Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 88
„Skáldskapur var ein gerð pólitískrar frelsisbaráttu ...“ lega okkar megin heldur, hann er núna orðinn skúrkur, ég er líka andstæðingur lesandans. Menn höfðu sameiginlegan andstæðing, allir lentu sjálfkrafa í öðruhvoru liðinu. Sumir gerðu sér grein fyrir þessu vandamáli og reyndu að bregðast við því; enda hafði það vond áhrif á bókmenntimar. Þetta þýddi til dæmis að ef góð meining var í bók, sem þó var illa skrifuð, þá voru gagnrýnendur í rnjög erf- iðri aðstöðu: Ef þú skrifar sannleikann, þá hjálparðu valdhöfum, en ef þú skrifar ekki sannleikann þá veldurðu bókmenntunum tjóni. Þaunig að menn hafa átt erfitt með að greina á milli skáldskapar og frelsisbar- áttu ? Já, og slíkt veldur skáldskapnum auðvit- að miklu tjóni. Því það er banvænt ef menn fara einu sinni að ljúga í bókmenntunum; það er svo erfítt að segja til um hvað er gott og hvað vont í skáldskap. Ef bíll á í hlut er það tiltölulega auðvelt, hann hefur tiltekið afl og notar svo og svo mikið bensín — maður getur sagt með nokkurri vissu hvort þetta er góður bíll. En hvað eru góðar bók- menntir? Það er það sem manni fínnst gott. Það er gott sem við segjum að sé gott. Og svo kemur til almennt álit, einn segir að þetta sé gott, annar að það sé allgott, Thom- as Mann er góður, Musil er líka góður, þetta er eins og að skoða matseðil á kaffihúsi; jæja, en hvað gerist svo ef við förum að ljúga? Ef við segjum að höfundur sé góður en vitum að hann er það ekki. Við vitum kannski að þetta er góður náungi og að það er allt í lagi með stjórnmálaskoðanir hans; og þá segjum við: „Já, hann er nú ekki slæmur.“ En þá komast þessi orð, „ekki slæmur“ inn í bókmenntimar sem lygi og fara að breiðast út. Og það getur orðið mjög erfitt að leiðrétta það. Já, talaði ekki Brecht wn skáldskap sem var rétturen vondur, eða varþað kannski öfugt, rangur en góður? Já, einmitt. En nú er þetta sjónarmið liðið undir lok. Það er búið spil. Það eru ekki lengur til réttar bókmenntir né heldur góðar en þó rangar. En eru ekki alltaffyrir hendi einhver „önn- ur“ sjónarmið? Þú þekkir kannski höfund- inn sem í hlut á og svo framvegis, það er í raun og veru aldrei hœgtað „frelsa “ skáld- skapfrá „öðrum“ sjónarmiðum. 86 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.