Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 88
„Skáldskapur var ein gerð pólitískrar frelsisbaráttu ...“ lega okkar megin heldur, hann er núna orðinn skúrkur, ég er líka andstæðingur lesandans. Menn höfðu sameiginlegan andstæðing, allir lentu sjálfkrafa í öðruhvoru liðinu. Sumir gerðu sér grein fyrir þessu vandamáli og reyndu að bregðast við því; enda hafði það vond áhrif á bókmenntimar. Þetta þýddi til dæmis að ef góð meining var í bók, sem þó var illa skrifuð, þá voru gagnrýnendur í rnjög erf- iðri aðstöðu: Ef þú skrifar sannleikann, þá hjálparðu valdhöfum, en ef þú skrifar ekki sannleikann þá veldurðu bókmenntunum tjóni. Þaunig að menn hafa átt erfitt með að greina á milli skáldskapar og frelsisbar- áttu ? Já, og slíkt veldur skáldskapnum auðvit- að miklu tjóni. Því það er banvænt ef menn fara einu sinni að ljúga í bókmenntunum; það er svo erfítt að segja til um hvað er gott og hvað vont í skáldskap. Ef bíll á í hlut er það tiltölulega auðvelt, hann hefur tiltekið afl og notar svo og svo mikið bensín — maður getur sagt með nokkurri vissu hvort þetta er góður bíll. En hvað eru góðar bók- menntir? Það er það sem manni fínnst gott. Það er gott sem við segjum að sé gott. Og svo kemur til almennt álit, einn segir að þetta sé gott, annar að það sé allgott, Thom- as Mann er góður, Musil er líka góður, þetta er eins og að skoða matseðil á kaffihúsi; jæja, en hvað gerist svo ef við förum að ljúga? Ef við segjum að höfundur sé góður en vitum að hann er það ekki. Við vitum kannski að þetta er góður náungi og að það er allt í lagi með stjórnmálaskoðanir hans; og þá segjum við: „Já, hann er nú ekki slæmur.“ En þá komast þessi orð, „ekki slæmur“ inn í bókmenntimar sem lygi og fara að breiðast út. Og það getur orðið mjög erfitt að leiðrétta það. Já, talaði ekki Brecht wn skáldskap sem var rétturen vondur, eða varþað kannski öfugt, rangur en góður? Já, einmitt. En nú er þetta sjónarmið liðið undir lok. Það er búið spil. Það eru ekki lengur til réttar bókmenntir né heldur góðar en þó rangar. En eru ekki alltaffyrir hendi einhver „önn- ur“ sjónarmið? Þú þekkir kannski höfund- inn sem í hlut á og svo framvegis, það er í raun og veru aldrei hœgtað „frelsa “ skáld- skapfrá „öðrum“ sjónarmiðum. 86 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.