Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 106
rammans. I öllu falli hefur minnið og manns- hugurinn farið um þær höndum, því þetta eru huglægar kindur með sín rauðu augu og ókind- arlegu hom. Fígúran á bakvið þær virkar hálf satamsk svo maður býst fyrst við einhverjum djöfuldómi, sem ekki er. En er þetta ekki eins konar skuggi af annarri skepnunni, blóðskuggi, mennskur skuggi af dýri, náttúran í manninum? Jón Hallur Stefánsson Þetta er allt svona einhvern veginn Guðmundur Andri Thorsson. íslenski draumurinn. Mál og menning 1991. 200 bls. Ég minnist þess að í hugleiðingu sem Guð- mundur Andri skrifaði um bókavertíðina 1989 („Af óhamingjusömum fjölskyldum“ TMM 1990:1. Bls. 67-75) gerði hann að umtalsefni þá bölsýni sem einkennt hafði bókmenntirnar það árið. Þennan djöfulgang í bókmenntunum sá hann sem beina afleiðingu af því æði sem ríkti hvarvetna í samfélaginu. Það ólguðu harm- sögurnar allt í kring um okkur, fáránlegir og ótrúlegir atburðir ættu sér stað og það væri firra að halda annað en að bókmenntimar brygðust við þessu, að samfélagsmyndin fyndi sér stað í sögum og ljóðum. En þegar hann sjálfur sest niður til að skrifa skáldsögu reynir hann á öllu meðvitaðri hátt að nálgast vandamál þessa tryllta þjóðfélags. Gjaldþrot, fjárglæfrar og misskilin atorkusemi eru útgangspunktar ís- lenska draumsins en ekki einungis bakgrunnur hans og það er gerð alvarleg tilraun til þess að skilja í gegnum miðil skáldsögunnar hvað felst í þessum svokallaða íslenska veruleika, hvers- konar þjóðfélag það sé sem elur af sér efnahags- lega ringulreið, blekkingar og sjálfsmorð. Það er spurt: hvemig stendur eiginlega á þessu ástandi? Hvemig í ósköpunum fór eiginlega svona fyrir okkur? Því þó að einstaklingarnir séu í forgrunninum og fjallað sé um lífshlaup þeirra og tilfinningar má hvarvetna lesa út úr sögunni að það er samfélagið sem áherslan liggur á. Það er reynt að kanna hvað það er sem einstaklingamir hafa myndað í sameiningu, á hvern hátt það sameiginlega mótar það einstaka og öfugt og á hvem hátt þetta samfélag er sérstaklega íslenskt. Það er hins vegar gáfa Guðmundar Andra að geta skemmt sér mitt í alvöruþunganum. Þrátt fyrir að bókin segi átak- anlega harmsögu og fjalli af siðferðislegri ein- urð um mjög brýn mál vegur léttleiki og galsi stflsins þama á móti, lesendum er skemmt með ljótum sögum af sjálfsblekktu fólki. Möguleikinn Sagan er sögð af Hrafni, hæglætismanni á fer- tugsaldri sem í einni svipan hefur verið rændur sínum jarðnesku eigum af besta vini sínum, Kjartani, og situr einn inn í stofu um nótt, sötrar viskí og riljar upp minningar, reynir að átta sig á persónuleika Kjartans, geta í eyður í lífi föður hans, Sigurðar, og skilja hvað olli hrakfömm þeirra feðga í leit þeirra að auðsæld og sjálf- stæði. Það ljær sögunni ákveðinn trúverðug- leika að segja hana í fyrstu persónu og sjónarhomið bindur traustlega saman tvo meg- inþræði verksins sem em annars vegar sú frá- sögn sem spinnst út af persónunum en hins vegar hugleiðingar um íslenskan vemleika. Hugleiðingin er frásagnaraðferð sem ekki hefur verið notuð mikið í íslenskum skáldsögum en nokkrir samtímahöfundar hafa náð að skrifa framúrskarandi bókmenntaverk með þessari aðferð eins og til dæmis Milan Kundera og Botho Strauss og með þeim hætti viðhaldið umfangi skáldsögunnar, nánum tengslum henn- ar við aðrar textahefðir og beittri rýni. Þeir sem hafa lesið bækur Kundera kannast við hvemig þar er fléttað saman persónum og vangaveltum og þær látnar kallast á, persónur spretta af vangaveltum og vangaveltumar skýra gerðir persónanna og í grundvallaratriðum er farið eins að í Islenska draumnum þó útfærslan sé önnur. I stað þess að söguhöfundur sé sjálfur í 104 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.