Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 88
„Skáldskapur var ein gerð pólitískrar frelsisbaráttu ...“ lega okkar megin heldur, hann er núna orðinn skúrkur, ég er líka andstæðingur lesandans. Menn höfðu sameiginlegan andstæðing, allir lentu sjálfkrafa í öðruhvoru liðinu. Sumir gerðu sér grein fyrir þessu vandamáli og reyndu að bregðast við því; enda hafði það vond áhrif á bókmenntimar. Þetta þýddi til dæmis að ef góð meining var í bók, sem þó var illa skrifuð, þá voru gagnrýnendur í rnjög erf- iðri aðstöðu: Ef þú skrifar sannleikann, þá hjálparðu valdhöfum, en ef þú skrifar ekki sannleikann þá veldurðu bókmenntunum tjóni. Þaunig að menn hafa átt erfitt með að greina á milli skáldskapar og frelsisbar- áttu ? Já, og slíkt veldur skáldskapnum auðvit- að miklu tjóni. Því það er banvænt ef menn fara einu sinni að ljúga í bókmenntunum; það er svo erfítt að segja til um hvað er gott og hvað vont í skáldskap. Ef bíll á í hlut er það tiltölulega auðvelt, hann hefur tiltekið afl og notar svo og svo mikið bensín — maður getur sagt með nokkurri vissu hvort þetta er góður bíll. En hvað eru góðar bók- menntir? Það er það sem manni fínnst gott. Það er gott sem við segjum að sé gott. Og svo kemur til almennt álit, einn segir að þetta sé gott, annar að það sé allgott, Thom- as Mann er góður, Musil er líka góður, þetta er eins og að skoða matseðil á kaffihúsi; jæja, en hvað gerist svo ef við förum að ljúga? Ef við segjum að höfundur sé góður en vitum að hann er það ekki. Við vitum kannski að þetta er góður náungi og að það er allt í lagi með stjórnmálaskoðanir hans; og þá segjum við: „Já, hann er nú ekki slæmur.“ En þá komast þessi orð, „ekki slæmur“ inn í bókmenntimar sem lygi og fara að breiðast út. Og það getur orðið mjög erfitt að leiðrétta það. Já, talaði ekki Brecht wn skáldskap sem var rétturen vondur, eða varþað kannski öfugt, rangur en góður? Já, einmitt. En nú er þetta sjónarmið liðið undir lok. Það er búið spil. Það eru ekki lengur til réttar bókmenntir né heldur góðar en þó rangar. En eru ekki alltaffyrir hendi einhver „önn- ur“ sjónarmið? Þú þekkir kannski höfund- inn sem í hlut á og svo framvegis, það er í raun og veru aldrei hœgtað „frelsa “ skáld- skapfrá „öðrum“ sjónarmiðum. 86 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.