Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 103

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 103
fornleifafræðilegt rit undir yfirskriftinni „kynjafornleifafræði“ á Íslandi, en það var fyrsta hefti Ólafíu, rits Fornleifafræðingafélags Íslands. Þar birtist m.a. þýdd grein eftir kynja- fornleifafræðinginn Robertu Gilchrist, auk greina eftir nema í fornleifafræði við Háskóla Íslands úr áföngunum Kynjafornleifafræði á BA-stigi og Félagsleg fornleifafræði á MA-stigi (Steinunn Kristjánsdóttir 2006, bls. 9- 10). Ritið var einmitt nefnt Ólafía til heiðurs fyrrnefndri Ólafíu Einarsdóttur. Sagnfræðingurinn Davíð Ólafsson segir í grein sinni, „Milli vonar og ótta“, að íslenskir sagnfræðingar hafi fylgst með „framgangi póst- módernismans úr þægilegri fjarlægð líkt og hverri annarri fuglaflensu sem geisar fjarri Íslandsströndum“ (Davíð Ólafsson 2006, bls. 261). Í raun á þessi samlíking einnig vel við um íslenska fornleifafræði og kynjafræði. Tilkoma hugtaksins kyngervi og mikilvægi slíkra rannsókna er vafalítið umdeilt í fornleifafræði á Íslandi. Erfitt er að fullyrða um slíkt þar sem nánast engin umræða hefur átt sér stað fyrr en mjög nýlega. Þróun bæði kynjafornleifafræðinnar og femínískrar fornleifafræði hefur verið samhliða þróun kennilegrar fornleifafræði og er órjúfanlegur hluti hennar. Þó svo að upphaf kynja- fornleifafræði sé að hluta til að finna í femínisma, þá er stærsti áhrifaþátturinn á hana sú kennilega þróun sem átti sér stað innan fornleifafræðinnar. Því hefur stöðnun íslenskrar fornleifafræði haft það með sér í för að endurskoðun á orðfæri og eldri efnivið bíður enn og vandinn vex á meðan ekki er ráðist í verkið. Þrátt fyrir að kennileg fornleifafræði hafi haft mikil áhrif á þróun kynjafornleifafræði, þá er mótunin líka gagnkvæm. Ian Hodder telur að eitt merkasta framlag til fræðilegrar umræðu innan síð- ferlihyggjunnar sé komið frá kynjafornleifafræði og femínískri fornleifafræði (Hodder 2004, bls. 206). Það eru einmitt kennilegar byltingar sem hafa valdið hvað mestum straumhvörfum í fornleifafræði, miklu fremur en ákveðnir staðir sem hafa verið rannsakaðir eða gripir sem hafa fundist. Þetta er því tvíeggjað sverð – kynjafornleifafræði hefur ekki náð að þróast sökum kennilegrar fátæktar í fræðigreininni hérlendis. Sá kennilegi grunnur sem náð hefur fótfestu á Íslandi eftir 1990, hefur vantað kynjafræði og femínískar nálganir. Ástæðan fyrir stöðu kynjafornleifafræðinnar á Íslandi eða þeirri staðreynd að hún er varla til sem fag, virðist aðallega felast í fæð fræðimanna í fornleifafræði og um- hverfi hennar hérlendis. Fámennið hefur stýrt bæði fjölda rannsókna og umfangi efniviðarins þannig að úr minna er að moða en ella. __________ 102 Undir mold og steinum... Um orðræðu á Íslandi um fornleifafræði Áðurnefnd fæð fornleifafræðinga á Íslandi og styrkur Kristjáns Eldjárns sökum þeirrar fæðar, auk stöðu hans sem þjóðminjavarðar og forseta hefur líklega haft mikil áhrif á gildi verka hans í hugum Íslendinga. Þegar texti eftir Kristján er skoðaður sést hvernig hann hefur með þeim frásagnarhætti og þeim stíl sem hann beitti mótað hugmyndir landsmanna um eigin fortíð. Eins og getið hefur verið hér áður þá hefur orðræða yfirvaldsins mikið um þetta að segja. Vald Kristjáns gerði orðræðumótun hans áhrifamikla en hver hún var verður nú skoðað nánar. Áhrif Kristjáns á orðræðu Íslendinga Eitt af nýrri dæmum um mótun orðræðu nútímans á eigin fortíð er sú umræða sem spratt upp með hugmyndinni um að reisa sjö metra háa eftirmynd Kaldárhöfðasverðsins á Melatorgi í tilefni af enduropnun Þjóðminjasafnsins árið 2004. Kumlið á Kaldárhöfða í Grímsnesi fannst árið 1937 og í því líkamsleifar fullorðins einstaklings og tennur barns. Beinaleifar þess fullorðna hafa líklegast ekki verið í nægilega góðu ástandi til þess að hægt væri að greina aldur og kyn, því þess er ekki getið. Í umfjölluninni í Gengið á reka segir Kristján að jarðvegurinn á fundarstaðnum hafi ekki verið „hollur beinum“ og því lítið eftir af þeim (Kristján Eldjárn 1948, bls. 31). Kristján fjallar um sverðið í Gengið á reka, þar sem hann segir: Kaldárhöfðasverðið er „valskt sverð“, rænt, keypt eða þegið að gjöf í Frakklandi suður, en engum getum verður að því leitt, eftir hvaða krókaleiðum það hefur hingað borizt. Það er þó eitt, sem bendir til, að Kaldárhöfðamaður hafi verið í víking og komist yfir báða hina frankversku gripi samtímis. En þetta sannar ekkert um þjóðerni hans, þó það gefi vísbendingar um ferðir hans. Frankversk sverð voru mjög algeng með Norðmönnum, og í stuttu máli sagt er allt, sem til þess bendir, að Kaldárhöfðamaðurinn sé Norðmaður hreinræktaður (Kristján Eldjárn 1948, bls. 37). Þarna er gefið til kynna að á Íslandi hafi verið, ekki bara bændur að hokra, heldur einnig sannir víkingar og Norðmenn. Þetta verður augljósara eftir því sem líður á kaflann þar sem Kristján gefur sér það að þessi einstaklingur sem grafinn var á Kaldárhöfða hafi stundað hermennsku. Önglarnir sem með honum voru grafnir valda þó Kristjáni nokkrum vandræðum. Um þá segir hann: Hermaður víkingaaldarinnar varð að vísu að dorga silung hérna megin til að afla sér viðurværis, en varla hefur hann hugsað til að vinna leiðinleg hversdags- störf í hinu lífinu. (Silungadráp var ekki talið til íþrótta á þessum tíma). Himnaríkishugsjón hans hefur verið eins og allra annarra, að þurfa ekki að gera neitt, sem var honum um geð í lífinu, heldur það eitt, sem hann taldi til lystisemda. Silungadorg og önnur __________ 103 Sandra Sif Einarsdóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.