Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 75

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 75
útfararsiði á síðustu öldum. Í grein Ágústs Ó. Georgssonar sem birtist í Bautasteini árið 2006 er fjallað stuttlega um viðfangsefni nánast allra þessara heimilda. Í ofantöldum ritum er samt sjaldan fjallað um börn sérstaklega heldur er þar að finna almennar upplýsingar um útfarir, greftrunarsiði og dauðann. Lagaumhverfið Áður en lengra er haldið er gagnlegt að skoða hugarheim kaþólska miðalda- samfélagsins, sérstaklega varðandi dauða og greftrun. Alla umfjöllun um málefni tengd lífi einstaklinga á miðöldum er hægt tengja við kristna heimsmynd þessa tíma. Það eru sérstaklega þrjár grunnhugmyndir sem vert er að skoða nánar í samhengi greinarinnar. Í fyrsta lagi var kjarninn í kristnu minni sá, að hinir látnu héldu áfram tilveru sinni eftir að hafa yfirgefið líkamann. Gjarnan var talið að þeir færu á einhverskonar millistig og biðu upprisu Krists þar og hreinsunar- eldurinn styrkti tengslin milli hinna lifandi og látnu. Annað atriðið var grundvallað á hugmyndunum um hreinsunareldinn. Talið var að bænir hinna lifandi gætu minnkað þjáningar hinna látnu og gert dvölina fram að dómsdegi bærilegri. Þriðja hugmyndin á rætur sínar að rekja til síðasta dómsdags og því að efnislegt framhald væri nauðsyn fyrir upprisu líkamans. Allir þessir þættir höfðu mikil áhrif á efnislegan undirbúning lífsins og grafarinnar (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 6). Í Kristinna laga þætti Grágásar er fjallað um skírn, útfarir og skyldur almennings í þeim efnum. Þar kemur fram að grafa eigi lík í þeirri grafarkirkju sem næst er. Fram undir lok 12. aldar var þó að líkindum ekki regluleg sóknarskipting né hægt að binda gröft við ákveðnar kirkjur að mati Hjalta Hugasonar (2000, bls. 341-342). Hann telur jafnframt að vegna þeirrar óreiðu sem ríkti þá í þessum málum hafi að öllum líkindum verið grafið við allar kirkjur hvort sem þær voru bænhús, hálfkirkjur eða sóknarkirkjur. Kirkjueigendur eða prestar áttu að ráða hvar innan kirkjugarðs gröf væri tekin og máttu eigendurnir einungis ráðstafa plássinu næst kirkjunni. Greiða átti fast verð fyrir leg í garði sama hvar það var staðsett, þrátt fyrir að ákveðnar hugmyndir virðast hafa verið uppi um hvar væri æskilegast að vera grafinn.6 Best var að liggja fast upp við kirkjuna en mesta helgin hvíldi yfir legstæði innan kirkjunnar (Grágás 1992, bls. 5- 7, Hjalti Hugason, 2000, bls. 340-343). Þeir sem frömdu sjálfsmorð án iðrunar fyrir dauðann, voru útlagar eða í banni biskups og fengu ekki leg í kirkjugarði. Þá varð að grafa utan örskotshelgi frá túngarði (Grágás 1992, bls. 9-10). Án skírnar áttu einstaklingar heldur ekki leg í kirkjugarði né vísan stað á himnum. Í Kristinna laga þætti er þó öllum börnum tryggður aðgangur að skírn, sama hvort þau voru heilbrigð eða með alvarlega fæðingargalla, en íslensk lög greina sig að þessu leyti frá öðrum norrænum kristnilögum frá fyrri hluta 12. aldar. Í þeim voru ákvæði um __________ 74 Þegar á unga aldri lifi ég enn 6Ákvæðið hér sýnir að skil hafa mögulega verið í lífshlaupi barna við tanntöku: „Tólf álnum skal kaupa leg undir mann nema að barn sé tannlaust, og skal þá kaupa sex álnum“ (Grágás 1992, bls. 7). útburð vanskapaðra barna en í íslensku lögunum kemur fram að innan fimm daga átti að vera búið að skíra barn af presti og helst í kirkju, burtséð frá heilbrigði (Hjalti Hugason 2000, bls. 335-336). Skírnin markaði inngöngu barna inn í kristilegt samfélag og var mikilvægt sakramenti kirkjunnar. Með skírn var fólk hreinsað af erfðasyndinni og hlið himna opnað. Nýfædd börn voru ofurseld erfðasyndinni og því varð að skíra þau sem fyrst svo að þau steyptust ekki í eilífa glötun. Skírnin varð líklega strax við upphaf kristni á Íslandi mikilvæg athöfn m.a. vegna þess að hún var nýlunda, sambærileg athöfn átti sér ekki neina beina hliðstæðu í norrænum átrúnaði (Hjalti Hugason 2000, bls. 335 -336). Börn þurftu ekki að vera komin í heiminn til að hljóta skírn, ef einhver útlimur þess kominn í ljós var vatni ausið yfir hann og taldist barnið þá skírt (Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 269-270). Almennt voru börn fermd við 6-12 ára aldur á kaþólskum tíma og töldust þá fullgildir þegnar í kristnu samfélagi. Talið er að reynt hafi verið að ferma börn eftir hentugleika, venjulega þegar biskup var í visitasíuferð í héraði, m.a. vegna þess að ferðir biskupa voru strjálar. Ef svo var má gera ráð fyrir að börn hafi verið á ýmsum aldri þegar fermingin fór fram. Börn urðu þó að vera fermd áður en þau gengu fyrst til altaris tólf ára gömul en tíu ára gömul máttu þau þó ganga til altaris undir sérstökum kringumstæðum (Sigurður Líndal 1974, bls. 281; Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 273-274). Með Kristnirétti Árna Þorlákssonar (2005, bls. 156) varð smávægileg breyting á útfararreglunum. Þar kom inn tilskipun um að þau börn sem dóu óskírð skyldi grafa utan garðs en ekki fjarri vígðum stöðum. Íslenskir greftrunarsiðir Á miðöldum tengdust margvíslegar trúarhugmyndir og venjur dauðanum en ekki hefur mikið af heimildum varðveist um notkun þeirra (Hjalti Hugason 2000, bls. 335-336). Vitað er að kaþólsk greftrun tók langan tíma. Jarðaförin fór venjulega fram á öðrum eða þriðja degi eftir andlát og hófst með sálumessu. Að lokum var líkið síðan borið út í kirkjugarð og annað hvort sveipað blæju eða sett í kistu (Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 274-278; Loftur Guttormsson 2000, bls. 251). Margt í útfararsiðum þessa tímabils sýnir einnig hvernig reynt var að losa sálina frá jarðvist. Áhrifin koma m.a. fram í því hvenær líkið skyldi jarðsett miðað við andlát, hvenær skyldi færa það til kirkjugarðs og í greftruninni sjálfri (Loftur Guttormsson 2000, bls. 262). Almennt er talið að umbúnaður grafa hafi farið eftir efnahag og virðingu hins látna og hans nánustu, enda þótt það hafi ekki verið rannsakað til hlítar (Loftur Guttormsson 2000, bls. 264). Kjellström et al. (2005, bls. 95) telja að kristnir greftrunarsiðir hafi verið frekar einsleitir en þó hafi ákveðnir þættir verið mismunandi eftir __________ 75 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.