Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 107
forgrunni, líkt og oftast í verkum Kundera, skapar fyrstu persónu frásögnin það svigrúm sem þarf til hugleiðinganna og gerir höfundi kleift að hverfa af vettvangi og skýla sér á bakvið sögumanninn. í gegnum Hrafn getur höfundurinn brugðið á leik, búið til möguleika og sett upp dæmi; svona gæti þetta hafa verið en það þarf ekki að hafa verið þannig. Heiti fyrsta kaflans: „Þetta gerist allt í hausnum á mér“, undirstrikar þegar hið mögulega, að þetta sé saga sem veit af því að hún er saga og að innan þeirra marka megi setja fram tilgátur og skoðanir til þess að geta áttað sig betur á veru- leikanum. Hrafn er látinn búa til sögur úr hug- myndum og minningum en fyrst og fremst úr almennri vitneskju, hún er grundvöllur þess að hægt sé að segja sögur á þennan hátt. Þegar hann segir frá lífshlaupi Sigurðar rekur hann því hina hefðbundnu atburðarás eftirstríðsáranna þar sem ungur maður þráir að komast burt úr sveitinni og suður til borgarinnar en þangað kominn verður hans helsta kappsmál að verða einskonar malbiksbóndi, verða sjálfs sín herra og ráða yfir sínu eigin fyrirtæki sem síðan er eyðilagt og svikið af honum af meðeiganda hans. Hrafn veit ekki hvernig þetta gerðist í smáatriðum, hann þekkir ekki tilefni og ástæður þessa alls en hann getur ímyndað sér þær og búið til úr þessari sögu sögu heillrar kynslóðar, reynt að sjá í ljósi hennar hvemig þessi kynslóð gæti hafa hugsað, hvað það var sem knúði hana áfram. Á sama hátt veltir Hrafn fyrir sérhvemig Kjartan og Helga, sem síðan verður kona Hrafns, kynnast, elskast og að lokum fjarlægj- ast, hvemig sambandi þeirra var háttað, hvað það var sem dró hana að honum, gerði hann veikan fyrir henni, hvemig þetta var allt saman. Allir þessir viðburðir em úr veldi möguleikans, þeir gætu hafa gerst og sú staðreynd nægir til þess að hægt sé að segja frá þeim því þegar upp er staðið þá skýrir möguleikinn það sem í raun gerðist, að einhverstaðar á leiðinni leiddu draumar og hugsjónir nýfrjálsra Islendinga þá út í fúafen. Heimur úr orðum En möguleikinn er ekki einungis bundinn við sjálfa frásagnaraðferðina. Eitt af helstu við- fangsefnum íslenska draumsins er hið mögu- lega í sjálfu sér, framtíðin sem á að veita hverjum og einum nýtt líf sé ákveðnum skilyrð- um fullnægt. Sigurður hyggst skapa sér þetta líf í borginni en það nægir honum ekki að giftast, eignast börn og vera í ömggu starfi, hann vill keppa að efnalegu sjálfstæði, að auðsæld sem algerlega er hans eigin og tilraun hans til að ná þessu markmiði verður honum að endingu að fjörtjóni. Þessi framkvæmdagleði, viljinn til að skapa sér framtíð hvað sem það kostar er sprott- in af sama meiði og starf föður hans, aldamóta- mannsins, sem hófst handa á „árinu núll“ og ræktaði, ræsti fram, byggði og ræktaði í trylltu athafnaæði. Hliðstæður kynslóðanna em aug- ljósar, sama trúin á nútímann, framfarirnar og framtíðina gengur í þijá ættliði frá aldamóta- kynslóð til stríðskynslóðar og þaðan til upplýs- ingakynslóðarinnar, Kjartans. Það er trúin á þá nauðsyn að margra alda svefn þurfi að bæta upp með löngum vökum, að stórar hugsjónir verði að koma í stað aldalangs hugmyndaleysis. Þetta framkvæmdakapp er tjáð með mót- hverfu sem mikið ber á í verkinu, móthverfu tilveru og lífs. Tilveran er hið daglega vafstur, hversdagslegar athafnir sem varla nokkur tekur sérstaklega eftir og em þar af leiðandi ekki taldar til lífsins því lífið á heima í hinu ókomna, það er ekki enn hafið. Að vísu er tilveran nauð- synlegur undanfari lífsins en heldur ekki mikið meira. Hún snýst um hið væntanlega líf, hún er „Brautin sem maður hefur geymt inni í sér og haldið opinni gegnum þykkt og þunnt, brautin sem vörðuð er orsökum og afleiðingum — þeg- ar ég geri þetta þá gerist þetta“ (111). Lífið er endastöð þessa þegar/þá lögmáls. Þegar lífið hefst hefur draumurinn ræst. Sigurður sér sitt framtíðarlíf fyrir sér sem ávöxt sjálfstæðisins, fullkomnun síns efnislega draums um stórt hús, fallegan bíl og verönd þar sem má sitja og sötra long drinks á kvöldin en þetta líf er tekið frá honum og athafnagleði hans koðnar niður í TMM 1992:3 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.