Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 106
rammans. I öllu falli hefur minnið og manns- hugurinn farið um þær höndum, því þetta eru huglægar kindur með sín rauðu augu og ókind- arlegu hom. Fígúran á bakvið þær virkar hálf satamsk svo maður býst fyrst við einhverjum djöfuldómi, sem ekki er. En er þetta ekki eins konar skuggi af annarri skepnunni, blóðskuggi, mennskur skuggi af dýri, náttúran í manninum? Jón Hallur Stefánsson Þetta er allt svona einhvern veginn Guðmundur Andri Thorsson. íslenski draumurinn. Mál og menning 1991. 200 bls. Ég minnist þess að í hugleiðingu sem Guð- mundur Andri skrifaði um bókavertíðina 1989 („Af óhamingjusömum fjölskyldum“ TMM 1990:1. Bls. 67-75) gerði hann að umtalsefni þá bölsýni sem einkennt hafði bókmenntirnar það árið. Þennan djöfulgang í bókmenntunum sá hann sem beina afleiðingu af því æði sem ríkti hvarvetna í samfélaginu. Það ólguðu harm- sögurnar allt í kring um okkur, fáránlegir og ótrúlegir atburðir ættu sér stað og það væri firra að halda annað en að bókmenntimar brygðust við þessu, að samfélagsmyndin fyndi sér stað í sögum og ljóðum. En þegar hann sjálfur sest niður til að skrifa skáldsögu reynir hann á öllu meðvitaðri hátt að nálgast vandamál þessa tryllta þjóðfélags. Gjaldþrot, fjárglæfrar og misskilin atorkusemi eru útgangspunktar ís- lenska draumsins en ekki einungis bakgrunnur hans og það er gerð alvarleg tilraun til þess að skilja í gegnum miðil skáldsögunnar hvað felst í þessum svokallaða íslenska veruleika, hvers- konar þjóðfélag það sé sem elur af sér efnahags- lega ringulreið, blekkingar og sjálfsmorð. Það er spurt: hvemig stendur eiginlega á þessu ástandi? Hvemig í ósköpunum fór eiginlega svona fyrir okkur? Því þó að einstaklingarnir séu í forgrunninum og fjallað sé um lífshlaup þeirra og tilfinningar má hvarvetna lesa út úr sögunni að það er samfélagið sem áherslan liggur á. Það er reynt að kanna hvað það er sem einstaklingamir hafa myndað í sameiningu, á hvern hátt það sameiginlega mótar það einstaka og öfugt og á hvem hátt þetta samfélag er sérstaklega íslenskt. Það er hins vegar gáfa Guðmundar Andra að geta skemmt sér mitt í alvöruþunganum. Þrátt fyrir að bókin segi átak- anlega harmsögu og fjalli af siðferðislegri ein- urð um mjög brýn mál vegur léttleiki og galsi stflsins þama á móti, lesendum er skemmt með ljótum sögum af sjálfsblekktu fólki. Möguleikinn Sagan er sögð af Hrafni, hæglætismanni á fer- tugsaldri sem í einni svipan hefur verið rændur sínum jarðnesku eigum af besta vini sínum, Kjartani, og situr einn inn í stofu um nótt, sötrar viskí og riljar upp minningar, reynir að átta sig á persónuleika Kjartans, geta í eyður í lífi föður hans, Sigurðar, og skilja hvað olli hrakfömm þeirra feðga í leit þeirra að auðsæld og sjálf- stæði. Það ljær sögunni ákveðinn trúverðug- leika að segja hana í fyrstu persónu og sjónarhomið bindur traustlega saman tvo meg- inþræði verksins sem em annars vegar sú frá- sögn sem spinnst út af persónunum en hins vegar hugleiðingar um íslenskan vemleika. Hugleiðingin er frásagnaraðferð sem ekki hefur verið notuð mikið í íslenskum skáldsögum en nokkrir samtímahöfundar hafa náð að skrifa framúrskarandi bókmenntaverk með þessari aðferð eins og til dæmis Milan Kundera og Botho Strauss og með þeim hætti viðhaldið umfangi skáldsögunnar, nánum tengslum henn- ar við aðrar textahefðir og beittri rýni. Þeir sem hafa lesið bækur Kundera kannast við hvemig þar er fléttað saman persónum og vangaveltum og þær látnar kallast á, persónur spretta af vangaveltum og vangaveltumar skýra gerðir persónanna og í grundvallaratriðum er farið eins að í Islenska draumnum þó útfærslan sé önnur. I stað þess að söguhöfundur sé sjálfur í 104 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.