Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 116

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 116
 Á allra síðustu árum hafa þó komið fram rannsóknir innan fornleifafræði þar sem karlmennska er skoðuð á gagnrýnin hátt. Sem dæmi má nefna að Bryn Williams (2008) hefur skoðað samspil þjóðernis og karlmennsku í Kínahverfum Kaliforníu á 19. öld þar sem smáir tebollar kínversku inn- flytjendanna, fylltir sterku áfengi, voru notaðir þeirra í milli til að sýna fram á ákveðna eiginleika karlmennsku. Þessir bollar höfðu þó ekki sömu þýðingu fyrir öll þjóðerni þar sem í augum vestrænna karla sýndu þeir fremur skort á karlmennsku því smáu tebollana tengdu þeir við tedrykkju og samkvæmi kvenna. Þá hefur Rodney Harrison (2002) skoðað á sjálfs-gagnrýninn hátt hvernig Kimberely örvaroddar urðu að aðal tákni karlmennsku í vitund og samskiptum frumbyggja Ástralíu og vestrænna fornfræðinga. Það sem gerir þeim Williams og Harrison kleift að fjalla á gagnrýnin hátt um karlmennsku er að einhverju leyti það að efniviður rannsóknanna er tiltölulega nálægt okkar eigin tíma og þeir hafa því aðgang að rituðum heimildum sem leyfa tímaramma sem byggir á dögum, mánuðum og árum en ekki áratugum, árhundruðum og árþúsundum sem svo stór hluti fornleifafræðinnar fæst við. Það er þó misskilningur að halda að umfjöllun kynjafornleifafræðinga eigi eingöngu rétt á sér á seinni tímum þegar möguleiki er á því að greina og fjalla um smávægilegar breytingar á persónuhögum eða persónusögu einstaklinga (sjá t.d. Tringham 1991; Gero 1991). Þó fornleifafræðingum takist ekki að greina hárfínt fjöl- breytileika kyngerva og mismunandi gerðir karlmennsku í fortíðinni nema með hjálp ritaðra heimilda eða með samanburði við mannfræðirannsóknir er það ekki endilega markmiðið í sjálfu sér eins komið var inn á áðan. Kynja- fornleifafræði snýst ekki endilega um að flokka gripi eða athafnir eftir kynjum og kyngervum heldur að horfa með gagnrýnum augum á umfjöllun um kyn- gervi í fortíðinni, á pólitískar af- leiðingar fornleifafræði í nútíðinni og þær takmarkanir sem fornleifafræði er stundum bundin (Wylie 2007). Fornleifafræði má jafnframt ekki falla í þá gryfju að fjalla einungis um óhlutlægar hugmyndir án þess hlutlæga. Á þeim tímabilum þar sem ritaðar heimildir eru ýtarlegar liggur styrkur fornleifafræðinnar einmitt í því að geta nýtt heimildir sem mannfræðingar og sagnfræðingar hafa löngum skilið útundan, þ.e. efnismenninguna. Þróun seinustu ára innan hugvísinda hefur jafnframt verið á þá leið að orðræðan hefur færst frá afstæðishyggju póstmódernismans í átt að hlutunum (Björn Þorsteinsson 2000). Innan fornleifafræði hefur Bjørnar Olsen (2003) einnig bent á að fornleifafræði þurfi að snúa sér aftur að hlutunum en í kjölfarið á þessu ákalli hefur á allra seinustu árum orðið sprengja í rannsóknum á nútíma efnismenningu (sjá t.d. Tilley et al (ritstj.) 2006). Ef kynjafornleifafræðingar ná að fylgja eftir ákalli Bjørnars Olsen erum við því í kjörinni aðstöðu til að skoða þetta samband efnismenningar og __________ 116 Að opna öskju Pandóru karlmennsku, á mörkum þess hlutlæga og óhlutlæga. Meginefni umræðunnar hér á eftir verður að skoða karlmennsku um borð í Pandóru, skipi sem eingöngu var mannað af körlum. Með því að skil- greina karlmennsku sem orðræðu eins og komið var að hér að ofan ætla ég að freista þess að skoða hvernig áhöfnin sem tók þátt í orðæðunni gat tileinkað sér hluta hennar og haft áhrif á hana fyrir atbeini (e. agency) sitt og jafnframt hvernig stéttamunur og efnisheimur skipsins gátu takmarkað skipverjanna við ákveðna hluta orðræðunnar (Whitehead 2002, bls. 110). Í fyrstu mun ég þó víkja stuttlega að sögu skipsins Pandóru, að karlmennsku á 18. öld og að heimi sjómannsins og hvernig honum hafa verið gerð skil innan þeirrar undirgreinar fornleifafræðinnar sem fæst við sjómennsku. HMS Pandora Saga skipsins HMS Pandora er framhaldssaga en undafari hennar er ein frægasta saga 18. aldarinnar, uppreisnin á skipinu Bounty (Gesner 2000b, bls. 3). Eftir að foringjar breska flotans heyrðu af uppreisninni réðu þeir Edward Edwards höfuðsmann til að veita uppreisnarmönnunum eftirför á skipinu Pandóru, 24-fallbyssna freigátu, ásamt 135 manna áhöfn. Skipanir Edwards voru einfaldar: að handtaka uppreisnarseggina og ná aftur hinu stolna kaupskipi. Pandóra sigldi því af stað til Suður-Kyrrahafsins þann 7. nóvember 1790 (Thomson 2008, bls. 9). Ferð Pandóru var þó að engu leyti dæmigerð sjóferð 18. aldar freigátu því þar sem ætlast var til þess að skipinu Bounty yrði komið aftur til Englands voru nægjanlega margir sjómenn um borð í Pandóru til að stýra báðum skipunum á heimleiðinni sem og auka liðsforingi og tvöfaldur fjöldi miðskips- manna ásamt aðstoðarmönnum (Gesner 2000a, bls. 4). Þar sem talsvert fleiri voru í áhöfn en vant var höfðu yfirmennirnir ekki þjóna, sem þó var venjan, og skipið var svo vel búið vistum að læknirinn um borð, George Hamilton, sagði: „við urðum að éta gat á brauðið áður en við gátum lagst til hvílu“ (Thomson 2008, bls. 88, þýð. höfundar). Þegar Pandóra náði áfangastaðnum, Tahítí, í apríl árið 1791 náðist að handsama fjórtán uppreisnarseggi sem síðan voru geymdir í klefa á aftur- þilfarinu sem hlaut fljótt nafnið askja Pandóru (e. Pandora’s box). (Thomson 2008, bls. 40). Tveir uppreisnarmenn létu lífið í átökunum á Tahítí en aðrir komust undan á hinu stolna skipi Bounty undir stjórn Fletcher Christian, upphafsmanns upp-reisnarinnar, og sigldu þeir út í buskann (Thomson 2008, bls. 40-41). Eftir sex vikna dvöl á Tahítí sigldi Pandóra burt í leit að uppreisnarmönnunum en án árangurs. Eftir að einn af skipsbátunum hafði orðið viðskila við freigátuna í einum könnunarleiðangranna síðla ágústs 1791 var ákveðið að snúa aftur til Englands (Gesner 2000a, bls. 1). Þegar skipið reyndi að finna leið í gegnum stóra kóralrifið skammt norðaustur af __________ 117 Sindri Ellertsson Csillag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.