Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 116

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 116
 Á allra síðustu árum hafa þó komið fram rannsóknir innan fornleifafræði þar sem karlmennska er skoðuð á gagnrýnin hátt. Sem dæmi má nefna að Bryn Williams (2008) hefur skoðað samspil þjóðernis og karlmennsku í Kínahverfum Kaliforníu á 19. öld þar sem smáir tebollar kínversku inn- flytjendanna, fylltir sterku áfengi, voru notaðir þeirra í milli til að sýna fram á ákveðna eiginleika karlmennsku. Þessir bollar höfðu þó ekki sömu þýðingu fyrir öll þjóðerni þar sem í augum vestrænna karla sýndu þeir fremur skort á karlmennsku því smáu tebollana tengdu þeir við tedrykkju og samkvæmi kvenna. Þá hefur Rodney Harrison (2002) skoðað á sjálfs-gagnrýninn hátt hvernig Kimberely örvaroddar urðu að aðal tákni karlmennsku í vitund og samskiptum frumbyggja Ástralíu og vestrænna fornfræðinga. Það sem gerir þeim Williams og Harrison kleift að fjalla á gagnrýnin hátt um karlmennsku er að einhverju leyti það að efniviður rannsóknanna er tiltölulega nálægt okkar eigin tíma og þeir hafa því aðgang að rituðum heimildum sem leyfa tímaramma sem byggir á dögum, mánuðum og árum en ekki áratugum, árhundruðum og árþúsundum sem svo stór hluti fornleifafræðinnar fæst við. Það er þó misskilningur að halda að umfjöllun kynjafornleifafræðinga eigi eingöngu rétt á sér á seinni tímum þegar möguleiki er á því að greina og fjalla um smávægilegar breytingar á persónuhögum eða persónusögu einstaklinga (sjá t.d. Tringham 1991; Gero 1991). Þó fornleifafræðingum takist ekki að greina hárfínt fjöl- breytileika kyngerva og mismunandi gerðir karlmennsku í fortíðinni nema með hjálp ritaðra heimilda eða með samanburði við mannfræðirannsóknir er það ekki endilega markmiðið í sjálfu sér eins komið var inn á áðan. Kynja- fornleifafræði snýst ekki endilega um að flokka gripi eða athafnir eftir kynjum og kyngervum heldur að horfa með gagnrýnum augum á umfjöllun um kyn- gervi í fortíðinni, á pólitískar af- leiðingar fornleifafræði í nútíðinni og þær takmarkanir sem fornleifafræði er stundum bundin (Wylie 2007). Fornleifafræði má jafnframt ekki falla í þá gryfju að fjalla einungis um óhlutlægar hugmyndir án þess hlutlæga. Á þeim tímabilum þar sem ritaðar heimildir eru ýtarlegar liggur styrkur fornleifafræðinnar einmitt í því að geta nýtt heimildir sem mannfræðingar og sagnfræðingar hafa löngum skilið útundan, þ.e. efnismenninguna. Þróun seinustu ára innan hugvísinda hefur jafnframt verið á þá leið að orðræðan hefur færst frá afstæðishyggju póstmódernismans í átt að hlutunum (Björn Þorsteinsson 2000). Innan fornleifafræði hefur Bjørnar Olsen (2003) einnig bent á að fornleifafræði þurfi að snúa sér aftur að hlutunum en í kjölfarið á þessu ákalli hefur á allra seinustu árum orðið sprengja í rannsóknum á nútíma efnismenningu (sjá t.d. Tilley et al (ritstj.) 2006). Ef kynjafornleifafræðingar ná að fylgja eftir ákalli Bjørnars Olsen erum við því í kjörinni aðstöðu til að skoða þetta samband efnismenningar og __________ 116 Að opna öskju Pandóru karlmennsku, á mörkum þess hlutlæga og óhlutlæga. Meginefni umræðunnar hér á eftir verður að skoða karlmennsku um borð í Pandóru, skipi sem eingöngu var mannað af körlum. Með því að skil- greina karlmennsku sem orðræðu eins og komið var að hér að ofan ætla ég að freista þess að skoða hvernig áhöfnin sem tók þátt í orðæðunni gat tileinkað sér hluta hennar og haft áhrif á hana fyrir atbeini (e. agency) sitt og jafnframt hvernig stéttamunur og efnisheimur skipsins gátu takmarkað skipverjanna við ákveðna hluta orðræðunnar (Whitehead 2002, bls. 110). Í fyrstu mun ég þó víkja stuttlega að sögu skipsins Pandóru, að karlmennsku á 18. öld og að heimi sjómannsins og hvernig honum hafa verið gerð skil innan þeirrar undirgreinar fornleifafræðinnar sem fæst við sjómennsku. HMS Pandora Saga skipsins HMS Pandora er framhaldssaga en undafari hennar er ein frægasta saga 18. aldarinnar, uppreisnin á skipinu Bounty (Gesner 2000b, bls. 3). Eftir að foringjar breska flotans heyrðu af uppreisninni réðu þeir Edward Edwards höfuðsmann til að veita uppreisnarmönnunum eftirför á skipinu Pandóru, 24-fallbyssna freigátu, ásamt 135 manna áhöfn. Skipanir Edwards voru einfaldar: að handtaka uppreisnarseggina og ná aftur hinu stolna kaupskipi. Pandóra sigldi því af stað til Suður-Kyrrahafsins þann 7. nóvember 1790 (Thomson 2008, bls. 9). Ferð Pandóru var þó að engu leyti dæmigerð sjóferð 18. aldar freigátu því þar sem ætlast var til þess að skipinu Bounty yrði komið aftur til Englands voru nægjanlega margir sjómenn um borð í Pandóru til að stýra báðum skipunum á heimleiðinni sem og auka liðsforingi og tvöfaldur fjöldi miðskips- manna ásamt aðstoðarmönnum (Gesner 2000a, bls. 4). Þar sem talsvert fleiri voru í áhöfn en vant var höfðu yfirmennirnir ekki þjóna, sem þó var venjan, og skipið var svo vel búið vistum að læknirinn um borð, George Hamilton, sagði: „við urðum að éta gat á brauðið áður en við gátum lagst til hvílu“ (Thomson 2008, bls. 88, þýð. höfundar). Þegar Pandóra náði áfangastaðnum, Tahítí, í apríl árið 1791 náðist að handsama fjórtán uppreisnarseggi sem síðan voru geymdir í klefa á aftur- þilfarinu sem hlaut fljótt nafnið askja Pandóru (e. Pandora’s box). (Thomson 2008, bls. 40). Tveir uppreisnarmenn létu lífið í átökunum á Tahítí en aðrir komust undan á hinu stolna skipi Bounty undir stjórn Fletcher Christian, upphafsmanns upp-reisnarinnar, og sigldu þeir út í buskann (Thomson 2008, bls. 40-41). Eftir sex vikna dvöl á Tahítí sigldi Pandóra burt í leit að uppreisnarmönnunum en án árangurs. Eftir að einn af skipsbátunum hafði orðið viðskila við freigátuna í einum könnunarleiðangranna síðla ágústs 1791 var ákveðið að snúa aftur til Englands (Gesner 2000a, bls. 1). Þegar skipið reyndi að finna leið í gegnum stóra kóralrifið skammt norðaustur af __________ 117 Sindri Ellertsson Csillag
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.