Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 110

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 110
hafi í upphafi verið andsvar þeirra fræðimanna sem aðhylltust femínisma við umræðu sem spratt fram í byrjun 8. áratugarins og leitaðist við að skilja streitu og spennu svokallaðra „nútíma karla“. Þessir fræðimenn bentu m.a. á að öll þessi skrif um „nútíma karla“ fjölluðu þó ekki á nokkurn hátt um alla þá sem undirokaðir voru af ríkjandi stöðu „nútíma karla“ (Coltrane 1994:41). Tim Carrigan, Robert Connell, og Jim Lee fundu upp nýyrðið „hegemonic masculinity“ til að skilgreina hvaða gerðir karlmennsku eða þættir hennar festa í sessi karllæg gildi og feðraveldi (1987, bls. 92). Nýyrðið hefur verið þýtt á íslensku sem viðteknar hugmyndir um karlmennsku (Ingólfur Á. Jóhannesson 2004, bls. 60). Til grundvallar kenningunni liggur að ákveðnir þættir eða áveðnar gerðir karlmennsku verði oftar en ekki að staðalímyndum valds, þeir þættir sem taldir voru upp áðan samkvæmt orðabókarskilgreiningunni; hreysti, dugnaður og hugrekki. Þó undirokaðir hópar, t.d. konur eða karlar sem uppfylla ekki kröfur staðal- ímyndarinnar, geti komist til valda er það einungis tímabundið nema að þessir hópar séu tilbúnir til að fallast á og leika samkvæmt hinum viðteknu hugmyndum um karlmennsku (Ingólfur Á. Jóhannesson 2004, bls. 60). Þrátt fyrir gagnrýnisraddir frá femínískum og prófemínískum1 fræðum lifðu „nútíma karlafræðin“ áfram góðu lífi. Þessi hópur var hins vegar ekki eins áberandi í pólitískri umræðu og umróti 9. áratugarins og hélt sig að mestu leyti utan fræðilegrar háskólaumræðu. Þessi hópur var þó ekki einsleitur og samanstóð m.a. af því sem kalla mætti hina goðsagnakenndu karlahreyfingu sem lagði líffræðilegt kyn til grundvallar öllum hugsanlegum mun sem væri á milli karla og kvenna. Bókin Iron John eftir Robert Bly lýsir megin inntaki þessarar stefnu vel þar sem segir m.a.: „Allir nútímamenn hafa, í afkimum sálarinnar, stóra og forneskjulega veru sem er þakin hári allt niður á fætur“ (2001, bls. 6, þýð. höfundar). Skrif þessa hóps um karla og karlmennsku taka oftar en ekki á sig ansi rómantíska og fjarstæðukennda mynd sem endar í einskonar sjálfshjálparbók um hvernig karlmenn eigi að fara að því að ná sambandi við hina grófu, óheftu og árásargjörnu innri karlmennsku. Victor Seidler (1989) reyndi að brúa bilið á milli þessara tveggja hópa með rannsóknum og skrifum sem blönduðu annars vegar saman kenningum í félagsfræði og hins vegar hans eigin reynsluheimi. Seidler (1989, bls. 29) reyndi m.a. að skoða á gagnrýninn hátt hvers vegna nútíma karlar virtust vera svo uppteknir af því að sanna karlmennsku sína en hann benti á að þegar öllu væri á botninn hvolft snerist sú barátta um sanna skilyrta gagnkynhneigð. Þrátt fyrir góða við- leitni Seilders litu margir af hinum prófemínísku fræðimönnum svo á að ef fjallað yrði um karla á annan hátt en til __________ 110 1Þegar karlar hófu að temja sér orðræðu femínismans og skrifa í anda hans kölluðu þeir sig og aðferðir sínar prófemínískar, því samkvæmt skilgreiningu á femínisma geta karlar aldrei verið femínistar. Í seinni tíma orðræðu hefur hugtakið prófemínistar verið notað af þeim sem ekki eru yfirlýstir femínistar en skrifa í anda stefnunnar. Að opna öskju Pandóru að benda á ráðandi stöðu þeirra myndi það duga til lítils annars en að festa í sessi valdastöðu þeirra (Coltrane 1994, bls. 55). Því mætti skilja sem svo að í árdaga þessarar orðræðu hafi litlu verið áorkað en grunnurinn var þó lagður að þeim hugmyndum að ekki sé til ein gerð karlmennsku heldur að þær séu margar og að karlmennsku megi skilgreina sem eitthvað sem aðgreini bæði konur frá körlum og karla frá öðrum körlum, hugmyndum sem einkennt hafa orðræðuna allar götur síðan. Félagsfræðingurinn Stephen M. Whitehead hefur greint þrjár bylgjur orðræðu innan karlafræðanna rétt eins og talað er um hinar þrjár bylgjur femínismans (Whitehead 2002). Bylgjur karlafræðanna eru ekki samtíða bylgjum femínismans en fylgja áherslum þeirra að einhverju leyti. Fyrsta bylgjan einkenndist af umfjöllun sem benti á og skilgreindi vandamál sem fylgdu þeim gerðum karlmennsku sem nutu forréttinda, þ.e. hinum viðteknu viðhorfum um karlmennsku (Whitehead 2002, bls. 42). Önnur bylgjan, samkvæmt skilgreiningu Whitehead, einkenndist af umfjöllun fræðimanna eins og Carrigan, Connell og Lee (1987) og seinni skrifum Connell (1995). Gagnrýnin snerist um að í orðræðunni um karlmennsku hafði sambandi viðtekinna hugmynda um karlmennsku annars vegar og valdi hins vegar ekki verið gert nægjanlega hátt undir höfði. Önnur bylgja karla- fræðanna fékkst því aðallega við að benda á ráðandi stöðu viðtekinna hugmynda um karlmennsku og hvernig hægt væri að brjóta feðraveldið á bak aftur. Það sem sameinar þessar tvær fyrstu bylgjur karlafræðanna er að þær ganga út frá því að orðræðan fjalli um tvo vel afmarkaða pólitíska hópa; karla og konur. Því má segja að þessar tvær fyrstu bylgjur karlaorðræðunnar byggi á þrástefinu um að kyngervi sé félagsleg birtingarmynd hins líffræðilega mótaða kyns (Whitehead 2002, bls. 8). Segja má að ákveðin togstreyta hafa ríkt innan seinni bylgju karlafræða um hvernig skilgreina ætti samspil líffræðilegs kyns og félagslegs kyngervis. Ekki var hægt að sjá karla og konur sem algerlega mótuð af líffræðilegum þáttum en sökum hinnar skýrt mörkuðu pólitísku afstöðu var ekki heldur hægt að afbyggja hugtökin karlar og konur frá líffræðilegum grunni þeirra, því það myndi um leið kollvarpa þeirri hugmynd að karlar væru áþreifanlegur pólitískur hópur með tiltekin völd (Whitehead 2002, bls. 8). Af þessu leiddi að sumir fræðimenn innan karlafræðanna gengu svo langt að hafna því að ræða sérstaklega um karlmennsku og kvenleika heldur aðeins um áþreifanlegar pólitískar afleiðingar þeirra (Clatterbaugh 1998; Stoltenberg 2000). Segja má að einmitt þetta atriði skilji á milli annarrar bylgju karlafræðanna og hinnar þriðju (Whitehead 2002, bls. 100). Hin þriðja bylgja karlafræða, sem segja má að enn sé ríkjandi, einkennist af sterkum áhrifum frá póst- strúktúralisma og póstmódernisma. __________ 111 Sindri Ellertsson Csillag
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.