Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 106
rammans. I öllu falli hefur minnið og manns- hugurinn farið um þær höndum, því þetta eru huglægar kindur með sín rauðu augu og ókind- arlegu hom. Fígúran á bakvið þær virkar hálf satamsk svo maður býst fyrst við einhverjum djöfuldómi, sem ekki er. En er þetta ekki eins konar skuggi af annarri skepnunni, blóðskuggi, mennskur skuggi af dýri, náttúran í manninum? Jón Hallur Stefánsson Þetta er allt svona einhvern veginn Guðmundur Andri Thorsson. íslenski draumurinn. Mál og menning 1991. 200 bls. Ég minnist þess að í hugleiðingu sem Guð- mundur Andri skrifaði um bókavertíðina 1989 („Af óhamingjusömum fjölskyldum“ TMM 1990:1. Bls. 67-75) gerði hann að umtalsefni þá bölsýni sem einkennt hafði bókmenntirnar það árið. Þennan djöfulgang í bókmenntunum sá hann sem beina afleiðingu af því æði sem ríkti hvarvetna í samfélaginu. Það ólguðu harm- sögurnar allt í kring um okkur, fáránlegir og ótrúlegir atburðir ættu sér stað og það væri firra að halda annað en að bókmenntimar brygðust við þessu, að samfélagsmyndin fyndi sér stað í sögum og ljóðum. En þegar hann sjálfur sest niður til að skrifa skáldsögu reynir hann á öllu meðvitaðri hátt að nálgast vandamál þessa tryllta þjóðfélags. Gjaldþrot, fjárglæfrar og misskilin atorkusemi eru útgangspunktar ís- lenska draumsins en ekki einungis bakgrunnur hans og það er gerð alvarleg tilraun til þess að skilja í gegnum miðil skáldsögunnar hvað felst í þessum svokallaða íslenska veruleika, hvers- konar þjóðfélag það sé sem elur af sér efnahags- lega ringulreið, blekkingar og sjálfsmorð. Það er spurt: hvemig stendur eiginlega á þessu ástandi? Hvemig í ósköpunum fór eiginlega svona fyrir okkur? Því þó að einstaklingarnir séu í forgrunninum og fjallað sé um lífshlaup þeirra og tilfinningar má hvarvetna lesa út úr sögunni að það er samfélagið sem áherslan liggur á. Það er reynt að kanna hvað það er sem einstaklingamir hafa myndað í sameiningu, á hvern hátt það sameiginlega mótar það einstaka og öfugt og á hvem hátt þetta samfélag er sérstaklega íslenskt. Það er hins vegar gáfa Guðmundar Andra að geta skemmt sér mitt í alvöruþunganum. Þrátt fyrir að bókin segi átak- anlega harmsögu og fjalli af siðferðislegri ein- urð um mjög brýn mál vegur léttleiki og galsi stflsins þama á móti, lesendum er skemmt með ljótum sögum af sjálfsblekktu fólki. Möguleikinn Sagan er sögð af Hrafni, hæglætismanni á fer- tugsaldri sem í einni svipan hefur verið rændur sínum jarðnesku eigum af besta vini sínum, Kjartani, og situr einn inn í stofu um nótt, sötrar viskí og riljar upp minningar, reynir að átta sig á persónuleika Kjartans, geta í eyður í lífi föður hans, Sigurðar, og skilja hvað olli hrakfömm þeirra feðga í leit þeirra að auðsæld og sjálf- stæði. Það ljær sögunni ákveðinn trúverðug- leika að segja hana í fyrstu persónu og sjónarhomið bindur traustlega saman tvo meg- inþræði verksins sem em annars vegar sú frá- sögn sem spinnst út af persónunum en hins vegar hugleiðingar um íslenskan vemleika. Hugleiðingin er frásagnaraðferð sem ekki hefur verið notuð mikið í íslenskum skáldsögum en nokkrir samtímahöfundar hafa náð að skrifa framúrskarandi bókmenntaverk með þessari aðferð eins og til dæmis Milan Kundera og Botho Strauss og með þeim hætti viðhaldið umfangi skáldsögunnar, nánum tengslum henn- ar við aðrar textahefðir og beittri rýni. Þeir sem hafa lesið bækur Kundera kannast við hvemig þar er fléttað saman persónum og vangaveltum og þær látnar kallast á, persónur spretta af vangaveltum og vangaveltumar skýra gerðir persónanna og í grundvallaratriðum er farið eins að í Islenska draumnum þó útfærslan sé önnur. I stað þess að söguhöfundur sé sjálfur í 104 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.