Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 83
erfðarétt yngri sona á íslandi. Hins vegar er ekki ólíklegt að slíkt hafi getað komið upp, þar sem íslenskum höfðingjum hlýtur að hafa verið umhugað um að ríki þeirra lið- uðust ekki í sundur eftir þeirra dag. Sem vísbendingu um þetta má benda á einkenni- lega tilviljun. Þrír af helstu höfðingjum Sturlungaaldar, Jón Loftsson, Snorri Sturluson og Þórður bróðir hans — en um hina tvo fyrmefndu mætti segja að þeir séu meðal höfuðsmiða höfðingjaveldisins — eignast hvor um sig aðeins einn skilgetinn son, Sæmund Jónsson, Jón murt og Böðvar Þórðarson. Hins vegar eignast þeir fjöl- mörg óskilgetin böm. Þetta gæti verið til- viljun en einnig meðvituð leið til að koma í veg fyrir að ríki þeirra liðist í sundur að þeim liðnum. Kaþarsis í Hervarar sögu Þetta síðasta atriði þyrfti nánari athugunar við og er á þessu stigi aðeins hugdetta, en snúum okkur nú aftur að Hervarar sögu. Ef við föllumst á að í henni sé hugsað um þá þróun sem er að eiga sér stað í erfðavenjum höfðingja, hvernig fer þá sú hugsun fram? Hvemig er tekið á þeirri spennu sem af þessari þróun hlýst? Claude Lévi-Strauss segir að hlutverk goðsagna sé að leysa í heimi frásagna og tákna þá spennu sem hlýst af ósættanlegum andstæðum í menningunni eða tilverunni. Er eitthvað slíkt á ferðinni í Hervarar sögu? Þessari spurningu er unnt að svara játandi og má nú komast nærri því að skilgreina á hvem hátt þetta gerist með því að skoða hvemig þessi grundvallarspenna sem breytingar á erfðavenjum skapa, kemur fram með mismunandi hætti og í ákveðinni röð: fyrst í Hervararþætti, svo í Heiðreks- þætti og að lokum í þættinum um Angantý og Hlöð. Hjá Hervöm em viðbrögðin eðlilegust. Henni er ranglega bmgðið um að vera af- kvæmi þræls og hún krefst þess að fá að vita um uppruna sinn, til að endurheimta sjálfs- virðingu sína og að fá þann arf sem hún á rétt á. Það er auðvelt fyrir viðtakendur sög- unnar að tengjast þessu og lifa sig inn í reiði hennar. Hvað Heiðrek varðar, þá er einnig hægur vandi að lifa sig inn í gremju hans yfír að honum skyldi ekki vera boðið til veislu eins og bróður hans en það setur viðtakendur sögunnar skyndilega í spor þess sem kastað hefur steini í blindri reiði og drepið bróður sinn. Þeir fylgja honum síðan á sinni þrauta- göngu þar til hann öðlast táknræna fyrir- gefningu. Að lokum er þátturinn af bræðmnum eins og einfalt harmsögulegt dæmi, þar sem af- leiðingar þess að láta undan reiði yfír ólíkri meðferð skilgetinna og óskilgetinna bama em sýndar. Athyglisvert er að sjá að í þess- um þætti er ekki reynt að láta viðtakendur lifa sig inn í hlutverk þess sem borið hefur skarðan hlut frá borði, heldur er honum lýst meira utan frá. Það er eins og höfundur sögunnar hafi viljað — meðvitað eða ómeðvitað — leiða viðtakendur sögunnar í gegnum ýmiss kon- ar upplifanir tengdar því að vera sviptur arfi annaðhvort vegna þess að maður er óskil- getinn eða yngri: fyrst að setja sig í spor þess sem neitar að vera ekki jafnborinn öðmm, síðan í spor þess sem hefur látið undan reiði sinni og leiðst út í glæp en loks em skelfilegar afleiðingar þess að sætta sig ekki við reglumar eins og þær em sýndar blákalt og utanfrá. TMM 1992:3 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.