Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 75

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 75
útfararsiði á síðustu öldum. Í grein Ágústs Ó. Georgssonar sem birtist í Bautasteini árið 2006 er fjallað stuttlega um viðfangsefni nánast allra þessara heimilda. Í ofantöldum ritum er samt sjaldan fjallað um börn sérstaklega heldur er þar að finna almennar upplýsingar um útfarir, greftrunarsiði og dauðann. Lagaumhverfið Áður en lengra er haldið er gagnlegt að skoða hugarheim kaþólska miðalda- samfélagsins, sérstaklega varðandi dauða og greftrun. Alla umfjöllun um málefni tengd lífi einstaklinga á miðöldum er hægt tengja við kristna heimsmynd þessa tíma. Það eru sérstaklega þrjár grunnhugmyndir sem vert er að skoða nánar í samhengi greinarinnar. Í fyrsta lagi var kjarninn í kristnu minni sá, að hinir látnu héldu áfram tilveru sinni eftir að hafa yfirgefið líkamann. Gjarnan var talið að þeir færu á einhverskonar millistig og biðu upprisu Krists þar og hreinsunar- eldurinn styrkti tengslin milli hinna lifandi og látnu. Annað atriðið var grundvallað á hugmyndunum um hreinsunareldinn. Talið var að bænir hinna lifandi gætu minnkað þjáningar hinna látnu og gert dvölina fram að dómsdegi bærilegri. Þriðja hugmyndin á rætur sínar að rekja til síðasta dómsdags og því að efnislegt framhald væri nauðsyn fyrir upprisu líkamans. Allir þessir þættir höfðu mikil áhrif á efnislegan undirbúning lífsins og grafarinnar (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 6). Í Kristinna laga þætti Grágásar er fjallað um skírn, útfarir og skyldur almennings í þeim efnum. Þar kemur fram að grafa eigi lík í þeirri grafarkirkju sem næst er. Fram undir lok 12. aldar var þó að líkindum ekki regluleg sóknarskipting né hægt að binda gröft við ákveðnar kirkjur að mati Hjalta Hugasonar (2000, bls. 341-342). Hann telur jafnframt að vegna þeirrar óreiðu sem ríkti þá í þessum málum hafi að öllum líkindum verið grafið við allar kirkjur hvort sem þær voru bænhús, hálfkirkjur eða sóknarkirkjur. Kirkjueigendur eða prestar áttu að ráða hvar innan kirkjugarðs gröf væri tekin og máttu eigendurnir einungis ráðstafa plássinu næst kirkjunni. Greiða átti fast verð fyrir leg í garði sama hvar það var staðsett, þrátt fyrir að ákveðnar hugmyndir virðast hafa verið uppi um hvar væri æskilegast að vera grafinn.6 Best var að liggja fast upp við kirkjuna en mesta helgin hvíldi yfir legstæði innan kirkjunnar (Grágás 1992, bls. 5- 7, Hjalti Hugason, 2000, bls. 340-343). Þeir sem frömdu sjálfsmorð án iðrunar fyrir dauðann, voru útlagar eða í banni biskups og fengu ekki leg í kirkjugarði. Þá varð að grafa utan örskotshelgi frá túngarði (Grágás 1992, bls. 9-10). Án skírnar áttu einstaklingar heldur ekki leg í kirkjugarði né vísan stað á himnum. Í Kristinna laga þætti er þó öllum börnum tryggður aðgangur að skírn, sama hvort þau voru heilbrigð eða með alvarlega fæðingargalla, en íslensk lög greina sig að þessu leyti frá öðrum norrænum kristnilögum frá fyrri hluta 12. aldar. Í þeim voru ákvæði um __________ 74 Þegar á unga aldri lifi ég enn 6Ákvæðið hér sýnir að skil hafa mögulega verið í lífshlaupi barna við tanntöku: „Tólf álnum skal kaupa leg undir mann nema að barn sé tannlaust, og skal þá kaupa sex álnum“ (Grágás 1992, bls. 7). útburð vanskapaðra barna en í íslensku lögunum kemur fram að innan fimm daga átti að vera búið að skíra barn af presti og helst í kirkju, burtséð frá heilbrigði (Hjalti Hugason 2000, bls. 335-336). Skírnin markaði inngöngu barna inn í kristilegt samfélag og var mikilvægt sakramenti kirkjunnar. Með skírn var fólk hreinsað af erfðasyndinni og hlið himna opnað. Nýfædd börn voru ofurseld erfðasyndinni og því varð að skíra þau sem fyrst svo að þau steyptust ekki í eilífa glötun. Skírnin varð líklega strax við upphaf kristni á Íslandi mikilvæg athöfn m.a. vegna þess að hún var nýlunda, sambærileg athöfn átti sér ekki neina beina hliðstæðu í norrænum átrúnaði (Hjalti Hugason 2000, bls. 335 -336). Börn þurftu ekki að vera komin í heiminn til að hljóta skírn, ef einhver útlimur þess kominn í ljós var vatni ausið yfir hann og taldist barnið þá skírt (Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 269-270). Almennt voru börn fermd við 6-12 ára aldur á kaþólskum tíma og töldust þá fullgildir þegnar í kristnu samfélagi. Talið er að reynt hafi verið að ferma börn eftir hentugleika, venjulega þegar biskup var í visitasíuferð í héraði, m.a. vegna þess að ferðir biskupa voru strjálar. Ef svo var má gera ráð fyrir að börn hafi verið á ýmsum aldri þegar fermingin fór fram. Börn urðu þó að vera fermd áður en þau gengu fyrst til altaris tólf ára gömul en tíu ára gömul máttu þau þó ganga til altaris undir sérstökum kringumstæðum (Sigurður Líndal 1974, bls. 281; Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 273-274). Með Kristnirétti Árna Þorlákssonar (2005, bls. 156) varð smávægileg breyting á útfararreglunum. Þar kom inn tilskipun um að þau börn sem dóu óskírð skyldi grafa utan garðs en ekki fjarri vígðum stöðum. Íslenskir greftrunarsiðir Á miðöldum tengdust margvíslegar trúarhugmyndir og venjur dauðanum en ekki hefur mikið af heimildum varðveist um notkun þeirra (Hjalti Hugason 2000, bls. 335-336). Vitað er að kaþólsk greftrun tók langan tíma. Jarðaförin fór venjulega fram á öðrum eða þriðja degi eftir andlát og hófst með sálumessu. Að lokum var líkið síðan borið út í kirkjugarð og annað hvort sveipað blæju eða sett í kistu (Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 274-278; Loftur Guttormsson 2000, bls. 251). Margt í útfararsiðum þessa tímabils sýnir einnig hvernig reynt var að losa sálina frá jarðvist. Áhrifin koma m.a. fram í því hvenær líkið skyldi jarðsett miðað við andlát, hvenær skyldi færa það til kirkjugarðs og í greftruninni sjálfri (Loftur Guttormsson 2000, bls. 262). Almennt er talið að umbúnaður grafa hafi farið eftir efnahag og virðingu hins látna og hans nánustu, enda þótt það hafi ekki verið rannsakað til hlítar (Loftur Guttormsson 2000, bls. 264). Kjellström et al. (2005, bls. 95) telja að kristnir greftrunarsiðir hafi verið frekar einsleitir en þó hafi ákveðnir þættir verið mismunandi eftir __________ 75 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.