Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 92

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 92
körlum. Í útgáfu Kumla og haugfjár frá 2000 er vitnað í skýrslu Kristjáns og segir hann: Allir þessir hlutir virðast vera gagnslaust dót, sem týnt hefur verið saman af sérvisku, hjátrú eða hnýsni, og gera menn slíkt eða álíka enn þann dag í dag. Helst mætti ætla af smáhlutum þessum, að hinn heygði hafi verið kona (Kristján Eldjárn 2000, bls. 75). Smáhlutirnir sem vísað er til eru ýmsir steinar, ógreinanlegir járngripir og kuðungur. Enginn þessara gripa bendir á neinn hátt til þess að Kristján sé að draga þessa niðurstöðu út frá tengingu kvenna við heimilisstörf eða hefð- bundin kvennastörf, að því undan- skildu að einn steinninn sem fannst var „líkur örlitlum kljásteini“. Konum eru eignaðir eiginleikar sem eru óhagnýtir og öðru því sem fellur utan „venjulegrar“ hegðunar. Eðlishyggja hefur verið umdeild innan femínisma og verið notuð innan hans jafnt með og á móti jafnréttis- baráttunni. Gagnrýni femínista á eðlishyggju hefur m.a. falist í því að innan hennar séu hugtökin „karl“ og „kona“ skilgreind á mjög afmarkað hátt og þau gerð að föstum stærðum sem séu „ekki nægilega næm fyrir sögu- og menningarlegum breytingum“ (Sigríður Þorgeirsdóttir 2001, bls. 81-82). Einnig telja femínískir gagnrýnendur eðlis- hyggju að kyn og kyngervi búi ekki yfir einhverjum innri sannleika á þann hátt sem kemur fram í kenningum eðlishyggjusinna. Sigríður segir að samkvæmt Foucault sé ekki hægt að finna upphaf eða innri sannleika hugtakanna „karls“ og „konu“ - aðeins sé hægt að reyna að rekja þróunarsögu þeirra frá regluboðandi orðræðu yfirvaldsins (Sigríður Þorgeirsdóttir 2001, bls. 83-84). Kynjafræði innan fornleifafræðinnar Samtímis því að önnur bylgja femínismans gekk yfir samfélög Vesturlanda upp úr miðri síðustu öld, urðu miklar breytingar innan fornleifa- fræðinnar. Þá hélt innreið sína hin svokallaða Nýja fornleifafræði og í framhaldi af henni ferlihyggja5 sem olli straumhvörfum innan fræðigreinarinnar (Gilchrist 1999, bls. 27). Innan hennar var háleitum markmiðum um aukin vísindaleika og hlutlægni í faginu haldið á lofti en viðleitni til að draga úr karllægni í faginu var aftur á móti lítil og kenningar femínisma um kyngervi voru að vissu marki litnar hornauga af ferlihyggjusinnum (Gilchrist 1999, bls. 26). Kynjafornleifafræði Vakning á femínisma innan fornleifa- fræði er hægt að rekja aftur til loka 7. áratugarins, en fyrstu rannsóknirnar fjölluðu aðallega um pólitík og stöðu kvenna innan starfstéttarinnar, auk nokkurra greina sem vöktu athygli á hve ríkjandi karlar voru í túlkunum á fortíðinni samanborið við konur. Sem dæmi um ein af fyrstu viðbrögðum við karllægni innan fornleifafræðinnar, má nefna útgáfu greinasafnsins Woman The __________ 92 Undir mold og steinum... 4Athyglisverð umfjöllun um þetta má sjá í doktorsritgerð Sigríðar Matthíasdóttur í kaflanum „Kvenréttindabarátta, kvenhlutverk og kveneðli“ (Sigríður Matthíasdóttir 2004, bls. 230-241). 5 Hér verður stuðst við þýðinguna ferlihyggja á enska heitinu processualism og síðferlihyggju á postprocessualism. Gatherer en það var gefið út til mótvægis við ráðstefnuna Man The Hunter sem haldin í Bandaríkjunum árið 1966 (Arwill-Nordbladh 2001, bls. 44, Steinunn Kristjánsdóttir, 2006, bls. 12). Þema þessara fyrstu greina og áherslna var að auka sýnileika kvenna innan fornleifafræðinnar (Sørensen 2000, bls. 17). Það var svo ekki fyrr en undir lok 8. áratugarins og í byrjun þess 9. að gagnrýnisraddir urðu sífellt háværari á ríkjandi karllægni innan fagsins og ákall um að breyting yrði þar á kom fram. Eitt þekktasta dæmið frá þeim tíma er ráðstefna K.A.N. (Kvinner i arkeologi i Norge) í Noregi sem var haldin 1979 undir titlinum „Were they all men? An Examination of Sex Roles in Prehistoric Society’’ og hún er fyrsta ráðstefnan innan fornleifafræðinnar þar sem umræðuefnið var karllægni túlkana innan fræðigreinarinnar (Arwil- Nordbladh 2001, bls. 55). Þrátt fyrir að hugtakið kyngervi hafi verið þekkt um nokkra hríð innan fornleifafræði, þá er það sögulega séð talið hafa komið fyrst inn í fagið þegar grein Conkey og Spector „Archaeology and the study of gender“ kom út árið 1984 í bókinni Advances in Archaeological Method and Theory, 7. Sú grein er talin lykilverk í kynjafornleifafræði sökum þess að þar verður aðgreiningin á kyni og kyngervi fyrst hluti af rannsóknarefni fornleifa- fræðinga. Greinin er talin hafa markað bæði upphaf þess að kyngervi varð hluti af tungutaki fornleifafræðinnar og kynjafornleifafræði sem undirgreinar í fræðigreininni (Sørensen 2000, bls. 18). Ekki er alltaf ljóst hver mörkin eru á milli femínískar fornleifafræði annars vegar og kynjafornleifafræði hins vegar. Það er hins vegar þó nokkur munur á nálgunum þeirra. Það má rökstyðja með því að vísa til útskýringar Ians Hodders á muninum þar á milli. Hann segir að þær rannsóknir sem falli undir femíníska fornleifafræði séu með skýr pólítísk markmið um að eyða út karllægum hugsunarhætti í fornleifa- fræðinni og þá „einkum hinni vestrænu hugmynd um verkaskiptingu kynjanna sem kemur fram í líkaninu „karl: veiðimaður / kona: safnari“ (Hodder 2004, bls. 206). Kynjafornleifafræði hins vegar segir hann hafa fjallað um og þróað kenningar varðandi mótun kyngerva og hlutverkaskipan þeirra á milli og hvernig samfélagslegar breytingar hafi haft áhrif á þetta ferli (Hodder 2004, bls. 206). Markmið kynjafornleifafræðinnar er m.a. að losna undan hefðbundnum flokkunum á því sem er karlkyns og kvenkyns, þar sem hlutir og einstaklingar er skilgreindir út frá annað hvort/eða reglum. Gilchrist segir að þegar alhæft sé um kyn sem tvær andstæður, kvenkyns og karlkyns geti margir, m.a. þverkynja (e. transgender) 6 einstaklingar, fallið utan þeirrar flokkunar og þannig utan seilingar fornleifarannsóknar (Gilchrist 1997, bls. 6). Í stuttu máli er því hægt að segja __________ 93 Sandra Sif Einarsdóttir 6 Þverkynjaður einstaklingur er sá sem breytist, tímabundið eða varanlega, algjörlega eða að hluta til, úr einu kyngervi til annars (Weglian 2001, bls. 137) (Þýðing: höf.). A transgendered indi- vidual is one who changes, whether temporarily or per- manently, complete- ly or partially, from one gender category to another (Weglian 2001, bls. 137).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.