Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 92

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 92
körlum. Í útgáfu Kumla og haugfjár frá 2000 er vitnað í skýrslu Kristjáns og segir hann: Allir þessir hlutir virðast vera gagnslaust dót, sem týnt hefur verið saman af sérvisku, hjátrú eða hnýsni, og gera menn slíkt eða álíka enn þann dag í dag. Helst mætti ætla af smáhlutum þessum, að hinn heygði hafi verið kona (Kristján Eldjárn 2000, bls. 75). Smáhlutirnir sem vísað er til eru ýmsir steinar, ógreinanlegir járngripir og kuðungur. Enginn þessara gripa bendir á neinn hátt til þess að Kristján sé að draga þessa niðurstöðu út frá tengingu kvenna við heimilisstörf eða hefð- bundin kvennastörf, að því undan- skildu að einn steinninn sem fannst var „líkur örlitlum kljásteini“. Konum eru eignaðir eiginleikar sem eru óhagnýtir og öðru því sem fellur utan „venjulegrar“ hegðunar. Eðlishyggja hefur verið umdeild innan femínisma og verið notuð innan hans jafnt með og á móti jafnréttis- baráttunni. Gagnrýni femínista á eðlishyggju hefur m.a. falist í því að innan hennar séu hugtökin „karl“ og „kona“ skilgreind á mjög afmarkað hátt og þau gerð að föstum stærðum sem séu „ekki nægilega næm fyrir sögu- og menningarlegum breytingum“ (Sigríður Þorgeirsdóttir 2001, bls. 81-82). Einnig telja femínískir gagnrýnendur eðlis- hyggju að kyn og kyngervi búi ekki yfir einhverjum innri sannleika á þann hátt sem kemur fram í kenningum eðlishyggjusinna. Sigríður segir að samkvæmt Foucault sé ekki hægt að finna upphaf eða innri sannleika hugtakanna „karls“ og „konu“ - aðeins sé hægt að reyna að rekja þróunarsögu þeirra frá regluboðandi orðræðu yfirvaldsins (Sigríður Þorgeirsdóttir 2001, bls. 83-84). Kynjafræði innan fornleifafræðinnar Samtímis því að önnur bylgja femínismans gekk yfir samfélög Vesturlanda upp úr miðri síðustu öld, urðu miklar breytingar innan fornleifa- fræðinnar. Þá hélt innreið sína hin svokallaða Nýja fornleifafræði og í framhaldi af henni ferlihyggja5 sem olli straumhvörfum innan fræðigreinarinnar (Gilchrist 1999, bls. 27). Innan hennar var háleitum markmiðum um aukin vísindaleika og hlutlægni í faginu haldið á lofti en viðleitni til að draga úr karllægni í faginu var aftur á móti lítil og kenningar femínisma um kyngervi voru að vissu marki litnar hornauga af ferlihyggjusinnum (Gilchrist 1999, bls. 26). Kynjafornleifafræði Vakning á femínisma innan fornleifa- fræði er hægt að rekja aftur til loka 7. áratugarins, en fyrstu rannsóknirnar fjölluðu aðallega um pólitík og stöðu kvenna innan starfstéttarinnar, auk nokkurra greina sem vöktu athygli á hve ríkjandi karlar voru í túlkunum á fortíðinni samanborið við konur. Sem dæmi um ein af fyrstu viðbrögðum við karllægni innan fornleifafræðinnar, má nefna útgáfu greinasafnsins Woman The __________ 92 Undir mold og steinum... 4Athyglisverð umfjöllun um þetta má sjá í doktorsritgerð Sigríðar Matthíasdóttur í kaflanum „Kvenréttindabarátta, kvenhlutverk og kveneðli“ (Sigríður Matthíasdóttir 2004, bls. 230-241). 5 Hér verður stuðst við þýðinguna ferlihyggja á enska heitinu processualism og síðferlihyggju á postprocessualism. Gatherer en það var gefið út til mótvægis við ráðstefnuna Man The Hunter sem haldin í Bandaríkjunum árið 1966 (Arwill-Nordbladh 2001, bls. 44, Steinunn Kristjánsdóttir, 2006, bls. 12). Þema þessara fyrstu greina og áherslna var að auka sýnileika kvenna innan fornleifafræðinnar (Sørensen 2000, bls. 17). Það var svo ekki fyrr en undir lok 8. áratugarins og í byrjun þess 9. að gagnrýnisraddir urðu sífellt háværari á ríkjandi karllægni innan fagsins og ákall um að breyting yrði þar á kom fram. Eitt þekktasta dæmið frá þeim tíma er ráðstefna K.A.N. (Kvinner i arkeologi i Norge) í Noregi sem var haldin 1979 undir titlinum „Were they all men? An Examination of Sex Roles in Prehistoric Society’’ og hún er fyrsta ráðstefnan innan fornleifafræðinnar þar sem umræðuefnið var karllægni túlkana innan fræðigreinarinnar (Arwil- Nordbladh 2001, bls. 55). Þrátt fyrir að hugtakið kyngervi hafi verið þekkt um nokkra hríð innan fornleifafræði, þá er það sögulega séð talið hafa komið fyrst inn í fagið þegar grein Conkey og Spector „Archaeology and the study of gender“ kom út árið 1984 í bókinni Advances in Archaeological Method and Theory, 7. Sú grein er talin lykilverk í kynjafornleifafræði sökum þess að þar verður aðgreiningin á kyni og kyngervi fyrst hluti af rannsóknarefni fornleifa- fræðinga. Greinin er talin hafa markað bæði upphaf þess að kyngervi varð hluti af tungutaki fornleifafræðinnar og kynjafornleifafræði sem undirgreinar í fræðigreininni (Sørensen 2000, bls. 18). Ekki er alltaf ljóst hver mörkin eru á milli femínískar fornleifafræði annars vegar og kynjafornleifafræði hins vegar. Það er hins vegar þó nokkur munur á nálgunum þeirra. Það má rökstyðja með því að vísa til útskýringar Ians Hodders á muninum þar á milli. Hann segir að þær rannsóknir sem falli undir femíníska fornleifafræði séu með skýr pólítísk markmið um að eyða út karllægum hugsunarhætti í fornleifa- fræðinni og þá „einkum hinni vestrænu hugmynd um verkaskiptingu kynjanna sem kemur fram í líkaninu „karl: veiðimaður / kona: safnari“ (Hodder 2004, bls. 206). Kynjafornleifafræði hins vegar segir hann hafa fjallað um og þróað kenningar varðandi mótun kyngerva og hlutverkaskipan þeirra á milli og hvernig samfélagslegar breytingar hafi haft áhrif á þetta ferli (Hodder 2004, bls. 206). Markmið kynjafornleifafræðinnar er m.a. að losna undan hefðbundnum flokkunum á því sem er karlkyns og kvenkyns, þar sem hlutir og einstaklingar er skilgreindir út frá annað hvort/eða reglum. Gilchrist segir að þegar alhæft sé um kyn sem tvær andstæður, kvenkyns og karlkyns geti margir, m.a. þverkynja (e. transgender) 6 einstaklingar, fallið utan þeirrar flokkunar og þannig utan seilingar fornleifarannsóknar (Gilchrist 1997, bls. 6). Í stuttu máli er því hægt að segja __________ 93 Sandra Sif Einarsdóttir 6 Þverkynjaður einstaklingur er sá sem breytist, tímabundið eða varanlega, algjörlega eða að hluta til, úr einu kyngervi til annars (Weglian 2001, bls. 137) (Þýðing: höf.). A transgendered indi- vidual is one who changes, whether temporarily or per- manently, complete- ly or partially, from one gender category to another (Weglian 2001, bls. 137).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.