tekið á þeirri spennu sem af þessari þróun hlýst? Claude Lévi-Strauss segir að hlutverk goðsagna sé að leysa í heimi frásagna og tákna þá spennu sem hlýst af ósættanlegum andstæðum í menningunni eða tilverunni. Er eitthvað slíkt á ferðinni í Hervarar sögu? Þessari spurningu er unnt að svara játandi og má nú komast nærri því að skilgreina á hvem hátt þetta gerist með því að skoða hvemig þessi grundvallarspenna sem breytingar á erfðavenjum skapa, kemur fram með mismunandi hætti og í ákveðinni röð: fyrst í Hervararþætti, svo í Heiðreks- þætti og að lokum í þættinum um Angantý og Hlöð. Hjá Hervöm em viðbrögðin eðlilegust. Henni er ranglega bmgðið um að vera af- kvæmi þræls og hún krefst þess að fá að vita um uppruna sinn, til að endurheimta sjálfs- virðingu sína og að fá þann arf sem hún á rétt á. Það er auðvelt fyrir viðtakendur sög- unnar að tengjast þessu og lifa sig inn í reiði hennar. Hvað Heiðrek varðar, þá er einnig hægur vandi að lifa sig inn í gremju hans yfír að honum skyldi ekki vera boðið til veislu eins og bróður hans en það setur viðtakendur sögunnar skyndilega í spor þess sem kastað hefur steini í blindri reiði og drepið bróður sinn. Þeir fylgja honum síðan á sinni þrauta- göngu þar til hann öðlast táknræna fyrir- gefningu. Að lokum er þátturinn af bræðmnum eins og einfalt harmsögulegt dæmi, þar sem af- leiðingar þess að láta undan reiði yfír ólíkri meðferð skilgetinna og óskilgetinna bama em sýndar. Athyglisvert er að sjá að í þess- um þætti er ekki reynt að láta viðtakendur lifa sig inn í hlutverk þess sem borið hefur skarðan hlut frá borði, heldur er honum lýst meira utan frá. Það er eins og höfundur sögunnar hafi viljað — meðvitað eða ómeðvitað — leiða viðtakendur sögunnar í gegnum ýmiss kon- ar upplifanir tengdar því að vera sviptur arfi annaðhvort vegna þess að maður er óskil- getinn eða yngri: fyrst að setja sig í spor þess sem neitar að vera ekki jafnborinn öðmm, síðan í spor þess sem hefur látið undan reiði sinni og leiðst út í glæp en loks em skelfilegar afleiðingar þess að sætta sig ekki við reglumar eins og þær em sýndar blákalt og utanfrá. TMM 1992:3 81
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.