Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 110

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 110
hafi í upphafi verið andsvar þeirra fræðimanna sem aðhylltust femínisma við umræðu sem spratt fram í byrjun 8. áratugarins og leitaðist við að skilja streitu og spennu svokallaðra „nútíma karla“. Þessir fræðimenn bentu m.a. á að öll þessi skrif um „nútíma karla“ fjölluðu þó ekki á nokkurn hátt um alla þá sem undirokaðir voru af ríkjandi stöðu „nútíma karla“ (Coltrane 1994:41). Tim Carrigan, Robert Connell, og Jim Lee fundu upp nýyrðið „hegemonic masculinity“ til að skilgreina hvaða gerðir karlmennsku eða þættir hennar festa í sessi karllæg gildi og feðraveldi (1987, bls. 92). Nýyrðið hefur verið þýtt á íslensku sem viðteknar hugmyndir um karlmennsku (Ingólfur Á. Jóhannesson 2004, bls. 60). Til grundvallar kenningunni liggur að ákveðnir þættir eða áveðnar gerðir karlmennsku verði oftar en ekki að staðalímyndum valds, þeir þættir sem taldir voru upp áðan samkvæmt orðabókarskilgreiningunni; hreysti, dugnaður og hugrekki. Þó undirokaðir hópar, t.d. konur eða karlar sem uppfylla ekki kröfur staðal- ímyndarinnar, geti komist til valda er það einungis tímabundið nema að þessir hópar séu tilbúnir til að fallast á og leika samkvæmt hinum viðteknu hugmyndum um karlmennsku (Ingólfur Á. Jóhannesson 2004, bls. 60). Þrátt fyrir gagnrýnisraddir frá femínískum og prófemínískum1 fræðum lifðu „nútíma karlafræðin“ áfram góðu lífi. Þessi hópur var hins vegar ekki eins áberandi í pólitískri umræðu og umróti 9. áratugarins og hélt sig að mestu leyti utan fræðilegrar háskólaumræðu. Þessi hópur var þó ekki einsleitur og samanstóð m.a. af því sem kalla mætti hina goðsagnakenndu karlahreyfingu sem lagði líffræðilegt kyn til grundvallar öllum hugsanlegum mun sem væri á milli karla og kvenna. Bókin Iron John eftir Robert Bly lýsir megin inntaki þessarar stefnu vel þar sem segir m.a.: „Allir nútímamenn hafa, í afkimum sálarinnar, stóra og forneskjulega veru sem er þakin hári allt niður á fætur“ (2001, bls. 6, þýð. höfundar). Skrif þessa hóps um karla og karlmennsku taka oftar en ekki á sig ansi rómantíska og fjarstæðukennda mynd sem endar í einskonar sjálfshjálparbók um hvernig karlmenn eigi að fara að því að ná sambandi við hina grófu, óheftu og árásargjörnu innri karlmennsku. Victor Seidler (1989) reyndi að brúa bilið á milli þessara tveggja hópa með rannsóknum og skrifum sem blönduðu annars vegar saman kenningum í félagsfræði og hins vegar hans eigin reynsluheimi. Seidler (1989, bls. 29) reyndi m.a. að skoða á gagnrýninn hátt hvers vegna nútíma karlar virtust vera svo uppteknir af því að sanna karlmennsku sína en hann benti á að þegar öllu væri á botninn hvolft snerist sú barátta um sanna skilyrta gagnkynhneigð. Þrátt fyrir góða við- leitni Seilders litu margir af hinum prófemínísku fræðimönnum svo á að ef fjallað yrði um karla á annan hátt en til __________ 110 1Þegar karlar hófu að temja sér orðræðu femínismans og skrifa í anda hans kölluðu þeir sig og aðferðir sínar prófemínískar, því samkvæmt skilgreiningu á femínisma geta karlar aldrei verið femínistar. Í seinni tíma orðræðu hefur hugtakið prófemínistar verið notað af þeim sem ekki eru yfirlýstir femínistar en skrifa í anda stefnunnar. Að opna öskju Pandóru að benda á ráðandi stöðu þeirra myndi það duga til lítils annars en að festa í sessi valdastöðu þeirra (Coltrane 1994, bls. 55). Því mætti skilja sem svo að í árdaga þessarar orðræðu hafi litlu verið áorkað en grunnurinn var þó lagður að þeim hugmyndum að ekki sé til ein gerð karlmennsku heldur að þær séu margar og að karlmennsku megi skilgreina sem eitthvað sem aðgreini bæði konur frá körlum og karla frá öðrum körlum, hugmyndum sem einkennt hafa orðræðuna allar götur síðan. Félagsfræðingurinn Stephen M. Whitehead hefur greint þrjár bylgjur orðræðu innan karlafræðanna rétt eins og talað er um hinar þrjár bylgjur femínismans (Whitehead 2002). Bylgjur karlafræðanna eru ekki samtíða bylgjum femínismans en fylgja áherslum þeirra að einhverju leyti. Fyrsta bylgjan einkenndist af umfjöllun sem benti á og skilgreindi vandamál sem fylgdu þeim gerðum karlmennsku sem nutu forréttinda, þ.e. hinum viðteknu viðhorfum um karlmennsku (Whitehead 2002, bls. 42). Önnur bylgjan, samkvæmt skilgreiningu Whitehead, einkenndist af umfjöllun fræðimanna eins og Carrigan, Connell og Lee (1987) og seinni skrifum Connell (1995). Gagnrýnin snerist um að í orðræðunni um karlmennsku hafði sambandi viðtekinna hugmynda um karlmennsku annars vegar og valdi hins vegar ekki verið gert nægjanlega hátt undir höfði. Önnur bylgja karla- fræðanna fékkst því aðallega við að benda á ráðandi stöðu viðtekinna hugmynda um karlmennsku og hvernig hægt væri að brjóta feðraveldið á bak aftur. Það sem sameinar þessar tvær fyrstu bylgjur karlafræðanna er að þær ganga út frá því að orðræðan fjalli um tvo vel afmarkaða pólitíska hópa; karla og konur. Því má segja að þessar tvær fyrstu bylgjur karlaorðræðunnar byggi á þrástefinu um að kyngervi sé félagsleg birtingarmynd hins líffræðilega mótaða kyns (Whitehead 2002, bls. 8). Segja má að ákveðin togstreyta hafa ríkt innan seinni bylgju karlafræða um hvernig skilgreina ætti samspil líffræðilegs kyns og félagslegs kyngervis. Ekki var hægt að sjá karla og konur sem algerlega mótuð af líffræðilegum þáttum en sökum hinnar skýrt mörkuðu pólitísku afstöðu var ekki heldur hægt að afbyggja hugtökin karlar og konur frá líffræðilegum grunni þeirra, því það myndi um leið kollvarpa þeirri hugmynd að karlar væru áþreifanlegur pólitískur hópur með tiltekin völd (Whitehead 2002, bls. 8). Af þessu leiddi að sumir fræðimenn innan karlafræðanna gengu svo langt að hafna því að ræða sérstaklega um karlmennsku og kvenleika heldur aðeins um áþreifanlegar pólitískar afleiðingar þeirra (Clatterbaugh 1998; Stoltenberg 2000). Segja má að einmitt þetta atriði skilji á milli annarrar bylgju karlafræðanna og hinnar þriðju (Whitehead 2002, bls. 100). Hin þriðja bylgja karlafræða, sem segja má að enn sé ríkjandi, einkennist af sterkum áhrifum frá póst- strúktúralisma og póstmódernisma. __________ 111 Sindri Ellertsson Csillag
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.