Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 106
rammans. I öllu falli hefur minnið og manns- hugurinn farið um þær höndum, því þetta eru huglægar kindur með sín rauðu augu og ókind- arlegu hom. Fígúran á bakvið þær virkar hálf satamsk svo maður býst fyrst við einhverjum djöfuldómi, sem ekki er. En er þetta ekki eins konar skuggi af annarri skepnunni, blóðskuggi, mennskur skuggi af dýri, náttúran í manninum? Jón Hallur Stefánsson Þetta er allt svona einhvern veginn Guðmundur Andri Thorsson. íslenski draumurinn. Mál og menning 1991. 200 bls. Ég minnist þess að í hugleiðingu sem Guð- mundur Andri skrifaði um bókavertíðina 1989 („Af óhamingjusömum fjölskyldum“ TMM 1990:1. Bls. 67-75) gerði hann að umtalsefni þá bölsýni sem einkennt hafði bókmenntirnar það árið. Þennan djöfulgang í bókmenntunum sá hann sem beina afleiðingu af því æði sem ríkti hvarvetna í samfélaginu. Það ólguðu harm- sögurnar allt í kring um okkur, fáránlegir og ótrúlegir atburðir ættu sér stað og það væri firra að halda annað en að bókmenntimar brygðust við þessu, að samfélagsmyndin fyndi sér stað í sögum og ljóðum. En þegar hann sjálfur sest niður til að skrifa skáldsögu reynir hann á öllu meðvitaðri hátt að nálgast vandamál þessa tryllta þjóðfélags. Gjaldþrot, fjárglæfrar og misskilin atorkusemi eru útgangspunktar ís- lenska draumsins en ekki einungis bakgrunnur hans og það er gerð alvarleg tilraun til þess að skilja í gegnum miðil skáldsögunnar hvað felst í þessum svokallaða íslenska veruleika, hvers- konar þjóðfélag það sé sem elur af sér efnahags- lega ringulreið, blekkingar og sjálfsmorð. Það er spurt: hvemig stendur eiginlega á þessu ástandi? Hvemig í ósköpunum fór eiginlega svona fyrir okkur? Því þó að einstaklingarnir séu í forgrunninum og fjallað sé um lífshlaup þeirra og tilfinningar má hvarvetna lesa út úr sögunni að það er samfélagið sem áherslan liggur á. Það er reynt að kanna hvað það er sem einstaklingamir hafa myndað í sameiningu, á hvern hátt það sameiginlega mótar það einstaka og öfugt og á hvem hátt þetta samfélag er sérstaklega íslenskt. Það er hins vegar gáfa Guðmundar Andra að geta skemmt sér mitt í alvöruþunganum. Þrátt fyrir að bókin segi átak- anlega harmsögu og fjalli af siðferðislegri ein- urð um mjög brýn mál vegur léttleiki og galsi stflsins þama á móti, lesendum er skemmt með ljótum sögum af sjálfsblekktu fólki. Möguleikinn Sagan er sögð af Hrafni, hæglætismanni á fer- tugsaldri sem í einni svipan hefur verið rændur sínum jarðnesku eigum af besta vini sínum, Kjartani, og situr einn inn í stofu um nótt, sötrar viskí og riljar upp minningar, reynir að átta sig á persónuleika Kjartans, geta í eyður í lífi föður hans, Sigurðar, og skilja hvað olli hrakfömm þeirra feðga í leit þeirra að auðsæld og sjálf- stæði. Það ljær sögunni ákveðinn trúverðug- leika að segja hana í fyrstu persónu og sjónarhomið bindur traustlega saman tvo meg- inþræði verksins sem em annars vegar sú frá- sögn sem spinnst út af persónunum en hins vegar hugleiðingar um íslenskan vemleika. Hugleiðingin er frásagnaraðferð sem ekki hefur verið notuð mikið í íslenskum skáldsögum en nokkrir samtímahöfundar hafa náð að skrifa framúrskarandi bókmenntaverk með þessari aðferð eins og til dæmis Milan Kundera og Botho Strauss og með þeim hætti viðhaldið umfangi skáldsögunnar, nánum tengslum henn- ar við aðrar textahefðir og beittri rýni. Þeir sem hafa lesið bækur Kundera kannast við hvemig þar er fléttað saman persónum og vangaveltum og þær látnar kallast á, persónur spretta af vangaveltum og vangaveltumar skýra gerðir persónanna og í grundvallaratriðum er farið eins að í Islenska draumnum þó útfærslan sé önnur. I stað þess að söguhöfundur sé sjálfur í 104 TMM 1992:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.