Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 103

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 103
fornleifafræðilegt rit undir yfirskriftinni „kynjafornleifafræði“ á Íslandi, en það var fyrsta hefti Ólafíu, rits Fornleifafræðingafélags Íslands. Þar birtist m.a. þýdd grein eftir kynja- fornleifafræðinginn Robertu Gilchrist, auk greina eftir nema í fornleifafræði við Háskóla Íslands úr áföngunum Kynjafornleifafræði á BA-stigi og Félagsleg fornleifafræði á MA-stigi (Steinunn Kristjánsdóttir 2006, bls. 9- 10). Ritið var einmitt nefnt Ólafía til heiðurs fyrrnefndri Ólafíu Einarsdóttur. Sagnfræðingurinn Davíð Ólafsson segir í grein sinni, „Milli vonar og ótta“, að íslenskir sagnfræðingar hafi fylgst með „framgangi póst- módernismans úr þægilegri fjarlægð líkt og hverri annarri fuglaflensu sem geisar fjarri Íslandsströndum“ (Davíð Ólafsson 2006, bls. 261). Í raun á þessi samlíking einnig vel við um íslenska fornleifafræði og kynjafræði. Tilkoma hugtaksins kyngervi og mikilvægi slíkra rannsókna er vafalítið umdeilt í fornleifafræði á Íslandi. Erfitt er að fullyrða um slíkt þar sem nánast engin umræða hefur átt sér stað fyrr en mjög nýlega. Þróun bæði kynjafornleifafræðinnar og femínískrar fornleifafræði hefur verið samhliða þróun kennilegrar fornleifafræði og er órjúfanlegur hluti hennar. Þó svo að upphaf kynja- fornleifafræði sé að hluta til að finna í femínisma, þá er stærsti áhrifaþátturinn á hana sú kennilega þróun sem átti sér stað innan fornleifafræðinnar. Því hefur stöðnun íslenskrar fornleifafræði haft það með sér í för að endurskoðun á orðfæri og eldri efnivið bíður enn og vandinn vex á meðan ekki er ráðist í verkið. Þrátt fyrir að kennileg fornleifafræði hafi haft mikil áhrif á þróun kynjafornleifafræði, þá er mótunin líka gagnkvæm. Ian Hodder telur að eitt merkasta framlag til fræðilegrar umræðu innan síð- ferlihyggjunnar sé komið frá kynjafornleifafræði og femínískri fornleifafræði (Hodder 2004, bls. 206). Það eru einmitt kennilegar byltingar sem hafa valdið hvað mestum straumhvörfum í fornleifafræði, miklu fremur en ákveðnir staðir sem hafa verið rannsakaðir eða gripir sem hafa fundist. Þetta er því tvíeggjað sverð – kynjafornleifafræði hefur ekki náð að þróast sökum kennilegrar fátæktar í fræðigreininni hérlendis. Sá kennilegi grunnur sem náð hefur fótfestu á Íslandi eftir 1990, hefur vantað kynjafræði og femínískar nálganir. Ástæðan fyrir stöðu kynjafornleifafræðinnar á Íslandi eða þeirri staðreynd að hún er varla til sem fag, virðist aðallega felast í fæð fræðimanna í fornleifafræði og um- hverfi hennar hérlendis. Fámennið hefur stýrt bæði fjölda rannsókna og umfangi efniviðarins þannig að úr minna er að moða en ella. __________ 102 Undir mold og steinum... Um orðræðu á Íslandi um fornleifafræði Áðurnefnd fæð fornleifafræðinga á Íslandi og styrkur Kristjáns Eldjárns sökum þeirrar fæðar, auk stöðu hans sem þjóðminjavarðar og forseta hefur líklega haft mikil áhrif á gildi verka hans í hugum Íslendinga. Þegar texti eftir Kristján er skoðaður sést hvernig hann hefur með þeim frásagnarhætti og þeim stíl sem hann beitti mótað hugmyndir landsmanna um eigin fortíð. Eins og getið hefur verið hér áður þá hefur orðræða yfirvaldsins mikið um þetta að segja. Vald Kristjáns gerði orðræðumótun hans áhrifamikla en hver hún var verður nú skoðað nánar. Áhrif Kristjáns á orðræðu Íslendinga Eitt af nýrri dæmum um mótun orðræðu nútímans á eigin fortíð er sú umræða sem spratt upp með hugmyndinni um að reisa sjö metra háa eftirmynd Kaldárhöfðasverðsins á Melatorgi í tilefni af enduropnun Þjóðminjasafnsins árið 2004. Kumlið á Kaldárhöfða í Grímsnesi fannst árið 1937 og í því líkamsleifar fullorðins einstaklings og tennur barns. Beinaleifar þess fullorðna hafa líklegast ekki verið í nægilega góðu ástandi til þess að hægt væri að greina aldur og kyn, því þess er ekki getið. Í umfjölluninni í Gengið á reka segir Kristján að jarðvegurinn á fundarstaðnum hafi ekki verið „hollur beinum“ og því lítið eftir af þeim (Kristján Eldjárn 1948, bls. 31). Kristján fjallar um sverðið í Gengið á reka, þar sem hann segir: Kaldárhöfðasverðið er „valskt sverð“, rænt, keypt eða þegið að gjöf í Frakklandi suður, en engum getum verður að því leitt, eftir hvaða krókaleiðum það hefur hingað borizt. Það er þó eitt, sem bendir til, að Kaldárhöfðamaður hafi verið í víking og komist yfir báða hina frankversku gripi samtímis. En þetta sannar ekkert um þjóðerni hans, þó það gefi vísbendingar um ferðir hans. Frankversk sverð voru mjög algeng með Norðmönnum, og í stuttu máli sagt er allt, sem til þess bendir, að Kaldárhöfðamaðurinn sé Norðmaður hreinræktaður (Kristján Eldjárn 1948, bls. 37). Þarna er gefið til kynna að á Íslandi hafi verið, ekki bara bændur að hokra, heldur einnig sannir víkingar og Norðmenn. Þetta verður augljósara eftir því sem líður á kaflann þar sem Kristján gefur sér það að þessi einstaklingur sem grafinn var á Kaldárhöfða hafi stundað hermennsku. Önglarnir sem með honum voru grafnir valda þó Kristjáni nokkrum vandræðum. Um þá segir hann: Hermaður víkingaaldarinnar varð að vísu að dorga silung hérna megin til að afla sér viðurværis, en varla hefur hann hugsað til að vinna leiðinleg hversdags- störf í hinu lífinu. (Silungadráp var ekki talið til íþrótta á þessum tíma). Himnaríkishugsjón hans hefur verið eins og allra annarra, að þurfa ekki að gera neitt, sem var honum um geð í lífinu, heldur það eitt, sem hann taldi til lystisemda. Silungadorg og önnur __________ 103 Sandra Sif Einarsdóttir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.