Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 120

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 120
eiginleika sem allir karlar bjuggu yfir (McCormack 2005, bls. 133). Mikilvægasti mótunarþáttur mis- munandi gerða karlmennsku á 18. öld var þó stéttamunur (Cohen 1999, bls. 50 -51). Þó birtingarmyndir stéttartengdrar karlmennsku hafi verið ýmsar (Tosh 1999, bls. 221), ríktu einkum tvær í hinum breska heimi: siðfágaði heiðurs- maðurinn (Cohen 1996, bls. 42) og grófi vinnumaðurinn (Tosh 1999, bls. 219). Þessar tvær birtingarmyndir byggðu á samspili stétta og líkamlegs atgervis. Hin siðfágaða breska karl- mennska var að stórum hluta mótuð á hinum franska heiðursmanni (Cohen 1996, bls. 42-43). Hluti af þeim siðvenjum sem herma átti upp eftir Frökkum var aukið samneyti við konur sem hjálpa átti heiðursmönnunum að fínstilla sæmandi hegðun líkama og tungu (Cohen 1999, bls. 44). Þessi siðfágaða karlmennska var tekin upp af breskum aðalsmönnum sem og borgara- stéttinni, með mismunandi áherslum þó (Cohen 1996, bls. 44-47). Framamenn úr borgarastétt litu vissulega á sig sem heiðursmenn en almennt má segja að þeim hafi ekki hugnast eyðslusemi og yfirdrifnir lifnaðarhættir sem einkenndu bresku aðalsmennina. Íburður og eyðslusemi voru litin hornauga þar sem þau stjórnast ekki af rökvísi heldur af hvatvísi og voru þ.a.l. ókarlmannleg, a.m.k. í augum borgarastéttarinnar (Kent 1999, bls. 63). __________ 120 Að opna öskju Pandóru Mynd 1. Innri kynfæri kvenna úr læknahandbókum frá 16. öld (t.v.) og frá 19. öld (t.h.). Lagfært frá: Laqueur 1990, bls. 88 (mynd 30) og 166 (mynd 56). Grófu vinnumennirnir voru and- stæða heiðursmannanna. Segja má að meginmunurinn á þessum tveimur birtingarmyndum karlmennskunnar hafi legið í því að vinnumaðurinn byggði á þeim þáttum karlmennsku sem náðu lengra aftur í tímann, s.s. hugrekki, líkamlegum styrk og árásargirni (Bullough og Bullough 1993, bls. 178; Gregory 1999, bls. 119). Það sem m.a. greindi þá frá hinum siðfáguðu heiðurs- mönnum var að í augum vinnu- mannanna var almennt talið að of mikið samneyti við konur eins og hjá heiðurs- mönnunum yrði ekki til að auka á karlmennsku þeirra heldur til að veikja hana (Cohen 1999, bls. 50-51). Vinna sem byggðist á líkamlegu atgervi og styrk var talin eina tegund vinnu sem sönnum karlmönnum sæmdi og hvatt var til þess að menn legðu stund á bardagaíþróttir, einkum glímu og hnefaleika (McCormack 2005, bls. 34). Líffræðilegur munur karla og kvenna mótaði því einnig mismunandi gerðir karlmennsku á milli þeirra. Vald yfir líkamanum var karlmannlegur eiginleiki. Á meðal hefðarmannanna fólst það í valdi á tungu og hegðun en hjá vinnumönnunum var áherslan á að ná valdi yfir líkamlegum styrk. Stéttarvitund mótaði því mismunandi hugmyndir um líkamleika (sbr. Bourdieu 1987). Á 18. öld urðu einnig skarpari skil á milli einkalífs og opinbers lífs þar sem karlar urðu nær einráðir á hinu opinbera auk þess sem skarpari skil urðu á hlutverkum karla og kvenna inni á heimilunum. Vinsælt var að draga upp þá myndlíkingu að heimilið ætti að endurspegla konungsríkið þar sem alræðisvald og sjálfstæði konungsins yfir þegnum sínum var sambærilegt því valdi og sjálfstæði sem karlar áttu að hafa á heimilinu (Bullough og Bullough 1993, bls. 114-115). Matthew Johnson hefur sýnt fram á hvernig þessi aðskilnaður átti sér einnig stað innan veggja heimilisins í gegnum aukna skiptingu í opin og lokuð rými (Johnson 1993). Á heimilinu gat aðeins verið einn sjálfstæður faðir heimilisins og aðrir heimilismenn voru því háðir honum, ósjálfstæðir og ókarlmannlegir (McCormack 2005, bls. 19). Þessi hluti orðræðunnar var því ekki opinn mönnum eftir stétt heldur veittu aldur og hjúskaparstaða, þ.e. ákveðnir þættir í lífsferli viðkomandi, aðgang að honum (Bullough og Bullough 1993, bls. 113). Hið tvíkynja líkan, með áherslunni á að líkamar karla og kvenna væru andstæður, leiddi einnig til annarra breytinga. Ein af þeim var að karlmennska var mótuð á skilyrtri gagnkynhneigð. Að sama skapi var litið á samkynhneigð eða kynferðislegt samneyti tveggja karla sem brot á eðlislægri gagnkynhneigð (Hitchcock og Cohen 1999, bls. 5). Á sama tíma urðu þó til klúbbar þar sem karlmenn gátu komið saman í litlum hópum og opinberað samkynhneigð sína (Stanivukovic 2006, bls. 233-234). Þó samkynhneigð væri ókarlmannleg í skilningi viðtekinna eða ráðandi við- horfa til karlmennsku varð hún þó að einum þræði karlmennskuorðræðunnar (Connell 2002, bls. 247). __________ 121 Sindri Ellertsson Csillag
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.