Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 103

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 103
fornleifafræðilegt rit undir yfirskriftinni „kynjafornleifafræði“ á Íslandi, en það var fyrsta hefti Ólafíu, rits Fornleifafræðingafélags Íslands. Þar birtist m.a. þýdd grein eftir kynja- fornleifafræðinginn Robertu Gilchrist, auk greina eftir nema í fornleifafræði við Háskóla Íslands úr áföngunum Kynjafornleifafræði á BA-stigi og Félagsleg fornleifafræði á MA-stigi (Steinunn Kristjánsdóttir 2006, bls. 9- 10). Ritið var einmitt nefnt Ólafía til heiðurs fyrrnefndri Ólafíu Einarsdóttur. Sagnfræðingurinn Davíð Ólafsson segir í grein sinni, „Milli vonar og ótta“, að íslenskir sagnfræðingar hafi fylgst með „framgangi póst- módernismans úr þægilegri fjarlægð líkt og hverri annarri fuglaflensu sem geisar fjarri Íslandsströndum“ (Davíð Ólafsson 2006, bls. 261). Í raun á þessi samlíking einnig vel við um íslenska fornleifafræði og kynjafræði. Tilkoma hugtaksins kyngervi og mikilvægi slíkra rannsókna er vafalítið umdeilt í fornleifafræði á Íslandi. Erfitt er að fullyrða um slíkt þar sem nánast engin umræða hefur átt sér stað fyrr en mjög nýlega. Þróun bæði kynjafornleifafræðinnar og femínískrar fornleifafræði hefur verið samhliða þróun kennilegrar fornleifafræði og er órjúfanlegur hluti hennar. Þó svo að upphaf kynja- fornleifafræði sé að hluta til að finna í femínisma, þá er stærsti áhrifaþátturinn á hana sú kennilega þróun sem átti sér stað innan fornleifafræðinnar. Því hefur stöðnun íslenskrar fornleifafræði haft það með sér í för að endurskoðun á orðfæri og eldri efnivið bíður enn og vandinn vex á meðan ekki er ráðist í verkið. Þrátt fyrir að kennileg fornleifafræði hafi haft mikil áhrif á þróun kynjafornleifafræði, þá er mótunin líka gagnkvæm. Ian Hodder telur að eitt merkasta framlag til fræðilegrar umræðu innan síð- ferlihyggjunnar sé komið frá kynjafornleifafræði og femínískri fornleifafræði (Hodder 2004, bls. 206). Það eru einmitt kennilegar byltingar sem hafa valdið hvað mestum straumhvörfum í fornleifafræði, miklu fremur en ákveðnir staðir sem hafa verið rannsakaðir eða gripir sem hafa fundist. Þetta er því tvíeggjað sverð – kynjafornleifafræði hefur ekki náð að þróast sökum kennilegrar fátæktar í fræðigreininni hérlendis. Sá kennilegi grunnur sem náð hefur fótfestu á Íslandi eftir 1990, hefur vantað kynjafræði og femínískar nálganir. Ástæðan fyrir stöðu kynjafornleifafræðinnar á Íslandi eða þeirri staðreynd að hún er varla til sem fag, virðist aðallega felast í fæð fræðimanna í fornleifafræði og um- hverfi hennar hérlendis. Fámennið hefur stýrt bæði fjölda rannsókna og umfangi efniviðarins þannig að úr minna er að moða en ella. __________ 102 Undir mold og steinum... Um orðræðu á Íslandi um fornleifafræði Áðurnefnd fæð fornleifafræðinga á Íslandi og styrkur Kristjáns Eldjárns sökum þeirrar fæðar, auk stöðu hans sem þjóðminjavarðar og forseta hefur líklega haft mikil áhrif á gildi verka hans í hugum Íslendinga. Þegar texti eftir Kristján er skoðaður sést hvernig hann hefur með þeim frásagnarhætti og þeim stíl sem hann beitti mótað hugmyndir landsmanna um eigin fortíð. Eins og getið hefur verið hér áður þá hefur orðræða yfirvaldsins mikið um þetta að segja. Vald Kristjáns gerði orðræðumótun hans áhrifamikla en hver hún var verður nú skoðað nánar. Áhrif Kristjáns á orðræðu Íslendinga Eitt af nýrri dæmum um mótun orðræðu nútímans á eigin fortíð er sú umræða sem spratt upp með hugmyndinni um að reisa sjö metra háa eftirmynd Kaldárhöfðasverðsins á Melatorgi í tilefni af enduropnun Þjóðminjasafnsins árið 2004. Kumlið á Kaldárhöfða í Grímsnesi fannst árið 1937 og í því líkamsleifar fullorðins einstaklings og tennur barns. Beinaleifar þess fullorðna hafa líklegast ekki verið í nægilega góðu ástandi til þess að hægt væri að greina aldur og kyn, því þess er ekki getið. Í umfjölluninni í Gengið á reka segir Kristján að jarðvegurinn á fundarstaðnum hafi ekki verið „hollur beinum“ og því lítið eftir af þeim (Kristján Eldjárn 1948, bls. 31). Kristján fjallar um sverðið í Gengið á reka, þar sem hann segir: Kaldárhöfðasverðið er „valskt sverð“, rænt, keypt eða þegið að gjöf í Frakklandi suður, en engum getum verður að því leitt, eftir hvaða krókaleiðum það hefur hingað borizt. Það er þó eitt, sem bendir til, að Kaldárhöfðamaður hafi verið í víking og komist yfir báða hina frankversku gripi samtímis. En þetta sannar ekkert um þjóðerni hans, þó það gefi vísbendingar um ferðir hans. Frankversk sverð voru mjög algeng með Norðmönnum, og í stuttu máli sagt er allt, sem til þess bendir, að Kaldárhöfðamaðurinn sé Norðmaður hreinræktaður (Kristján Eldjárn 1948, bls. 37). Þarna er gefið til kynna að á Íslandi hafi verið, ekki bara bændur að hokra, heldur einnig sannir víkingar og Norðmenn. Þetta verður augljósara eftir því sem líður á kaflann þar sem Kristján gefur sér það að þessi einstaklingur sem grafinn var á Kaldárhöfða hafi stundað hermennsku. Önglarnir sem með honum voru grafnir valda þó Kristjáni nokkrum vandræðum. Um þá segir hann: Hermaður víkingaaldarinnar varð að vísu að dorga silung hérna megin til að afla sér viðurværis, en varla hefur hann hugsað til að vinna leiðinleg hversdags- störf í hinu lífinu. (Silungadráp var ekki talið til íþrótta á þessum tíma). Himnaríkishugsjón hans hefur verið eins og allra annarra, að þurfa ekki að gera neitt, sem var honum um geð í lífinu, heldur það eitt, sem hann taldi til lystisemda. Silungadorg og önnur __________ 103 Sandra Sif Einarsdóttir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.