Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Page 76
verst og muni óhjákvæmilega umhverfast í þá verstu, sem er harðstjórn, með þeim hætti að skríllinn hópist um einhvern lýðskrumara sem nái svo öllum völdum og gerist harðstjóri.16 í Stjórnmálamanninum17 fjallar Platon um sex gerðir stjórnarfars og raðar þeim frá bestu til verstu svona: Einn stjórnar og fer að lögum Fáir stjórna og fara að lögum Margir stjórna og fara að lögum Löglaus stjórn margra Löglaus stjórn fárra Löglaus stjórn eins manns konungsstjórn aðalsveldi lýðræði lýðræði18 auðveldi harðstjórn Hér er lýðræðið hvorki verst né næstverst heldur í miðjunni. Rök Platons íyrir þessari röðun eru á þá leið að einvaldur geti haft mest áhrif bæði til góðs og ills en lýðræðisstjórn sé ævinlega veik og geti hvorki unnið mikið gagn né gert mikinn skaða. Málamiðlun Platons Lögin eru rökrétt framhald af þeirri niðurstöðu í Stjórnmálamanninum að það sé ekki kostur á neinum guðdómlegum stjórnendum. Þar reynir Platon að finna hinn gullna meðalveg milli lýðræðis og þess að láta fámennan úrvalshóp stjórna öllum hinum. I Lögunum lýsir Platon íyrirmyndarríkinu Magnesíu sem á að vera staðsett einhvers staðar á Krít. Allir borgarar taka þátt í stjórn Magnesíu og enginn hópur hefur alræðisvald heldur eru allir settir undir lög. Stéttaskipting er fremur lítil og allir fullgildir borgarar njóta pólitískra réttinda, auðugari stéttirnar þó meiri réttinda en þær fátækari. Hver fjölskylda á sitt eigið bú og tekjumunur auðugustu og fátækustu stéttar má ekki vera meira en fjórfaldur. En þótt Platon geri ráð fyrir því að borgarar ríkisins séu fremur jafnir ætlar hann þrælum og útlendingum enga hlutdeild í stjórn ríkisins. Jafnrétti borgaranna er keypt því verði að stór hluti íbúanna telst alls ekki með. Stjórnskipan Magnesíu minnir um margt á aþenska lýðræðið á 4. öld og draum Prótagórasar um vináttu og einingu í samfélagi jafningja þar sem allir sameinast um að innræta nýrri kynslóð stjórnvisku og borgaralegar dyggðir. Helsti munurinn á stjórnskipaninni sem Platon lýsir í Lögunum og þeim veruleika sem hann þekkti er að hann lætur dómara, embættismenn og kjörna fulltrúa fá töluverðan hluta þess valds sem fjölskipaðir (oft 500 74 TMM 1996:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.