Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 107
forgrunni, líkt og oftast í verkum Kundera, skapar fyrstu persónu frásögnin það svigrúm sem þarf til hugleiðinganna og gerir höfundi kleift að hverfa af vettvangi og skýla sér á bakvið sögumanninn. í gegnum Hrafn getur höfundurinn brugðið á leik, búið til möguleika og sett upp dæmi; svona gæti þetta hafa verið en það þarf ekki að hafa verið þannig. Heiti fyrsta kaflans: „Þetta gerist allt í hausnum á mér“, undirstrikar þegar hið mögulega, að þetta sé saga sem veit af því að hún er saga og að innan þeirra marka megi setja fram tilgátur og skoðanir til þess að geta áttað sig betur á veru- leikanum. Hrafn er látinn búa til sögur úr hug- myndum og minningum en fyrst og fremst úr almennri vitneskju, hún er grundvöllur þess að hægt sé að segja sögur á þennan hátt. Þegar hann segir frá lífshlaupi Sigurðar rekur hann því hina hefðbundnu atburðarás eftirstríðsáranna þar sem ungur maður þráir að komast burt úr sveitinni og suður til borgarinnar en þangað kominn verður hans helsta kappsmál að verða einskonar malbiksbóndi, verða sjálfs sín herra og ráða yfir sínu eigin fyrirtæki sem síðan er eyðilagt og svikið af honum af meðeiganda hans. Hrafn veit ekki hvernig þetta gerðist í smáatriðum, hann þekkir ekki tilefni og ástæður þessa alls en hann getur ímyndað sér þær og búið til úr þessari sögu sögu heillrar kynslóðar, reynt að sjá í ljósi hennar hvemig þessi kynslóð gæti hafa hugsað, hvað það var sem knúði hana áfram. Á sama hátt veltir Hrafn fyrir sérhvemig Kjartan og Helga, sem síðan verður kona Hrafns, kynnast, elskast og að lokum fjarlægj- ast, hvemig sambandi þeirra var háttað, hvað það var sem dró hana að honum, gerði hann veikan fyrir henni, hvemig þetta var allt saman. Allir þessir viðburðir em úr veldi möguleikans, þeir gætu hafa gerst og sú staðreynd nægir til þess að hægt sé að segja frá þeim því þegar upp er staðið þá skýrir möguleikinn það sem í raun gerðist, að einhverstaðar á leiðinni leiddu draumar og hugsjónir nýfrjálsra Islendinga þá út í fúafen. Heimur úr orðum En möguleikinn er ekki einungis bundinn við sjálfa frásagnaraðferðina. Eitt af helstu við- fangsefnum íslenska draumsins er hið mögu- lega í sjálfu sér, framtíðin sem á að veita hverjum og einum nýtt líf sé ákveðnum skilyrð- um fullnægt. Sigurður hyggst skapa sér þetta líf í borginni en það nægir honum ekki að giftast, eignast börn og vera í ömggu starfi, hann vill keppa að efnalegu sjálfstæði, að auðsæld sem algerlega er hans eigin og tilraun hans til að ná þessu markmiði verður honum að endingu að fjörtjóni. Þessi framkvæmdagleði, viljinn til að skapa sér framtíð hvað sem það kostar er sprott- in af sama meiði og starf föður hans, aldamóta- mannsins, sem hófst handa á „árinu núll“ og ræktaði, ræsti fram, byggði og ræktaði í trylltu athafnaæði. Hliðstæður kynslóðanna em aug- ljósar, sama trúin á nútímann, framfarirnar og framtíðina gengur í þijá ættliði frá aldamóta- kynslóð til stríðskynslóðar og þaðan til upplýs- ingakynslóðarinnar, Kjartans. Það er trúin á þá nauðsyn að margra alda svefn þurfi að bæta upp með löngum vökum, að stórar hugsjónir verði að koma í stað aldalangs hugmyndaleysis. Þetta framkvæmdakapp er tjáð með mót- hverfu sem mikið ber á í verkinu, móthverfu tilveru og lífs. Tilveran er hið daglega vafstur, hversdagslegar athafnir sem varla nokkur tekur sérstaklega eftir og em þar af leiðandi ekki taldar til lífsins því lífið á heima í hinu ókomna, það er ekki enn hafið. Að vísu er tilveran nauð- synlegur undanfari lífsins en heldur ekki mikið meira. Hún snýst um hið væntanlega líf, hún er „Brautin sem maður hefur geymt inni í sér og haldið opinni gegnum þykkt og þunnt, brautin sem vörðuð er orsökum og afleiðingum — þeg- ar ég geri þetta þá gerist þetta“ (111). Lífið er endastöð þessa þegar/þá lögmáls. Þegar lífið hefst hefur draumurinn ræst. Sigurður sér sitt framtíðarlíf fyrir sér sem ávöxt sjálfstæðisins, fullkomnun síns efnislega draums um stórt hús, fallegan bíl og verönd þar sem má sitja og sötra long drinks á kvöldin en þetta líf er tekið frá honum og athafnagleði hans koðnar niður í TMM 1992:3 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.