Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 116

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 116
 Á allra síðustu árum hafa þó komið fram rannsóknir innan fornleifafræði þar sem karlmennska er skoðuð á gagnrýnin hátt. Sem dæmi má nefna að Bryn Williams (2008) hefur skoðað samspil þjóðernis og karlmennsku í Kínahverfum Kaliforníu á 19. öld þar sem smáir tebollar kínversku inn- flytjendanna, fylltir sterku áfengi, voru notaðir þeirra í milli til að sýna fram á ákveðna eiginleika karlmennsku. Þessir bollar höfðu þó ekki sömu þýðingu fyrir öll þjóðerni þar sem í augum vestrænna karla sýndu þeir fremur skort á karlmennsku því smáu tebollana tengdu þeir við tedrykkju og samkvæmi kvenna. Þá hefur Rodney Harrison (2002) skoðað á sjálfs-gagnrýninn hátt hvernig Kimberely örvaroddar urðu að aðal tákni karlmennsku í vitund og samskiptum frumbyggja Ástralíu og vestrænna fornfræðinga. Það sem gerir þeim Williams og Harrison kleift að fjalla á gagnrýnin hátt um karlmennsku er að einhverju leyti það að efniviður rannsóknanna er tiltölulega nálægt okkar eigin tíma og þeir hafa því aðgang að rituðum heimildum sem leyfa tímaramma sem byggir á dögum, mánuðum og árum en ekki áratugum, árhundruðum og árþúsundum sem svo stór hluti fornleifafræðinnar fæst við. Það er þó misskilningur að halda að umfjöllun kynjafornleifafræðinga eigi eingöngu rétt á sér á seinni tímum þegar möguleiki er á því að greina og fjalla um smávægilegar breytingar á persónuhögum eða persónusögu einstaklinga (sjá t.d. Tringham 1991; Gero 1991). Þó fornleifafræðingum takist ekki að greina hárfínt fjöl- breytileika kyngerva og mismunandi gerðir karlmennsku í fortíðinni nema með hjálp ritaðra heimilda eða með samanburði við mannfræðirannsóknir er það ekki endilega markmiðið í sjálfu sér eins komið var inn á áðan. Kynja- fornleifafræði snýst ekki endilega um að flokka gripi eða athafnir eftir kynjum og kyngervum heldur að horfa með gagnrýnum augum á umfjöllun um kyn- gervi í fortíðinni, á pólitískar af- leiðingar fornleifafræði í nútíðinni og þær takmarkanir sem fornleifafræði er stundum bundin (Wylie 2007). Fornleifafræði má jafnframt ekki falla í þá gryfju að fjalla einungis um óhlutlægar hugmyndir án þess hlutlæga. Á þeim tímabilum þar sem ritaðar heimildir eru ýtarlegar liggur styrkur fornleifafræðinnar einmitt í því að geta nýtt heimildir sem mannfræðingar og sagnfræðingar hafa löngum skilið útundan, þ.e. efnismenninguna. Þróun seinustu ára innan hugvísinda hefur jafnframt verið á þá leið að orðræðan hefur færst frá afstæðishyggju póstmódernismans í átt að hlutunum (Björn Þorsteinsson 2000). Innan fornleifafræði hefur Bjørnar Olsen (2003) einnig bent á að fornleifafræði þurfi að snúa sér aftur að hlutunum en í kjölfarið á þessu ákalli hefur á allra seinustu árum orðið sprengja í rannsóknum á nútíma efnismenningu (sjá t.d. Tilley et al (ritstj.) 2006). Ef kynjafornleifafræðingar ná að fylgja eftir ákalli Bjørnars Olsen erum við því í kjörinni aðstöðu til að skoða þetta samband efnismenningar og __________ 116 Að opna öskju Pandóru karlmennsku, á mörkum þess hlutlæga og óhlutlæga. Meginefni umræðunnar hér á eftir verður að skoða karlmennsku um borð í Pandóru, skipi sem eingöngu var mannað af körlum. Með því að skil- greina karlmennsku sem orðræðu eins og komið var að hér að ofan ætla ég að freista þess að skoða hvernig áhöfnin sem tók þátt í orðæðunni gat tileinkað sér hluta hennar og haft áhrif á hana fyrir atbeini (e. agency) sitt og jafnframt hvernig stéttamunur og efnisheimur skipsins gátu takmarkað skipverjanna við ákveðna hluta orðræðunnar (Whitehead 2002, bls. 110). Í fyrstu mun ég þó víkja stuttlega að sögu skipsins Pandóru, að karlmennsku á 18. öld og að heimi sjómannsins og hvernig honum hafa verið gerð skil innan þeirrar undirgreinar fornleifafræðinnar sem fæst við sjómennsku. HMS Pandora Saga skipsins HMS Pandora er framhaldssaga en undafari hennar er ein frægasta saga 18. aldarinnar, uppreisnin á skipinu Bounty (Gesner 2000b, bls. 3). Eftir að foringjar breska flotans heyrðu af uppreisninni réðu þeir Edward Edwards höfuðsmann til að veita uppreisnarmönnunum eftirför á skipinu Pandóru, 24-fallbyssna freigátu, ásamt 135 manna áhöfn. Skipanir Edwards voru einfaldar: að handtaka uppreisnarseggina og ná aftur hinu stolna kaupskipi. Pandóra sigldi því af stað til Suður-Kyrrahafsins þann 7. nóvember 1790 (Thomson 2008, bls. 9). Ferð Pandóru var þó að engu leyti dæmigerð sjóferð 18. aldar freigátu því þar sem ætlast var til þess að skipinu Bounty yrði komið aftur til Englands voru nægjanlega margir sjómenn um borð í Pandóru til að stýra báðum skipunum á heimleiðinni sem og auka liðsforingi og tvöfaldur fjöldi miðskips- manna ásamt aðstoðarmönnum (Gesner 2000a, bls. 4). Þar sem talsvert fleiri voru í áhöfn en vant var höfðu yfirmennirnir ekki þjóna, sem þó var venjan, og skipið var svo vel búið vistum að læknirinn um borð, George Hamilton, sagði: „við urðum að éta gat á brauðið áður en við gátum lagst til hvílu“ (Thomson 2008, bls. 88, þýð. höfundar). Þegar Pandóra náði áfangastaðnum, Tahítí, í apríl árið 1791 náðist að handsama fjórtán uppreisnarseggi sem síðan voru geymdir í klefa á aftur- þilfarinu sem hlaut fljótt nafnið askja Pandóru (e. Pandora’s box). (Thomson 2008, bls. 40). Tveir uppreisnarmenn létu lífið í átökunum á Tahítí en aðrir komust undan á hinu stolna skipi Bounty undir stjórn Fletcher Christian, upphafsmanns upp-reisnarinnar, og sigldu þeir út í buskann (Thomson 2008, bls. 40-41). Eftir sex vikna dvöl á Tahítí sigldi Pandóra burt í leit að uppreisnarmönnunum en án árangurs. Eftir að einn af skipsbátunum hafði orðið viðskila við freigátuna í einum könnunarleiðangranna síðla ágústs 1791 var ákveðið að snúa aftur til Englands (Gesner 2000a, bls. 1). Þegar skipið reyndi að finna leið í gegnum stóra kóralrifið skammt norðaustur af __________ 117 Sindri Ellertsson Csillag
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.