Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 75

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 75
útfararsiði á síðustu öldum. Í grein Ágústs Ó. Georgssonar sem birtist í Bautasteini árið 2006 er fjallað stuttlega um viðfangsefni nánast allra þessara heimilda. Í ofantöldum ritum er samt sjaldan fjallað um börn sérstaklega heldur er þar að finna almennar upplýsingar um útfarir, greftrunarsiði og dauðann. Lagaumhverfið Áður en lengra er haldið er gagnlegt að skoða hugarheim kaþólska miðalda- samfélagsins, sérstaklega varðandi dauða og greftrun. Alla umfjöllun um málefni tengd lífi einstaklinga á miðöldum er hægt tengja við kristna heimsmynd þessa tíma. Það eru sérstaklega þrjár grunnhugmyndir sem vert er að skoða nánar í samhengi greinarinnar. Í fyrsta lagi var kjarninn í kristnu minni sá, að hinir látnu héldu áfram tilveru sinni eftir að hafa yfirgefið líkamann. Gjarnan var talið að þeir færu á einhverskonar millistig og biðu upprisu Krists þar og hreinsunar- eldurinn styrkti tengslin milli hinna lifandi og látnu. Annað atriðið var grundvallað á hugmyndunum um hreinsunareldinn. Talið var að bænir hinna lifandi gætu minnkað þjáningar hinna látnu og gert dvölina fram að dómsdegi bærilegri. Þriðja hugmyndin á rætur sínar að rekja til síðasta dómsdags og því að efnislegt framhald væri nauðsyn fyrir upprisu líkamans. Allir þessir þættir höfðu mikil áhrif á efnislegan undirbúning lífsins og grafarinnar (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 6). Í Kristinna laga þætti Grágásar er fjallað um skírn, útfarir og skyldur almennings í þeim efnum. Þar kemur fram að grafa eigi lík í þeirri grafarkirkju sem næst er. Fram undir lok 12. aldar var þó að líkindum ekki regluleg sóknarskipting né hægt að binda gröft við ákveðnar kirkjur að mati Hjalta Hugasonar (2000, bls. 341-342). Hann telur jafnframt að vegna þeirrar óreiðu sem ríkti þá í þessum málum hafi að öllum líkindum verið grafið við allar kirkjur hvort sem þær voru bænhús, hálfkirkjur eða sóknarkirkjur. Kirkjueigendur eða prestar áttu að ráða hvar innan kirkjugarðs gröf væri tekin og máttu eigendurnir einungis ráðstafa plássinu næst kirkjunni. Greiða átti fast verð fyrir leg í garði sama hvar það var staðsett, þrátt fyrir að ákveðnar hugmyndir virðast hafa verið uppi um hvar væri æskilegast að vera grafinn.6 Best var að liggja fast upp við kirkjuna en mesta helgin hvíldi yfir legstæði innan kirkjunnar (Grágás 1992, bls. 5- 7, Hjalti Hugason, 2000, bls. 340-343). Þeir sem frömdu sjálfsmorð án iðrunar fyrir dauðann, voru útlagar eða í banni biskups og fengu ekki leg í kirkjugarði. Þá varð að grafa utan örskotshelgi frá túngarði (Grágás 1992, bls. 9-10). Án skírnar áttu einstaklingar heldur ekki leg í kirkjugarði né vísan stað á himnum. Í Kristinna laga þætti er þó öllum börnum tryggður aðgangur að skírn, sama hvort þau voru heilbrigð eða með alvarlega fæðingargalla, en íslensk lög greina sig að þessu leyti frá öðrum norrænum kristnilögum frá fyrri hluta 12. aldar. Í þeim voru ákvæði um __________ 74 Þegar á unga aldri lifi ég enn 6Ákvæðið hér sýnir að skil hafa mögulega verið í lífshlaupi barna við tanntöku: „Tólf álnum skal kaupa leg undir mann nema að barn sé tannlaust, og skal þá kaupa sex álnum“ (Grágás 1992, bls. 7). útburð vanskapaðra barna en í íslensku lögunum kemur fram að innan fimm daga átti að vera búið að skíra barn af presti og helst í kirkju, burtséð frá heilbrigði (Hjalti Hugason 2000, bls. 335-336). Skírnin markaði inngöngu barna inn í kristilegt samfélag og var mikilvægt sakramenti kirkjunnar. Með skírn var fólk hreinsað af erfðasyndinni og hlið himna opnað. Nýfædd börn voru ofurseld erfðasyndinni og því varð að skíra þau sem fyrst svo að þau steyptust ekki í eilífa glötun. Skírnin varð líklega strax við upphaf kristni á Íslandi mikilvæg athöfn m.a. vegna þess að hún var nýlunda, sambærileg athöfn átti sér ekki neina beina hliðstæðu í norrænum átrúnaði (Hjalti Hugason 2000, bls. 335 -336). Börn þurftu ekki að vera komin í heiminn til að hljóta skírn, ef einhver útlimur þess kominn í ljós var vatni ausið yfir hann og taldist barnið þá skírt (Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 269-270). Almennt voru börn fermd við 6-12 ára aldur á kaþólskum tíma og töldust þá fullgildir þegnar í kristnu samfélagi. Talið er að reynt hafi verið að ferma börn eftir hentugleika, venjulega þegar biskup var í visitasíuferð í héraði, m.a. vegna þess að ferðir biskupa voru strjálar. Ef svo var má gera ráð fyrir að börn hafi verið á ýmsum aldri þegar fermingin fór fram. Börn urðu þó að vera fermd áður en þau gengu fyrst til altaris tólf ára gömul en tíu ára gömul máttu þau þó ganga til altaris undir sérstökum kringumstæðum (Sigurður Líndal 1974, bls. 281; Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 273-274). Með Kristnirétti Árna Þorlákssonar (2005, bls. 156) varð smávægileg breyting á útfararreglunum. Þar kom inn tilskipun um að þau börn sem dóu óskírð skyldi grafa utan garðs en ekki fjarri vígðum stöðum. Íslenskir greftrunarsiðir Á miðöldum tengdust margvíslegar trúarhugmyndir og venjur dauðanum en ekki hefur mikið af heimildum varðveist um notkun þeirra (Hjalti Hugason 2000, bls. 335-336). Vitað er að kaþólsk greftrun tók langan tíma. Jarðaförin fór venjulega fram á öðrum eða þriðja degi eftir andlát og hófst með sálumessu. Að lokum var líkið síðan borið út í kirkjugarð og annað hvort sveipað blæju eða sett í kistu (Gunnar F. Guðmundsson 2000, bls. 274-278; Loftur Guttormsson 2000, bls. 251). Margt í útfararsiðum þessa tímabils sýnir einnig hvernig reynt var að losa sálina frá jarðvist. Áhrifin koma m.a. fram í því hvenær líkið skyldi jarðsett miðað við andlát, hvenær skyldi færa það til kirkjugarðs og í greftruninni sjálfri (Loftur Guttormsson 2000, bls. 262). Almennt er talið að umbúnaður grafa hafi farið eftir efnahag og virðingu hins látna og hans nánustu, enda þótt það hafi ekki verið rannsakað til hlítar (Loftur Guttormsson 2000, bls. 264). Kjellström et al. (2005, bls. 95) telja að kristnir greftrunarsiðir hafi verið frekar einsleitir en þó hafi ákveðnir þættir verið mismunandi eftir __________ 75 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.