Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 120

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 120
eiginleika sem allir karlar bjuggu yfir (McCormack 2005, bls. 133). Mikilvægasti mótunarþáttur mis- munandi gerða karlmennsku á 18. öld var þó stéttamunur (Cohen 1999, bls. 50 -51). Þó birtingarmyndir stéttartengdrar karlmennsku hafi verið ýmsar (Tosh 1999, bls. 221), ríktu einkum tvær í hinum breska heimi: siðfágaði heiðurs- maðurinn (Cohen 1996, bls. 42) og grófi vinnumaðurinn (Tosh 1999, bls. 219). Þessar tvær birtingarmyndir byggðu á samspili stétta og líkamlegs atgervis. Hin siðfágaða breska karl- mennska var að stórum hluta mótuð á hinum franska heiðursmanni (Cohen 1996, bls. 42-43). Hluti af þeim siðvenjum sem herma átti upp eftir Frökkum var aukið samneyti við konur sem hjálpa átti heiðursmönnunum að fínstilla sæmandi hegðun líkama og tungu (Cohen 1999, bls. 44). Þessi siðfágaða karlmennska var tekin upp af breskum aðalsmönnum sem og borgara- stéttinni, með mismunandi áherslum þó (Cohen 1996, bls. 44-47). Framamenn úr borgarastétt litu vissulega á sig sem heiðursmenn en almennt má segja að þeim hafi ekki hugnast eyðslusemi og yfirdrifnir lifnaðarhættir sem einkenndu bresku aðalsmennina. Íburður og eyðslusemi voru litin hornauga þar sem þau stjórnast ekki af rökvísi heldur af hvatvísi og voru þ.a.l. ókarlmannleg, a.m.k. í augum borgarastéttarinnar (Kent 1999, bls. 63). __________ 120 Að opna öskju Pandóru Mynd 1. Innri kynfæri kvenna úr læknahandbókum frá 16. öld (t.v.) og frá 19. öld (t.h.). Lagfært frá: Laqueur 1990, bls. 88 (mynd 30) og 166 (mynd 56). Grófu vinnumennirnir voru and- stæða heiðursmannanna. Segja má að meginmunurinn á þessum tveimur birtingarmyndum karlmennskunnar hafi legið í því að vinnumaðurinn byggði á þeim þáttum karlmennsku sem náðu lengra aftur í tímann, s.s. hugrekki, líkamlegum styrk og árásargirni (Bullough og Bullough 1993, bls. 178; Gregory 1999, bls. 119). Það sem m.a. greindi þá frá hinum siðfáguðu heiðurs- mönnum var að í augum vinnu- mannanna var almennt talið að of mikið samneyti við konur eins og hjá heiðurs- mönnunum yrði ekki til að auka á karlmennsku þeirra heldur til að veikja hana (Cohen 1999, bls. 50-51). Vinna sem byggðist á líkamlegu atgervi og styrk var talin eina tegund vinnu sem sönnum karlmönnum sæmdi og hvatt var til þess að menn legðu stund á bardagaíþróttir, einkum glímu og hnefaleika (McCormack 2005, bls. 34). Líffræðilegur munur karla og kvenna mótaði því einnig mismunandi gerðir karlmennsku á milli þeirra. Vald yfir líkamanum var karlmannlegur eiginleiki. Á meðal hefðarmannanna fólst það í valdi á tungu og hegðun en hjá vinnumönnunum var áherslan á að ná valdi yfir líkamlegum styrk. Stéttarvitund mótaði því mismunandi hugmyndir um líkamleika (sbr. Bourdieu 1987). Á 18. öld urðu einnig skarpari skil á milli einkalífs og opinbers lífs þar sem karlar urðu nær einráðir á hinu opinbera auk þess sem skarpari skil urðu á hlutverkum karla og kvenna inni á heimilunum. Vinsælt var að draga upp þá myndlíkingu að heimilið ætti að endurspegla konungsríkið þar sem alræðisvald og sjálfstæði konungsins yfir þegnum sínum var sambærilegt því valdi og sjálfstæði sem karlar áttu að hafa á heimilinu (Bullough og Bullough 1993, bls. 114-115). Matthew Johnson hefur sýnt fram á hvernig þessi aðskilnaður átti sér einnig stað innan veggja heimilisins í gegnum aukna skiptingu í opin og lokuð rými (Johnson 1993). Á heimilinu gat aðeins verið einn sjálfstæður faðir heimilisins og aðrir heimilismenn voru því háðir honum, ósjálfstæðir og ókarlmannlegir (McCormack 2005, bls. 19). Þessi hluti orðræðunnar var því ekki opinn mönnum eftir stétt heldur veittu aldur og hjúskaparstaða, þ.e. ákveðnir þættir í lífsferli viðkomandi, aðgang að honum (Bullough og Bullough 1993, bls. 113). Hið tvíkynja líkan, með áherslunni á að líkamar karla og kvenna væru andstæður, leiddi einnig til annarra breytinga. Ein af þeim var að karlmennska var mótuð á skilyrtri gagnkynhneigð. Að sama skapi var litið á samkynhneigð eða kynferðislegt samneyti tveggja karla sem brot á eðlislægri gagnkynhneigð (Hitchcock og Cohen 1999, bls. 5). Á sama tíma urðu þó til klúbbar þar sem karlmenn gátu komið saman í litlum hópum og opinberað samkynhneigð sína (Stanivukovic 2006, bls. 233-234). Þó samkynhneigð væri ókarlmannleg í skilningi viðtekinna eða ráðandi við- horfa til karlmennsku varð hún þó að einum þræði karlmennskuorðræðunnar (Connell 2002, bls. 247). __________ 121 Sindri Ellertsson Csillag
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.