Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 107
forgrunni, líkt og oftast í verkum Kundera, skapar fyrstu persónu frásögnin það svigrúm sem þarf til hugleiðinganna og gerir höfundi kleift að hverfa af vettvangi og skýla sér á bakvið sögumanninn. í gegnum Hrafn getur höfundurinn brugðið á leik, búið til möguleika og sett upp dæmi; svona gæti þetta hafa verið en það þarf ekki að hafa verið þannig. Heiti fyrsta kaflans: „Þetta gerist allt í hausnum á mér“, undirstrikar þegar hið mögulega, að þetta sé saga sem veit af því að hún er saga og að innan þeirra marka megi setja fram tilgátur og skoðanir til þess að geta áttað sig betur á veru- leikanum. Hrafn er látinn búa til sögur úr hug- myndum og minningum en fyrst og fremst úr almennri vitneskju, hún er grundvöllur þess að hægt sé að segja sögur á þennan hátt. Þegar hann segir frá lífshlaupi Sigurðar rekur hann því hina hefðbundnu atburðarás eftirstríðsáranna þar sem ungur maður þráir að komast burt úr sveitinni og suður til borgarinnar en þangað kominn verður hans helsta kappsmál að verða einskonar malbiksbóndi, verða sjálfs sín herra og ráða yfir sínu eigin fyrirtæki sem síðan er eyðilagt og svikið af honum af meðeiganda hans. Hrafn veit ekki hvernig þetta gerðist í smáatriðum, hann þekkir ekki tilefni og ástæður þessa alls en hann getur ímyndað sér þær og búið til úr þessari sögu sögu heillrar kynslóðar, reynt að sjá í ljósi hennar hvemig þessi kynslóð gæti hafa hugsað, hvað það var sem knúði hana áfram. Á sama hátt veltir Hrafn fyrir sérhvemig Kjartan og Helga, sem síðan verður kona Hrafns, kynnast, elskast og að lokum fjarlægj- ast, hvemig sambandi þeirra var háttað, hvað það var sem dró hana að honum, gerði hann veikan fyrir henni, hvemig þetta var allt saman. Allir þessir viðburðir em úr veldi möguleikans, þeir gætu hafa gerst og sú staðreynd nægir til þess að hægt sé að segja frá þeim því þegar upp er staðið þá skýrir möguleikinn það sem í raun gerðist, að einhverstaðar á leiðinni leiddu draumar og hugsjónir nýfrjálsra Islendinga þá út í fúafen. Heimur úr orðum En möguleikinn er ekki einungis bundinn við sjálfa frásagnaraðferðina. Eitt af helstu við- fangsefnum íslenska draumsins er hið mögu- lega í sjálfu sér, framtíðin sem á að veita hverjum og einum nýtt líf sé ákveðnum skilyrð- um fullnægt. Sigurður hyggst skapa sér þetta líf í borginni en það nægir honum ekki að giftast, eignast börn og vera í ömggu starfi, hann vill keppa að efnalegu sjálfstæði, að auðsæld sem algerlega er hans eigin og tilraun hans til að ná þessu markmiði verður honum að endingu að fjörtjóni. Þessi framkvæmdagleði, viljinn til að skapa sér framtíð hvað sem það kostar er sprott- in af sama meiði og starf föður hans, aldamóta- mannsins, sem hófst handa á „árinu núll“ og ræktaði, ræsti fram, byggði og ræktaði í trylltu athafnaæði. Hliðstæður kynslóðanna em aug- ljósar, sama trúin á nútímann, framfarirnar og framtíðina gengur í þijá ættliði frá aldamóta- kynslóð til stríðskynslóðar og þaðan til upplýs- ingakynslóðarinnar, Kjartans. Það er trúin á þá nauðsyn að margra alda svefn þurfi að bæta upp með löngum vökum, að stórar hugsjónir verði að koma í stað aldalangs hugmyndaleysis. Þetta framkvæmdakapp er tjáð með mót- hverfu sem mikið ber á í verkinu, móthverfu tilveru og lífs. Tilveran er hið daglega vafstur, hversdagslegar athafnir sem varla nokkur tekur sérstaklega eftir og em þar af leiðandi ekki taldar til lífsins því lífið á heima í hinu ókomna, það er ekki enn hafið. Að vísu er tilveran nauð- synlegur undanfari lífsins en heldur ekki mikið meira. Hún snýst um hið væntanlega líf, hún er „Brautin sem maður hefur geymt inni í sér og haldið opinni gegnum þykkt og þunnt, brautin sem vörðuð er orsökum og afleiðingum — þeg- ar ég geri þetta þá gerist þetta“ (111). Lífið er endastöð þessa þegar/þá lögmáls. Þegar lífið hefst hefur draumurinn ræst. Sigurður sér sitt framtíðarlíf fyrir sér sem ávöxt sjálfstæðisins, fullkomnun síns efnislega draums um stórt hús, fallegan bíl og verönd þar sem má sitja og sötra long drinks á kvöldin en þetta líf er tekið frá honum og athafnagleði hans koðnar niður í TMM 1992:3 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.