Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 83
erfðarétt yngri sona á íslandi. Hins vegar er ekki ólíklegt að slíkt hafi getað komið upp, þar sem íslenskum höfðingjum hlýtur að hafa verið umhugað um að ríki þeirra lið- uðust ekki í sundur eftir þeirra dag. Sem vísbendingu um þetta má benda á einkenni- lega tilviljun. Þrír af helstu höfðingjum Sturlungaaldar, Jón Loftsson, Snorri Sturluson og Þórður bróðir hans — en um hina tvo fyrmefndu mætti segja að þeir séu meðal höfuðsmiða höfðingjaveldisins — eignast hvor um sig aðeins einn skilgetinn son, Sæmund Jónsson, Jón murt og Böðvar Þórðarson. Hins vegar eignast þeir fjöl- mörg óskilgetin böm. Þetta gæti verið til- viljun en einnig meðvituð leið til að koma í veg fyrir að ríki þeirra liðist í sundur að þeim liðnum. Kaþarsis í Hervarar sögu Þetta síðasta atriði þyrfti nánari athugunar við og er á þessu stigi aðeins hugdetta, en snúum okkur nú aftur að Hervarar sögu. Ef við föllumst á að í henni sé hugsað um þá þróun sem er að eiga sér stað í erfðavenjum höfðingja, hvernig fer þá sú hugsun fram? Hvemig er tekið á þeirri spennu sem af þessari þróun hlýst? Claude Lévi-Strauss segir að hlutverk goðsagna sé að leysa í heimi frásagna og tákna þá spennu sem hlýst af ósættanlegum andstæðum í menningunni eða tilverunni. Er eitthvað slíkt á ferðinni í Hervarar sögu? Þessari spurningu er unnt að svara játandi og má nú komast nærri því að skilgreina á hvem hátt þetta gerist með því að skoða hvemig þessi grundvallarspenna sem breytingar á erfðavenjum skapa, kemur fram með mismunandi hætti og í ákveðinni röð: fyrst í Hervararþætti, svo í Heiðreks- þætti og að lokum í þættinum um Angantý og Hlöð. Hjá Hervöm em viðbrögðin eðlilegust. Henni er ranglega bmgðið um að vera af- kvæmi þræls og hún krefst þess að fá að vita um uppruna sinn, til að endurheimta sjálfs- virðingu sína og að fá þann arf sem hún á rétt á. Það er auðvelt fyrir viðtakendur sög- unnar að tengjast þessu og lifa sig inn í reiði hennar. Hvað Heiðrek varðar, þá er einnig hægur vandi að lifa sig inn í gremju hans yfír að honum skyldi ekki vera boðið til veislu eins og bróður hans en það setur viðtakendur sögunnar skyndilega í spor þess sem kastað hefur steini í blindri reiði og drepið bróður sinn. Þeir fylgja honum síðan á sinni þrauta- göngu þar til hann öðlast táknræna fyrir- gefningu. Að lokum er þátturinn af bræðmnum eins og einfalt harmsögulegt dæmi, þar sem af- leiðingar þess að láta undan reiði yfír ólíkri meðferð skilgetinna og óskilgetinna bama em sýndar. Athyglisvert er að sjá að í þess- um þætti er ekki reynt að láta viðtakendur lifa sig inn í hlutverk þess sem borið hefur skarðan hlut frá borði, heldur er honum lýst meira utan frá. Það er eins og höfundur sögunnar hafi viljað — meðvitað eða ómeðvitað — leiða viðtakendur sögunnar í gegnum ýmiss kon- ar upplifanir tengdar því að vera sviptur arfi annaðhvort vegna þess að maður er óskil- getinn eða yngri: fyrst að setja sig í spor þess sem neitar að vera ekki jafnborinn öðmm, síðan í spor þess sem hefur látið undan reiði sinni og leiðst út í glæp en loks em skelfilegar afleiðingar þess að sætta sig ekki við reglumar eins og þær em sýndar blákalt og utanfrá. TMM 1992:3 81
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.