Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 155

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 155
kumlsins, eða skilaboðin sem það efnisgerir (e. materialize), stafar ekki af einangruðum þáttum þess heldur segulmagni líkama-hluta-dýrs og þeirrar einingar sem þau efnisgera. Eins og komið hefur fram eru hlutir af ýmsu tagi, en gjarnan vopn, áberandi í mörgum sagnanna, og suma þeirra má jafnvel skilgreina sem persónur – nafngreindar og nafntogaðar – og örlagavalda í framvindu sagna, líkt og halda mætti fram um atgeir Gunnars. Í mörgum tilfellum eru þessir gripir einnig nátengdir eigendum sínum, m.a. með því að þeir eru sagðir búa yfir eiginleikum eigenda sinna eða jafnvel innihalda þá á vissan hátt (Gurevich, 1992, 180), og höfðu þar af leiðandi persónuleika. Að tala um hluti sem persónur eða hluta af einstaklingum er vandkvæðum bundið. Í huga okkar nútímamanna býr djúpstæður ótti við að tengjast efnislegum hlutum of nánum böndum – sem telst bæði yfirborðskennd og blætisfull hegðun sem stríðir gegn röklegri skynsemi. Það er álitið skammarleg smán að vera tilfinningalega tengdur „dauðum“ hlutum, ekki síst vegna þess að slík hegðun ánafnar hlutum sumum þeim eiginleikum sem við viljum heldur halda fyrir okkur, mannverurnar, einar. Okkur hættir til að líta svo á, eins og Daniel Miller hefur bent á (1987, 11) að samband manna og hluta sé ekki annað en blæti, eða á annan hátt rangt og óekta, og því eigum við að einbeita okkur að „raunverulegum félags- tengslum og alvöru fólki“. Þetta viðhorf hefur verið nært og viðhaldið af nútíma samfélags- og heimspekikenningum þar sem tækniþróun, fjöldaframleiðsla, og aukin neysla hafa orðið að hold- gervingum firringarinnar sem einkennir nútímalegt líferni okkar (Olsen, 2003, 94). Einkennandi fyrir samfélagssýn slíkra kenninga er áherslan á hina afstæðu, óáþreifanlegu frumkrafta sem búa að baki og viðhalda hugmyndum okkar og samfélagsgerð. Efnis- menningin eða efnisheimurinn er í slíkri samfélagssýn ekki álitinn mikilvægur eða merkingarbær í sjálfum sér heldur er hann varla annað en leiksvið þar sem afstæðum hugmyndum okkar er varpað fram. Undir áhrifum þessa hefur fornleifafræði dauða og greftrunar, og efnismenning kumla og grafa, á undanförnum áratugum gjarnan verið skilgreind sem birtingarform slíkra samfélagsstrúktúra – einskonar táknræn afurð afstæðra hugmynda um t.d. vald, samfélagsstöðu eða kyngervi. Ef fyrst og fremst er litið á haugfé sem tákn (e. symbol) byggir mikilvægi þess í kumlinu og greftrunarathöfninni á því að það hlutgerir það sem efnislega er ekki til staðar – þ.e. haugféð er birtingarform eða staðgengill afstæðra, loftkenndra fyrirbæra en er í sjálfu sér meira eða minna merkingarlaust umfram þetta. Ég tel að í tilfelli íslenskra kumla og haugfjár sé þetta alltof þröng og takmarkandi afstaða. Það sem mætir manni í opinni gröf er ekki afstæð, óáþreifanleg hugmynd heldur mengi ólíkra efnislegra þátta, manna, hluta og dýra, sem tvinnaðir eru saman á flókinn og illskiljanlegan hátt. __________ 154 Fé og frændur í eina gröf Þetta þýðir alls ekki að haugfé, eða aðrir gripir, geti ekki verið tákn eða búið yfir táknrænum mætti, heldur undirstrikar það fremur að efnislegir eiginleikar þeirra sem og nálægð þeirra við hinn greftraða geti verið jafn mikilvægir þættir við túlkun efni- viðarins. Í þjóðfræðirannsóknum sínum á meðal Kodi fólksins í austanverðri Indónesíu varð Janet Hoskins (1998) einmitt vör við það hve náin tengsl voru oft á milli manna og þeirra hluta sem þeir umgangast í daglegu lífi. Í starfi sínu við að skrá ævisögur viðmælenda sinna varð henni það smám saman ljóst að sögur þeirra var ekki hægt að skrásetja án þess að tvinna þær saman við sögur þeirra hversdagslegu hluta sem þeir umgengust og beittu á degi hverjum. Með því að vera órjúfanlega tengdir daglegum athöfnum manna urðu hversdagslegir hlutir tæki til sjálf- skoðunar og vitundarsköpunar. Eins- konar minningaskrín (e. memory box) sem viðhéldu liðnum augnablikum og minningum, um leið og þeir gátu endurheimt þessar minningar með ásjónu sinni, áferð, lykt og notkun (Hoskins, 1998, 2-5). Slíkur hlutur var því ekki aðeins myndlíking eða táknmynd sjálfsins heldur, eins og Hoskins kemst að orði „...a pivot for reflexivity and introspection, a tool of autobiographical self-discovery, a way of knowing oneself through things“ (Hoskins 1998, bls. 198). Með gagnvirkum tengslum sínum við mennina verða hlutir hins vegar ekki aðeins mikilvægir í eða fyrir sögur fólks, heldur bæta þeir stöðugt við sínar eigin sögur, sína eigin ævisögu (Kopytoff, 1986). Merking hlutar eða ímynd er af þessum sökum ekki bein afleiðing þess að hluturinn teljist t.d. einstakur, sjaldgæfur eða nytsamlegur, heldur er hún leidd af sögu hans (og þeim tengslum sem hún ber með sér) og því samhengi sem hann tilheyrir nú (sjá Kopytoff 1986; Thomas 1996, 155). Að túlka gildi hluta t.d. með vísan í efnahagslega þætti eingöngu er því í raun ákveðin gengisfelling sem snið- gengur mikilvægi þeirra tengsla sem hluturinn hefur myndað á lífsskeiði sínu. Í mörgum tilfellum felst gildi hlutar í efnislegum eiginleikum hans – þ.e. að hann er til staðar og er sýnilegur, t.d. í opinni gröf – og enn fremur að hann mun halda áfram að vera, sem efnisleg minning um einstakling, atburð, tengls, eða annað. Að líta á hluti sem „tímahylki“ (e. time capsule) sem endurspegla augnablik í fortíðinni er því alls ekki það sama og að skilja hvað þeir eru eða merkja. Stundarveruleiki (e. temporality) þeirra eru mun flóknari en svo og útiloka að unnt sé að líta á þá sem spegilmyndir (horfinna) einstakra augnablika, en krefjast þess í staðinn að við einbeitum okkur að þeim tengslanetum (e. network) sem þeir mynda og eru um leið sjálfir myndaðir úr. __________ 155 Þóra Pétursdóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.