Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 107
forgrunni, líkt og oftast í verkum Kundera, skapar fyrstu persónu frásögnin það svigrúm sem þarf til hugleiðinganna og gerir höfundi kleift að hverfa af vettvangi og skýla sér á bakvið sögumanninn. í gegnum Hrafn getur höfundurinn brugðið á leik, búið til möguleika og sett upp dæmi; svona gæti þetta hafa verið en það þarf ekki að hafa verið þannig. Heiti fyrsta kaflans: „Þetta gerist allt í hausnum á mér“, undirstrikar þegar hið mögulega, að þetta sé saga sem veit af því að hún er saga og að innan þeirra marka megi setja fram tilgátur og skoðanir til þess að geta áttað sig betur á veru- leikanum. Hrafn er látinn búa til sögur úr hug- myndum og minningum en fyrst og fremst úr almennri vitneskju, hún er grundvöllur þess að hægt sé að segja sögur á þennan hátt. Þegar hann segir frá lífshlaupi Sigurðar rekur hann því hina hefðbundnu atburðarás eftirstríðsáranna þar sem ungur maður þráir að komast burt úr sveitinni og suður til borgarinnar en þangað kominn verður hans helsta kappsmál að verða einskonar malbiksbóndi, verða sjálfs sín herra og ráða yfir sínu eigin fyrirtæki sem síðan er eyðilagt og svikið af honum af meðeiganda hans. Hrafn veit ekki hvernig þetta gerðist í smáatriðum, hann þekkir ekki tilefni og ástæður þessa alls en hann getur ímyndað sér þær og búið til úr þessari sögu sögu heillrar kynslóðar, reynt að sjá í ljósi hennar hvemig þessi kynslóð gæti hafa hugsað, hvað það var sem knúði hana áfram. Á sama hátt veltir Hrafn fyrir sérhvemig Kjartan og Helga, sem síðan verður kona Hrafns, kynnast, elskast og að lokum fjarlægj- ast, hvemig sambandi þeirra var háttað, hvað það var sem dró hana að honum, gerði hann veikan fyrir henni, hvemig þetta var allt saman. Allir þessir viðburðir em úr veldi möguleikans, þeir gætu hafa gerst og sú staðreynd nægir til þess að hægt sé að segja frá þeim því þegar upp er staðið þá skýrir möguleikinn það sem í raun gerðist, að einhverstaðar á leiðinni leiddu draumar og hugsjónir nýfrjálsra Islendinga þá út í fúafen. Heimur úr orðum En möguleikinn er ekki einungis bundinn við sjálfa frásagnaraðferðina. Eitt af helstu við- fangsefnum íslenska draumsins er hið mögu- lega í sjálfu sér, framtíðin sem á að veita hverjum og einum nýtt líf sé ákveðnum skilyrð- um fullnægt. Sigurður hyggst skapa sér þetta líf í borginni en það nægir honum ekki að giftast, eignast börn og vera í ömggu starfi, hann vill keppa að efnalegu sjálfstæði, að auðsæld sem algerlega er hans eigin og tilraun hans til að ná þessu markmiði verður honum að endingu að fjörtjóni. Þessi framkvæmdagleði, viljinn til að skapa sér framtíð hvað sem það kostar er sprott- in af sama meiði og starf föður hans, aldamóta- mannsins, sem hófst handa á „árinu núll“ og ræktaði, ræsti fram, byggði og ræktaði í trylltu athafnaæði. Hliðstæður kynslóðanna em aug- ljósar, sama trúin á nútímann, framfarirnar og framtíðina gengur í þijá ættliði frá aldamóta- kynslóð til stríðskynslóðar og þaðan til upplýs- ingakynslóðarinnar, Kjartans. Það er trúin á þá nauðsyn að margra alda svefn þurfi að bæta upp með löngum vökum, að stórar hugsjónir verði að koma í stað aldalangs hugmyndaleysis. Þetta framkvæmdakapp er tjáð með mót- hverfu sem mikið ber á í verkinu, móthverfu tilveru og lífs. Tilveran er hið daglega vafstur, hversdagslegar athafnir sem varla nokkur tekur sérstaklega eftir og em þar af leiðandi ekki taldar til lífsins því lífið á heima í hinu ókomna, það er ekki enn hafið. Að vísu er tilveran nauð- synlegur undanfari lífsins en heldur ekki mikið meira. Hún snýst um hið væntanlega líf, hún er „Brautin sem maður hefur geymt inni í sér og haldið opinni gegnum þykkt og þunnt, brautin sem vörðuð er orsökum og afleiðingum — þeg- ar ég geri þetta þá gerist þetta“ (111). Lífið er endastöð þessa þegar/þá lögmáls. Þegar lífið hefst hefur draumurinn ræst. Sigurður sér sitt framtíðarlíf fyrir sér sem ávöxt sjálfstæðisins, fullkomnun síns efnislega draums um stórt hús, fallegan bíl og verönd þar sem má sitja og sötra long drinks á kvöldin en þetta líf er tekið frá honum og athafnagleði hans koðnar niður í TMM 1992:3 105
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.